เครียดเรื่องเงิน

เครียดเรื่องเงินทำยังไงดี!?

อะไรเอ่ยมีเท่าไหร่ก็ไม่เคยพอ!  ถ้าจะให้ตอบในวินาทีนี้ก็คงจะต้องบอกว่า “เงินนี่แหละครับ” มีเงินเท่าไหร่ก็ไม่เคยพอใช้ หาได้เท่าไหร่ก็หมดไปไม่เคยเหลือ สถานการณ์แบบนี้ยิ่งทำให้รู้สึกเครียดเรื่องเงิน หาทางออกไม่ได้ แบบนี้ต้องทำยังไงดี น้องสมหวังมีทางออกให้ครับพี่ กับ จบปัญหานี้ด้วย 3 จ. (เข้าใจ-จัด-จบ) เพื่อตัดวงจรหนี้ให้อยู่หมัดกันครับ

สมหวัง เงินสั่งได้

อยากปลดหนี้กลยุทธ์ 3 จ. ช่วยได้

มาครับ น้องสมหวังจบปัญหาเครียดเรื่องเงิน ด้วย 3 จ. ขั้นตอนจัดการหนี้ให้อยู่หมัด หยุดวงจรเครียดเรื่องเงินให้จบที่รุ่นเรา มีดังนี้

  1. เข้าใจหนี้
  2. จัดการหนี้
  3. จบหนี้สิน 

สำหรับรายละเอียดลงลึกเกี่ยวกับ 3 จ. (เข้าใจ-จัด-จบ) ว่ามีวิธีการยังไงมาครับ น้องสมหวังพร้อมเล่าให้พี่ ๆ แล้วล่ะครับ

สมหวัง เงินสั่งได้ มีสินเชื่อส่วนบุคคลไหม
สมหวัง เงินสั่งได้

1. เข้าใจหนี้

เริ่มกันที่ จ. แรกคือ เข้าใจก่อนครับ สำรวจตัวเองและทำความเข้าใจสถานการณ์หนี้ของตัวเองก่อนว่า ต่อเดือนเรามีรายรับเท่าไหร่ มีรายจ่ายเท่าไหร่ และตอนนี้เรามีหนี้สินเท่าไหร่ ? เพื่อจะได้รู้และเข้าใจว่าสถานการณ์หนี้สินของเราตอนนี้เป็นยังไง ? ยังไหวอยู่หรือเปล่า ดูจากหนี้สินที่ต้องจ่ายเป็นประจำทุกเดือนนั้นเยอะเกิน 40-50% ของรายได้ต่อเดือน!! ก็อยากให้พี่หยุดก่อหนี้เพิ่ม และมาหาทางจบหนี้ไปพร้อมกันดีกว่าครับผม

พี่ ๆ อาจจะรู้สึกว่า ยังไงล่ะเริ่มเข้าใจหนี้ปั้บก็จะรู้สึกปวดหัวตุ๊บ ๆ ไม่เป็นไรครับผม “มีหนี้ก็อย่าเพิ่งเครียด” น้องสมหวังมีวิธีจบหนี้ให้จ้า ยกตัวอย่างแนวทางปลดหนี้ครับ เช่น นายโบ้มีรายได้ 30,000 บาทต่อเดือน และได้รับโบนัส 80,000 บาทต่อปี (เป็นรายได้ไม่แน่นอน) รวม ๆ เขาจะมีรายได้รวมต่อปีอยู่ที่ประมาณ 440,000 บาท แต่รายได้ที่เขามีก็มาพร้อมกับหนี้สินเช่นกัน 

เครียดเรื่องเงิน เป็นหนี้เยอะหาทางออกไม่ได้ ต้องทำยังไงดี!
สมหวัง เงินสั่งได้

เริ่มต้นเข้าใจหนี้

ทำความเข้าใจสถานการณ์หนี้ง่ายขึ้น น้องสมหวังขออธิบายตารางดังกล่าวให้พี่ ๆ คือ นายโบ้ติดหนี้บัตรเครดิต ก. 180,000 บาท มียอดหนี้บัตรเครดิต ข. อีก 150,000 บาท มีหนี้บัตรกดเงินสด 100,000 บาท และมียอดเช่าซื้อรถยนต์อยู่ที่ 300,000 บาท ตามด้วยยอดเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ 50,000 บาท หนี้สินรวมก็อยู่ที่ 780,000 บาท ตรงนี้น้องสมหวังเล่าคร่าว ๆ แบบยังไม่ได้รวมดอกเบี้ยและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ นะ

ถ้าเขาผ่อนจ่ายบัตรเครดิต บัตรกดเงินสดด้วยยอดขั้นต่ำต่อเดือน สรุปว่านายโบ้มีหนี้สินที่จะต้องจ่ายทุกเดือน อยู่ที่ 33,800 บาท ในขณะที่เขาเองก็มีรายรับหรือรายได้เพียง 30,000 บาท นั่นหมายความว่า นายโบ้ มีหนี้สินสูงกว่ารายได้ต่อเดือน ไม่เหลือเงินใช้สักบาท และติดลบเพิ่มอีก 3,800 บาทด้วย

แบบนี้จะวางแผนหมุนเงินยังไงต่อ และจะเอาเงินที่ไหนใช้จ่ายดีละเนี้ยะ แค่อ่านตามก็รู้สึกเครียดเรื่องเงินแบบหน่วง ๆ เลยใช่ไหมละครับ แต่ใด ๆ ปัญหาหนี้จบง่าย จบได้ถ้าเราเข้าใจและรู้จักจัดการหนี้สินในข้อถัดไปล่ะ

สมหวัง เงินสั่งได้

2.จัดการหนี้

มีหนี้ก็ต้องจ่ายนะครับ ห้ามใช้สโลแกน “ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย” หลังจากเข้าใจหนี้สินแล้ว มาถึงขั้นตอน จ. ถัดมาก็คือ จัดการหนี้ มาครับเล่าเรื่องของนายโบ้กันต่อที่เขามีหนี้ต้องจ่ายต่อเดือนสูงกว่ารายได้ แบบนี้ก็มีวิธีจัดการหนี้สินปิดหนี้ก้อนโตอยู่ 2 ทางให้เลือกครับ

  • ทางเลือกที่ 1 ขายรถปิดหนี้ครับพี่
    เพราะพี่โบ้เองมีรถจักรยานยนต์และรถยนต์ เพราะพี่มีรถ 2 คัน ให้ลองพิจารณาความจำเป็นในการใช้งาน เช่น หากเราใช้รถมอเตอร์ไซค์เป็นหลัก ใช้รถยนต์เฉพาะเวลาไปต่างจังหวัด แนะนำให้ขายรถยนต์ปิดหนี้สินก่อน หากสถาพคล่องทางการเงินดีขึ้น ให้ยังไหวกับภาระหนี้ หากในอนาคตมีความจำเป็นต้องใช้รถยนต์ ค่อยซื้อรถใหม่ก็ได้ครับ

  • ทางเลือกที่ 2 เอารถมารีไฟแนนซ์ใหม่ หรือถ้าปวดใจสุด ๆ ไม่อยากขายรถทิ้งเพราะต้องใช้ ก็มีทางออกครับ!! นำรถของพี่มารีไฟแนนซ์ รับเงินก้อนเอาปิดหนี้ดอกเบี้ยแพงก่อน เช่น บัตรเครดิต และบัตรกดเงินสด สนใจบริการ ลดภาระรวมหนี้เป็นก้อนเดียว สินเชื่อรถช่วยคุณได้ หรือสินเชื่อจำนำทะเบียนรถผ่อนอยู่ก็กู้ได้ ดอกเบี้ย 0.59% ต่อเดือน* (หรือคิดเป็นอัตราดอกเบี้ยลดต้นลดดอก จะอยู่ที่ 12.74% ต่อปี) อยากรู้รถของเรากู้ได้เท่าไหร่รวบหนี้ปิดหนี้ได้จริงไหม ปรึกษาสมหวังได้ครับ เพราะว่าสินเชื่อของเราไม่ต้องโอนเล่ม รถไม่ต้องจอด เอารถไปใช้หาเงินได้เหมือนเดิมครับ 

อัตราดอกเบี้ยสูงสุด ของแต่ละผลิตภัณฑ์

บัตรเครดิต
บัตรกดเงินสด และสินเชื่อส่วนบุคคล
สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย
สินเชื่อเช่าซื้อรถ
จำนำทะเบียน
ดอกเบี้ยไม่เกิน 16% ต่อปี
ดอกเบี้ยไม่เกิน 25% ต่อปี
ดอกเบี้ยขึ้นกับผู้ให้บริการแต่ละรายกำหนด
  • รถยนต์ใหม่ ดอกเบี้ยไม่เกิน 10% ต่อปี
  • รถยนต์มือสอง ดอกเบี้ยไม่เกิน 15% ต่อปี
  • รถจักรยานยนต์ ดอกเบี้ยไม่เกิน 23% ต่อปี
ดอกเบี้ยไม่เกิน 24% ต่อปี
สมหวัง เงินสั่งได้

ข้อควรระวังหากเครียดเรื่องเงิน

อยากให้ใจเย็น ย้ำก่อนนะครับ!! ห้ามจบหนี้ด้วยการกู้ยืมเงินนอกระบบมาจ่ายหนี้สินเด็ดขาด!! ถึงการกู้นอกระบบจะง่ายกว่า ไวกว่า แต่ดอกเบี้ยสูงปรี๊ดมาพร้อมกับความอันตรายสุด ๆ เลยนะ   

สมหวัง เงินสั่งได้

3.จบหนี้สิน

อยากจบหนี้สินพี่ต้องใจเด็ดใจแข็งแบบเจ็บแต่จบนะครับ มาครับสำหรับ จ. สุดท้าย “จบหนี้สิน” พยายามลดหนี้ที่มีอยู่ให้ได้ ไม่ก่อหนี้เพิ่ม ขยันทำมาหากิน หาเงินมาโปะปิดหนี้สินรุงรังที่มีอยู่ และก็มีวินัยในการใช้จ่าย ปลดหนี้ทีละขั้น เก็บเงินให้มากขึ้น ผ่อนจ่ายทุกเดือนเป็นประจำครับ แล้วก็จะถึงวันจบวงจรหนี้สิน จบปัญหาเครียดเรื่องเงินได้อย่างแน่นอนครับผม และถ้าพี่ยังไม่เต็มอิ่มสามารถอ่านบทความวิธีหมุนเงินไม่ทัน 5 วิธีจัดการเงินให้พอใช้ ง่ายนิดเดียว ได้ครับพี่

สมหวัง เงินสั่งได้

จบปัญหาหนี้ไปด้วยกัน

ทุกปัญหาเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ น้องสมหวังเข้าใจครับพี่! หากมองหาบริการเงินด่วน สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ เล่มแลกเงินปรึกษาได้ครับ โทร 02-123-4000 หรือแอดไลน์ @somwang มาสอบถามกันก่อนได้ครับ ยินดีตอบทุกคำถามครับผม

ขอบคุณข้อมูลจาก โครงการปลดหนี้ มีออม โดยกลุ่มทิสโก้

บทความนี้..พี่น่าจะชอบ

ติดต่อเรา

สมหวัง เงินสั่งได้
บริษัท ไฮเวย์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
2046/16 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง
กรุงเทพมหานคร 10310
โทรศัพท์ : 02-3087555

ติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่

อัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการ การยินยอมเปิดเผยข้อมูล
ช่องทางการส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์
© สงวนลิขสิทธิ์ 2562 บริษัท ไฮเวย์ จำกัด