5 ความจริงที่หนี้นอกระบบไม่เคยบอก

การเป็นหนี้ไม่ใช่เรื่องน่าอาย หากเป็นหนี้ดี หนี้สินที่กู้มาเพื่อเป็นทุนหมุนใช้ทำมาหากิน สร้างรายได้ กู้มาเพื่อก่อประโยชน์ แต่ถ้าหากกู้มาเพื่อเปย์กิเลสหรือกู้นอกระบบ! อยากให้หยุดและมาจับเข่าเล่าคุยถึงหนี้นอกระบบกับความจริงเจ็บ ๆ ของหนี้นอกระบบแม้จะได้ง่าย ไม่ต้องใช้เอกสารไรมากมาย ขั้นตอนไม่ซับซ้อน ได้เงินมาหมุนทันใจ แต่เดี๋ยวก่อน! ถ้าคิดจะกู้เงินด่วนนอกระบบ พี่ ๆ ต้องรู้อ่านบทความนี้เพื่อรู้ความจริงก่อนตัดสินใจนะครับ

หนี้นอกระบบคืออะไร ?

อธิบายให้เข้าใจคำว่า “หนี้นอกระบบ”  คือ หนี้ที่ผู้ให้กู้ไม่ได้อยู่ในระบบสถาบันการเงิน และไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจกู้เงินตามกฎหมาย โดยมักจะคิดดอกเบี้ยเกินกว่าอัตรากฎหมายกำหนด หรือบางทีก็มีวิธีการทวงหนี้โหด ๆ ตามที่เห็นในข่าวนั้นแหละครับผม

ความจริงที่หนี้นอกระบบไม่เคยบอก

1. บอกไม่หมด

เคยได้ยินคำว่า “ไม่ได้โกหกแค่บอกไม่หมดไหมครับ?” นี่แหละครับ เป็นอีกความจริงที่เหล่าเจ้าหนี้นอกระบบชอบทำ ส่วนใหญ่เงินนอกระบบได้จริงจะเน้นโฆษณาบอกเงื่อนไขเฉพาะส่วนน่าสนใจ บอกเงื่อนไขสัญญาไม่หมด เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับเจ้าหนี้นอกระบบนั้นเองครับ ให้เล่ากล่าวความ หนี้นอกระบบเนี้ยะ จะเน้นดอกเบี้ยตัวเลขน้อย ๆ ดอกเบี้ยต่ำแบบรายวันเอาไว้ก่อน เพื่อจูงใจให้อยากกู้นอกระบบไปหมุนให้รอดจากสถานการณ์เงินช็อต!! อ่ะแต่อยากบอกให้ช้าก่อน! ถึงแม้ว่าตัวเลขจะยั่วยวน แต่อย่าหลวมตัวกู้เด็ดขาดครับ 

ความจริงที่หนี้นอกระบบไม่เคยบอก

2. ดอกเบี้ยตามใจเจ้าหนี้

ดูผิวเผินการกู้นอกระบบเหมือนจะมีดอกเบี้ยไม่สูง แต่ทว่าดอกเบี้ยที่ได้รับนั้น คือ ดอกเบี้ยแบบตามใจเจ้าหนี้นอกระบบ ไม่มีอัตราดอกเบี้ยชัดเจน ดังนั้น อย่าลืมประเมินตัวเลขดอกเบี้ยทั้งปีที่จะต้องจ่ายจริง ทางที่ดีไม่กู้นอกระบบจะดีสุด บางครั้งบางคราหนี้นอกระบบยังคิด ‘ดอกลอย’ นั่นก็คือ การคิดดอกเบี้ยทุกวันให้จ่ายดอกเรื่อย ๆ จนกว่าจะนำเงินต้นทั้งหมดมาคืน อ่ะแน่นอนว่า จ่ายดอกจนหลังแอ่นเลยทีเดียวเชียวละครับ

ความจริงที่หนี้นอกระบบไม่เคยบอก

3. บังคับให้ทำสัญญากู้เกินจริง

ผู้ให้สินเชื่อนอกระบบบางราย อาจให้เซ็นสัญญาวงเงินสูงกว่าที่เราอยากกู้ เช่น อยากกู้ 10,000 บาท แต่ในสัญญาเขียนว่าเรากู้ 30,000 บาท เอ้าก็เราจะกู้แค่หมื่นเดียวแต่ทำไมบังคับละ?? หากเราอ่านสัญญาแล้วไม่โอเค และไม่ยอมไม่เซ็นสัญญา ไม่ยอม ขัดขืน หนี้นอกระบบเขาก็ไม่ให้เรากู้ล่ะครับ อย่าลืมว่าเมื่อวงเงินสูง ดอกเบี้ยก็จะยิ่งสูงนะ ซึ่งอาจเป็นปัญหาใหญ่ตามมาอีก เช่น จ่ายไม่ไหว จ่ายไม่ทัน จ่ายแค่ดอกก็เจ็บแบบจุกอกแล้วเด้อ 

ความจริงที่หนี้นอกระบบไม่เคยบอก

4. ทวงหนี้โหด หรือโดนก่อกวน

ถ้าไม่มีเงินจ่ายหนี้นอกระบบ เราจะโดนประจานให้อาย ทวงหนี้แบบแปลก ๆ ข่มขู่เอาชีวิต มีอันตรายต่อชีวิต อาจโดนทำร้ายร่างกาย หรือโดนทวงหนี้แบบสุดโหด เรามักจะเห็นในข่าวบ่อย ๆ นะครับ กับเหตุการณ์ทวงหนี้โหดบุกบ้านซ้อม แก๊งเงินกู้โหดยกพวก 20 คน ถล่มบ้านทำร้ายลูกหนี้ ฉุนจ่ายดอกเบี้ยไม่ทัน หรือหนุ่มทวงหนี้โหดจิกหัวเอาปืนบีบีกันตบหน้าสาว อันนี้น้องสมหวังไม่ได้แต่งเรื่องขึ้นมานะครับ แต่อ้างอิงจากข่าวของช่อง 8 ที่เคยนำเสนอเอาไว้ และจะขอยกตัวอย่างเพียงบางข่าวเท่านั้น

จะเห็นได้ว่า การทวงหนี้นอกระบบบางรายเป็นเรื่องหลายคนเครียด จนทำให้ผู้กู้อาจตกอยู่ในวัฎจักรแห่งการเป็นหนี้แบบไม่จบไม่สิ้น วนไปแบบนั้น เวียนว่ายตายเกิดไปกับหนี้และดอกเบี้ย อาจจะเลวร้ายถึงขั้นตัดสินใจกู้วนเป็นวงกลม กู้เงินนอกระบบใหม่ เพื่อเอาเงินไปจ่ายรายเดิม ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะการเป็นหนี้ซ้ำหนี้ซ้อนได้ครับ ราวกับอยู่ในสถานการณ์มูฟออนเป็นวงกลมเลย

ความจริงที่หนี้นอกระบบไม่เคยบอก

5. เลี่ยงให้กู้โดยตรง

พอจะเข้าใจเห็นความจริงของแก๊งเงินด่วนนอกระบบกันแล้ว ต้องบอกว่า เจ้าหนี้บางรายยังมีกลอุบาย ปล่อยกู้เป็นทอด ๆ ไม่ให้ลูกหนี้กู้แบบตรง ๆ เช่น เจ้าหนี้ปล่อยกู้ซื้อสินค้าราคา 20,000 บาท แต่ราคาสินค้าจริงคือ 17,000 บาท กล่าวคือ เจ้าหนี้ฟันกำไรไปแล้ว 3,000 บาท และลูกหนี้ต้องจ่ายเงินมากกว่าที่จำเป็น และจะต้องจ่ายดอกเบี้ยเพิ่มอีก ดังนั้น ไม่ว่าจะกู้อะไร ก่อนกู้ควรดูสัญญาและเงื่อนไขให้ดีก่อนตัดสินใจกู้ครับ  

เห็นไหมครับ “หนี้นอกระบบนั้นเป็นยังไง” อ่านครบจบแล้ว น้องสมหวังอยากให้คุณมีสติอยู่เสมอ ก่อนกู้ให้จำไว้ว่า “หนี้นอกระบบ ภัยร้ายที่ควรหลีกเลี่ยง” จะเข้าตาจนแค่ไหนก็อย่ากู้นอกระบบเด็ดขาดนะครับ หากจะเป็นจะต้องกู้ก็ควรเลือกกู้เงินในระบบมีหน่วยงานภาครัฐดูแล และมีดอกเบี้ยในสัญญาชัดเจนเป็นธรรมครับด้วยรักและห่วงใย..จากสมหวังเงินสั่งได้

 หรือถ้ายังไม่เห็นภาพว่าหนี้นอกระบบนั้น ลองดูซีรีส์ชุมชนสมหวัง หมู่ 8 ตอน เงินด่วนตามติดได้เช่นครับ เรื่องราวบอกเล่าไว้แล้ว

6 ข้อควรรู้ ก่อนซื้อประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์กับสมหวัง

มีรถ มีเล่ม ยื่นขอสินเชื่อจำนำทะเบียนรถได้นะครับ

ถ้ามีรถอยู่แล้ว มองหาเงินหมุน สนใจเงินกู้สินเชื่อทะเบียนรถแบบไม่ต้องจอด ไม่ต้องโอนเล่ม ไม่ต้องมีคนค้ำ เอารถแลกเงินไว้ใช้ฉุกเฉิน ปรึกษาสมหวัง เงินสั่งได้ โทร 02-123-4000 หรือแอดไลน์ @somwang มาพูดคุยกันได้ครับ จะมีเจ้าหน้าที่แนะนำให้คุณสมหวังครับผม 

ขอบคุณข้อมูลจาก : ธนาคารแห่งประเทศไทย 

ติดต่อเรา

สมหวัง เงินสั่งได้
บริษัท ไฮเวย์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
2046/16 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง
กรุงเทพมหานคร 10310
โทรศัพท์ : 02-3087555

ติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่

อัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการ การยินยอมเปิดเผยข้อมูล
ช่องทางการส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์
© สงวนลิขสิทธิ์ 2562 บริษัท ไฮเวย์ จำกัด