หนี้นอกระบบ ภัยร้ายที่ควรหลีกเลี่ยง

รู้หรือไม่!? สถิติหนี้ครัวเรือนไทย ในไตรมาส 2/2555 อยู่ที่ 8 ล้านล้านบาท และไตรมาส 2/2566 เพิ่มสูงถึง 16 ล้านล้านบาท อ้างอิงข้อมูลจากวารสารธปท. BOT เรื่องการแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนไทยอย่างยั่งยืน 2023 หากคิดตามประโยคเมื่อสักครู่ “ผ่านไป 10 ปี หนี้ครัวเรือนไทยสูงเกือบเท่าตัว!”

และทุกวันนี้.. คนไทยมีหนี้ครัวเรือนไทย เฉลี่ย 559,400 บาท/ครัวเรือน แบ่งเป็นหนี้ในระบบ 80%  (447,552 บาท) และอีก 20% ติดหนี้นอกระบบ (111,888 บาท)*   ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสินเชื่อนอกระบบเป็นเงินด่วนที่กู้ง่าย ได้สะดวก มีเงินด่วนไปหมุนใช้ในชีวิตได้รวดเร็ว แต่ก่อนตัดสินใจเลือกใช้หรือสมัครเงินด่วนประเภทนี้ต้องคิดให้ดี ถ้าเป็นไปได้ก็ไม่อยากให้กู้นอกระบบเลย และนี่คือวิธีดูหนี้นอกระบบครับ

จุดสังเกตหนี้นอกระบบ

ความจริงที่หนี้นอกระบบไม่เคยบอกการเช็กแบบเบื้องต้นง่าย ๆ หนี้นอกระบบ หนี้หมวกกันน็อก จะมีดอกเบี้ยถูก ดอกเบี้ยลอย รายละเอียดเงินกู้ไม่ชัดเจน โดยหนี้นอกระบบ จะมีรายละเอียดเพิ่มเติมดังนี้

1.ตกหลุมพรางดอกเบี้ยถูก

“บริการเงินด่วน กู้ง่ายจ่ายน้อย..ค่อย ๆ ผ่อน ส่งแต่ดอกมาก็ได้ ค่อย ๆ ผ่อนไป...” เห็นไหมครับ สินเชื่อนอกระบบจะสร้างหลุมพรางให้ดูเหมือนดอกเบี้ยไม่สูงมากนัก นิยมบอกตัวเลขดอกเบี้ยให้แก่ผู้กู้ยืมแบบเป็น "รายวัน" เพื่อจูงใจให้มากู้ หากไม่เห็นภาพลองนึกว่า เงินด่วนนอกระบบจะชักชวนด้วยประโยคว่า ดอกเบี้ยต่ำเพียง 1% แต่ไม่ได้บอกว่า 1% ต่อเดือน หรือต่อวัน

จริง ๆ จะแอบคิดดอกเบี้ยคงที่คิดกันเป็นรายวัน หากคิดให้ดี ถ้าดอกเบี้ย 1% ต่อวันจริง ๆ รวม ๆ การกู้นอกระบบทั้งปีก็จะคิดดอกเบี้ยรวมเกือบ 365% อื้อหื้อ!! เรียกได้ว่า ผ่อนดอกต้นไม่ลดสักนิด ดอกเบี้ยงี้สู้งสูงเกินไปมากครับ

2.เจอดอกเบี้ยลอย

ฉันจะพาเธอลอย... เงินกู้นอกระบบรายวัน มักจะคิดดอกเบี้ยแบบดอกลอย คือ ผู้กู้ต้องจ่ายดอกเบี้ยรายวันไปเรื่อย ๆ จ่ายไปเรื่อย ๆ วนไปครับ จนกว่าจะนำเงินมาปิดยอดเงินต้นทั้งหมด ยิ่งเงินต้นเยอะ กู้มาหลายบาท ก็ยิ่งหาเงินมาปิดยอดยากไปอีก แถมยังต้องจ่ายดอกลอยทุกวัน บางคนเลือกหาทางออกด้วยการกู้หนี้มาโปะหนี้ สร้างวงจรหนี้ซ้ำซ้อน เรียกได้ว่า ชีวิตนี้มีแต่หนี้ไม่มีโอกาสหลุดพ้นจากวังวนหนี้

3.สัญญาเงินกู้ไม่ชัดเจน

เธอไม่ชัดเจน! เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เงินด่วนหนี้นอกระบบนิยมทำ โดยเจ้าหนี้นอกระบบอาจให้เซ็นสัญญาวงเงินที่มากกว่าผู้กู้ต้องการ หากไม่เซ็นสัญญาก็อาจถูกปฏิเสธ แต่อย่าลืมว่าเมื่อวงเงินสูง ดอกเบี้ยก็จะยิ่งสูงขึ้นตาม จากหนี้หลักพันกลายเป็นหนี้หลักหลายหมื่นให้ได้หนักใจยาว ๆ 

4.ทวงหนี้โหด!

การทวงหนี้ของผู้ให้สินเชื่อนอกระบบบางราย เป็นเรื่องที่หลายคนวิตก จนทำให้ตัดสินใจไปกู้เงินจากผู้ให้สินเชื่อนอกระบบรายใหม่ มาชดใช้ให้แก่รายเดิมจะทำให้เกิดภาวะการเป็นหนี้ซ้ำซ้อน หากลูกหนี้หาเงินมาจ่ายคืนไม่ได้หรือผิดนัด ก็มักจะถูกข่มขู่ ถูกคุกคาม ถูกขู่ฆ่า หรืออาจถูกทำร้ายร่างกายและทำลายทรัพย์สิน เอาเป็นว่า อย่าให้ถึงขั้นนั้นเลยครับ หากมีปัญหาเรื่องเงินต้องการเงินด่วน มีรถ มีเล่มทะเบียน มาปรึกษาสมหวัง เงินสั่งได้ หรือต้องการรวบหนี้เป็นก้อนเดียวแอดไลน์ @somwang มาปรึกษาได้

วิธีช่วยปลดหนี้นอกระบบ

วางแผนทางการเงินให้ดี

เรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ วางแผนก่อนก็ได้เปรียบกว่า วิธีใช้หนี้ให้เร็วที่สุด เสียดอกเบี้ยน้อยสุด ลองเช็กเบื้องต้นครับว่า เรามีรายได้เท่าไหร่ ? มีหนี้อยู่เท่าไหร่ มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างที่ไม่จำเป็น รายการไหนที่ลดได้บ้า เพื่อที่จะได้นำเงินเหล่านั้นมาปิดหนี้ให้เร็ว ดอกเบี้ยจะได้ไม่บานปลายไปมากกว่าเดิม

หากตัดใจไม่ถูกว่าจะตัดรายจ่ายอะไรทิ้งดีนะ แนะนำให้พี่ลองพิจารณาจากเหตุว่า ค่าใช้จ่ายนี้มีความจำเป็น (Need) ต้องใช้ หรือเป็นรายจ่ายที่เราแค่ต้องการ (Want) อยากได้เฉย ๆ ให้อารมณ์แบบของมันต้องมี หากเป็นรายการค่าใช้จ่ายที่อยู่ในหมวดหัวใจต้องการ (Want) ถ้าเป็นไปได้อยากให้พี่เลื่อนไปก่อน งดได้งดครับ

เจรจากับเจ้าหนี้และหาคนกลางเพื่อช่วยไกล่เกลี่ย

เป็นหนี้อย่าหนีนะครับ เบื้องต้นอาจขอเจรจาพูดคุยกับเจ้าหนี้เพื่อหาทางออกร่วมกันครับ ทางรัฐบาลของนายกเศรษฐา ทวีสิน (28 พ.ย. 2566) ก็มีนโยบายช่วยเหลือลูกหนี้นอกระบบโดยเปิดรับลงทะเบียนขอความช่วยเหลือแก้หนี้นอกระบบ

  • เข้าลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ https://debt.dopa.go.th
  • ลงทะเบียนด้วยตนเอง ณ ที่ว่าการอำเภอ และสำนักงานเขตทุกแห่ง
  • โทรผ่านช่องทางสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 ตลอด 24 ชั่วโมง

เห็นว่า ทางรัฐบาลจะเริ่มแก้หนี้นอกระบบอย่างจริงจัง ! เริ่มตั้งแต่ 1 ธ.ค. 2566 เป็นต้นไป

หาแหล่งเงินกู้ในระบบ

หากจะเป็นหนี้ก็อยากมองหาสถาบันเงินกู้ในระบบครับ เพราะปลอดภัยและมีกฎหมายคุ้มครอง การขอสินเชื่อจำนำทะเบียนรถของสมหวัง เงินสั่งได้ หรือสินเชื่อโฉนดแลกเงิน ก็เป็นหนึ่งทางเลือกที่ช่วยได้นะ อ่านมาถึงตรงนี้ น้องสมหวังอยากบอกว่า การเป็นหนี้ไม่ใช่เรื่องที่ผิดบาปครับ เนื่องจากการเป็นหนี้ แบ่งออกเป็น 2 แบบ ได้แก่

  • หนี้ดี = หนี้สินที่สร้างรายได้ สร้างเนื้อสร้างตัวมีประโยชน์กับชีวิตเรา
  • หนี้เสีย = หนี้ไม่สร้างรายได้ หนี้เพื่อความสบายใจ เป็นการกู้ยืมมาใช้จ่ายในเรื่องไม่จำเป็น

หากยังไม่เต็มอิ่มสามารถอ่านบทความหนี้ดีหรือหนี้ไม่ดี? คืออะไร น่ากลัวหรือเปล่า ที่น้องสมหวังเคยเขียนเอาไว้แล้วครับ 

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางการเงิน

ชีวิตการเงินจะดีขึ้นได้เราต้องลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น และจำไว้ว่าสูตรสำเร็จทางการเงิน คือ รายได้ – เงินออม = รายจ่าย พูดง่าย ๆ คือ มีรายได้ต้องออมก่อนใช้จ่าย เหมือนสุภาษิตว่า มีสลึงพึงบรรจบให้ครบบาท อย่าให้ขาดสิ่งของต้องประสงค์ มีน้อยใช้น้อยค่อยบรรจง อย่าจ่ายลงให้มากจะยากนาน..

ทุกปัญหาหนี้! มีทางออก ต้องการเงินด่วน! สินเชื่อทะเบียนรถ สมหวัง เงินสั่งได้ พร้อมให้บริการสินเชื่อเงินด่วน ปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทรเลย 02-123-4000 หรือสมัครออนไลน์ให้เราติดต่อกลับก็ได้ครับ

ขอบคุณข้อมูล

ติดต่อเรา

สมหวัง เงินสั่งได้
บริษัท ไฮเวย์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
2046/16 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง
กรุงเทพมหานคร 10310
โทรศัพท์ : 02-3087555

ติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่

อัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการ การยินยอมเปิดเผยข้อมูล
ช่องทางการส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์
© สงวนลิขสิทธิ์ 2562 บริษัท ไฮเวย์ จำกัด