อาชีพอิสระทำประกันสังคมได้ไหม

เตรียมตัว! จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ ปรับจาก 5% เป็น 8% ในปี 67

มิตรรักนักรูดบัตรเตรียมจัดสรรเงินให้ดี สายรูดปรี๊ด! อาจจะไม่ลื่นปรื้ดอีกแล้ว ในปี 2567 จากการผ่อนบัตรเครดิตขั้นต่ำแต่ละงวดจาก 5% ปรับเป็น 8% ของยอดเงินตามใบแจ้งยอดบัญชี โดยไม่รวมรายการผ่อนชำระรายเดือนครับ และเกี่ยวยังไงกับนักรูดผู้ชื่นชอบจ่ายขึ้นต่ำ 

ข้อดีของการจำนำรถไม่โอนเล่มและแบบโอนเล่ม

การจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำคืออะไร

อย่างที่ทราบดีว่า บัตรเครดิตมีไว้สำหรับรูดจ่ายเพื่อชำระสินค้าและบริการหรือผ่อนชำระรายเดือน ทว่าหากรูดไปเรื่อย ๆ และเลือกผ่อนชำระจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำวนไป จ่ายหนี้เก่าไม่หมด หนี้ใหม่ก็มาเรื่อย ๆ วิถีนี้ช่วยให้เราหมุนเงินได้ชั่วคราวเท่านั้น เพราะระยะยาวเราจะต้องเจอกับดอกเบี้ยของบัตรเครดิตที่ทบแล้วทบอีก ดอกเบี้ยจะทบกับเงินต้นไปเรื่อย ๆ แบบไม่มีวันจบ ทำให้ต้องใช้ระเวลาเวลาปิดหนี้นานไปอีก

ข้อดีของการจำนำรถไม่โอนเล่มและแบบโอนเล่ม

แล้วปรับการผ่อนชำระคืนบัตรเครดิตขั้นต่ำเป็นเท่าไหร่

ต้องเล่าก่อนว่า ตั้งแต่ช่วงโควิดระบาดอัตราการผ่อนชำระขั้นต่ำ 5% ของยอดเงินตามใบแจ้งยอดบัญชี และในปี 2567 การผ่อนชำระขั้นต่ำของบัตรเครดิตจะทยอยปรับเพิ่มขึ้นมาเป็น 8% ของยอดเงินตามใบแจ้งยอดบัญชี โดยแต่ละสถาบันการเงินอาจกำหนดยอดจ่ายขั้นต่ำไม่เท่ากัน (ไม่รวมรายการผ่อนชำระรายเดือน) ตั้งแต่รอบบัญชีเดือนมกราคม 2567 ในปี  2568  จะปรับกลับมาเป็นการผ่อนชำระขั้นต่ำ 10% ซึ่งจะกลับมาผ่อนชำระขั้นต่ำเท่าเดิมกับที่เคยมีมาล่ะ 

ผ่อนชำระคืนขั้นต่ำบัตรเครดิต ของยอดเงินตามใบแจ้งยอดบัญชี (ไม่รวมรายการผ่อนชำระรายเดือน)

ปี 2566
ปี 2567
ปี 2568
ชำระขั้นต่ำ 5%
ชำระขั้นต่ำ 8%
ชำระขั้นต่ำ 10%

ข้อมูล : ธนาคารแห่งประเทศไทย


ข้อดีของการจำนำรถไม่โอนเล่มและแบบโอนเล่ม

สรุปเกณฑ์การจ่ายขั้นต่ำที่ปรับใหม่เป็นยังไงหนอ?

อ่าน ๆ แล้วยังสับสน ยังไม่เห็นภาพ เดี๋ยวน้องสมหวัง คิดตัวเลขตัวอย่างให้ดูคร่าว ๆ ครับ เช่น เรารูดบัตรมียอดชำระ 100,000 บาท การผ่อนชำระขั้นต่ำเดิม 5% เราสามารถจ่ายขั้นต่ำ 5,000 บาท แต่หลังจากนี้จะต้องผ่อนชำระมากกว่า 5,000 บาท และข้อเสียของการผ่อนขั้นต่ำบัตรเครดิตไปเรื่อย ๆ แบบนี้ เราไม่มีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยนะ เพราะยอดหนี้บัตรคงเหลือที่ค้างจ่ายนั้นจะถูกทบต้นทบดอก

โดยอัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิต สูงสุดไม่เกิน 16% ต่อปี (Effective Rate) ** ซึ่งไม่รวมดอกเบี้ยค่าบริการ ค่าธรรมเนียมต่าง ๆ หรือเบี้ยปรับทุกประเภทของบัตรเครดิต แต่ก็เป็นตัวเลขที่ค่อนข้างสูงครับ

ข้อดีของการจำนำรถไม่โอนเล่มและแบบโอนเล่ม

ตัวอย่าง : ผ่อนชำระคืนขั้นต่ำบัตรเครดิต กรณียอดหนี้บัตร 100,000 บาท

ปี 2566
ปี 2567
ปี 2568
ชำระขั้นต่ำ 5% = 5,000 บาท
ชำระขั้นต่ำ 8% = 8,000 บาท
ชำระขั้นต่ำ 10% = 10,000 บาท

*คำนวณคร่าว ๆ แบบไม่รวมดอกเบี้ยทบต้นทบดอก

พูดกันตรง ๆ น้องสมหวังไม่แนะนำให้จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำนะครับ ด้วยความที่ตัวเลข 5% หรือ 8% นี้ไม่ใช่ดอกเบี้ยรายปีแต่อย่างใดครับ แต่เป็นตัวเลขของยอดเงินผ่อนชำระขั้นต่ำ ย้ำว่า เป็นการจ่ายบัตรขั้นต่ำจากวงเงินที่เราใช้ ดังนั้น ถ้าผ่อนจ่ายน้อย ดอกเบี้ยก็เยอะทบไปเรื่อย ๆ วิธีแก้ปัญหาหนี้บัตรมีทางเดียว คือ ลดภาระหนี้ เตรียมจัดสรรเงินให้ดี หยุดใช้บัตรเครดิต และหาเงินมาโปะปิดหนี้บัตรให้ได้ครับ

ข้อดีของการจำนำรถไม่โอนเล่มและแบบโอนเล่ม

หยุดวงจรจ่ายขั้นต่ำด้วยการใช้รถรวบหนี้ รวมหนี้!

การมีหนี้ไม่ใช่เรื่องผิดบาปครับแต่ถ้าอยากหยุดวงจรหนี้! แก้หนี้บัตรเครดิตหรือบัตรกดเงินสด ต้องเริ่มจากการ “หยุดจ่ายขั้นต่ำ” หยุดแบกดอกเบี้ยสูง ใช้รวมหนี้เป็นก้อนเดียว สินเชื่อรถช่วยคุณได้ นำรถมาแลกเงินรับเงินก้อนปิดหนี้ แล้วผ่อนชำระที่เดียววางแผนปิดหนี้ได้จริง ปรึกษาสมหวัง เงินสั่งได้ แอดไลน์ @somwang มาสอบถาม หรือสอบถามด่วนที่เบอร์ 02-123-4000 ปรึกษาฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายครับ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่บริการรวบตึงทุกหนี้มาที่สมหวัง เงินสั่งได้คร้าบผม

**รายละเอียดตามประกาศ ธปท. ที่ สนส. 11/2563

ข้อดีของการจำนำรถไม่โอนเล่มและแบบโอนเล่ม

สรุปทางออกวิถีเงินไม่พอใช้ หมุนเงินไม่ทัน

อ่านถึงตรงนี้ อาจจะเครียดกว่าเดิม! ถอดใจ! ท้อใจ! และเกิดความสงสัยในหัวใจว่า

“แหม่! พูดง่าย ทำยาก แบบนี้ไม่เห็นจะง่ายตรงไหนเลย แค่ใช้เงินเดือนชนเดือนก็แทบจะหมุนเงินเงินไม่ทัน เพราะเงินหมดตั้งแต่ต้นเดือน หมดตั้งแต่เข้าบัญชีมาแล้วล่ะ จะให้เอาเงินที่ไหนมาเก็บออมได้ล่ะเลิกฝันไปเลย”

“ใช่ครับ.. น้องสมหวังเข้าใจพี่”

แต่ถ้าพี่ ... อยากเริ่มต้นเปลี่ยนวิถีการเงินหนีห่างจากวิถีหนี้สินรุมเร้า เราต้องเริ่มจากจดรายการรายรับต่อเดือนเพื่อควบคุมการใช้จ่ายให้ดี จดบันทึกให้ครบที่สุด และสิ้นเดือนมารวมรายรับ รายจ่ายกันว่าแต่ละเดือนเราใช้จ่ายยังไง ตรงนี้ต้องใจแข็งและมีวินัยครับ

หากลองจดแล้ว ไม่ไหวจริง ๆ มีหนี้สินเยอะแยะเต็มไปหมด โดยเฉพาะหนี้สินดอกเบี้ยแพงปริ๊ด สำหรับพี่ ๆ ที่มีรถ มีเล่มทะเบียน จะลองรวมหนี้เป็นก้อนเดียว สินเชื่อรถช่วยได้ครับ สามารถรวบตึงมาผ่อนจ่ายก้อนเดียว เพื่อบริหารจัดการหนี้สินให้อยู่หมัด สร้างสภาพคล่องทางการเงินให้หมุนเงินได้คล่องขึ้นล่ะครับ

อยากปิดปัญหาหนี้ดอกแพง มองหาเงินด่วน มีรถ มีเล่มทะเบียนก็ได้เงินก้อน กับบริการจำนำทะเบียนรถสมหวัง เงินสั่งได้ แบบไม่โอนเล่ม ไม่ต้องจอด เอารถไว้ขับหาเงินครับ อาชีพไหน ๆ ก็จัดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถได้ครับ โทรสอบถาม 02-123-4000 หรือทักไลน์ @somwang ได้ครับ

ขอบคุณข้อมูล ฉลาดเก็บ ฉลาดใช้ ส่วนหนึ่งของโครงการให้ความรู้ทางการเงิน โดย บมจ. ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (กลุ่มทิสโก้)

 

บทความล่าสุด

ติดต่อเรา

สมหวัง เงินสั่งได้
บริษัท ไฮเวย์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
2046/16 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง
กรุงเทพมหานคร 10310
โทรศัพท์ : 02-3087555

ติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่

อัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการ การยินยอมเปิดเผยข้อมูล
ช่องทางการส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์
© สงวนลิขสิทธิ์ 2562 บริษัท ไฮเวย์ จำกัด