อาชีพอิสระทำประกันสังคมได้ไหม

หมุนเงินไม่ทัน 5 วิธีจัดการเงินให้พอใช้ ง่ายนิดเดียว 

ในแต่ละเดือนพี่เคยเหลือเงินน้อยที่สุดเท่าไหร่ ? เคยเจอปัญหาเงินไม่พอใช้ ชักหน้าไม่ถึงหลัง หรือต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์เงินไม่พอใช้ ช็อตตลอดทั้งเดือน หมุนเงินไม่ทันต้องทำยังไง  น้องสมหวังมีทางออกให้ว่า "จะใช้เงินยังไง...ให้ถึงอยู่รอดจนถึงสิ้นเดือน" กับ 5 วิธีสำหรับคนที่อยากจบปัญหาหมุนเงินไม่ทันครับ

ข้อดีของการจำนำรถไม่โอนเล่มและแบบโอนเล่ม

 1. ใช้จ่ายให้น้อยกว่ารายได้

ทางออกเบื้องต้นของสถานการณ์เงินหมดตั้งแต่ต้นเดือน เงินไม่พอใช้ หมุนไม่ทัน คือ เราจะต้องเริ่มจากการใช้เงินที่ดีรายจ่ายต้องไม่เกินรายรับ พูดง่าย ๆ เราจะต้องใช้เงินน้อยกว่าเงินที่หาได้ เพราะถ้าเรายังคงใช้จ่ายเงินเกินตัวก็จะประสบพบเจอกับปัญหาหมุนไม่ทัน ยังคงตามหลอกหลอนตลอดไปอย่างแน่นอน

สำหรับพี่ ๆ ที่อยากเริ่ม ผมแนะนำให้ลองวางแผนการใช้จ่ายก่อน เช็กให้ครบ ว่าแต่ละวันเราใช้จ่ายอะไร เพื่อให้เริ่มตัดวงจรหมุนเงินไม่ทันแบบไม่ท้อ เดี๋ยวผมยกตัวอย่างให้นะ

  • มีรายรับจากเงินเดือน หรือค่าจ้าง กรณีพี่มีรายรับแบบรายเดือน รับเงินเดือน จะต้องจดรายจ่ายให้ครบแล้วเช็กครับว่า ตอนนี้เรามีรายได้เท่าไหร่ มีหนี้สินต่อเดือนที่ต้องจ่ายเท่าไหร่ และมีส่วนไหนที่ไม่จำเป็นตัดออกไปได้ไหม หรือจะวางแผนทำอาชีพเสริมหารายได้กันต่อไป 
  • มีรายรับจากธุรกิจส่วนตัว หรืออาชีพอิสระ รายรับแบบรายวัน มีรายได้ไม่แน่นอน อย่าเพิ่งท้อใจครับ คนอาชีพอิสระ พ่อค้าแม่ค้าก็จดรายรับรายจ่ายและลองวางแผนการใช้เงินได้เช่นกัน แนะนำให้เริ่มจากการวางแผนให้ดี ว่าแต่ละวันเราใช้จ่ายอะไร และสรุปรายเดือนครับว่า ภาพรวมการใช้จ่ายของเราเป็นอย่างไร 

พอตั้งหลักได้ มองเห็นภาพแล้วว่า เรามีรายได้เท่านี้ มีหนี้สินเท่านี้ มีรายจ่ายเท่านี้ ขั้นตอนต่อไป ให้ลองออมก่อนใช้จ่ายครับ จะต้องออมเท่าไหร่มีตามนี้ครับ

ข้อดีของการจำนำรถไม่โอนเล่มและแบบโอนเล่ม

2. มีรายได้ ต้องออมทันที

มีเงินเข้าเมื่อไหร่ให้เก็บออมทันที ตั้งเป้าหมายการออมเอาไว้ เช่น ออมเงินไว้เพื่อเกษียณอายุ ออมไว้เพื่อให้ลูกหลาน ฯลฯ โดยจะต้องออมเป็นประจำทุกเดือน พี่จะเลือกเน้นการออมทรัพย์ประจำ หรือจะเปลี่ยนเป็นการออมผ่านประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ก็ได้

ถ้าพี่ ๆ คนไหนทำงานประจำเป็นมนุษย์เงินเดือนก็สามารถเก็บออมกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD) ก็ดีเยี่ยมเลยครับ ช่วยสร้างวินัยการออมได้มากเลยล่ะ กรณีพี่ทำอาชีพอิสระ เป็นเจ้าของกิจการ เจ้าของธุรกิจ พ่อค้าแม่ค้า แนะนำเริ่มออมในเงินฝากออมทรัพย์ ฝากประจำรายเดือน ซื้อประกันชีวิต ฯลฯ เป็นการเริ่มต้นก่อนได้เช่นกันครับ

ข้อดีของการจำนำรถไม่โอนเล่มและแบบโอนเล่ม

3. ออมมากขึ้น

เพราะสถานการณ์อะไร ๆ ก็ไม่แน่นอน เห็นได้จากวิกฤตโควิด-19 กินระยะเวลามาหลายปี เพื่อเตรียมรับความเสี่ยงจบปัญหาหมุนเงินไม่ทันเราต้องเปลี่ยนวิถีเก็บเงินกันใหม่ครับ จากที่เคยเก็บออมเงิน 10% ของรายได้นั้นไม่เพียงพออีกต่อไป เราต้องเพิ่มเป็น 25% ของรายได้ หรือออมเงินอย่างน้อย 1 ใน 4 ของรายได้ต่อเดือน หรือรายรับ หากนึกไม่ออกว่าต้องเก็บเงินเท่าไหร่ น้องสมหวังมีตารางให้ดูครับ

ข้อดีของการจำนำรถไม่โอนเล่มและแบบโอนเล่ม

4. มีรายได้ต้องแบ่งให้ชัด

หลังจากวางแผนการเงินแล้ว เก็บออมแล้ว เพื่อบอกลาการหมุนเงินไม่ทัน เงินหมดตั้งแต่ต้นเดือน จะต้องแบ่งรายรับเป็น 6 ส่วน ได้แก่ เงินออม, ค่าใช้จ่าย, หาความรู้, เพื่ออนาคต, ให้รางวัลตัวเอง และแบ่งปัน ตามภาพนี้เลยครับ

ข้อดีของการจำนำรถไม่โอนเล่มและแบบโอนเล่ม

5.จดรายรับรายจ่ายทุกวัน 

ย้อนกลับมาย้ำก่อนจากกันครับ อยากให้พี่ ๆ จดรายรับรายจ่ายเอาไว้ จดไว้ช่วยได้! การจดรายรับรายจ่าย จัดว่าเป็นวิธีสุดคลาสสิกในการอุดรูรั่วทางการเงิน ดูรายจ่ายที่ฟุ่มเฟือยทำให้เราเห็นชัดเจน เพื่อลด ละ เลิก ตัดค่าใช้จ่ายไม่จำเป็นนั้นออกไป สมัยนี้สะดวกครับมีแอปพลิเคชันมากมายให้เราบันทึกรายรับรายจ่ายในมือถือ หรือสมาร์ทโฟนก็ทำให้เราจดบันทึกรายรับรายจ่ายได้ง่ายขึ้น

ข้อดีของการจำนำรถไม่โอนเล่มและแบบโอนเล่ม

สรุปทางออกวิถีเงินไม่พอใช้ หมุนเงินไม่ทัน

อ่านถึงตรงนี้ อาจจะเครียดกว่าเดิม! ถอดใจ! ท้อใจ! และเกิดความสงสัยในหัวใจว่า

“แหม่! พูดง่าย ทำยาก แบบนี้ไม่เห็นจะง่ายตรงไหนเลย แค่ใช้เงินเดือนชนเดือนก็แทบจะหมุนเงินเงินไม่ทัน เพราะเงินหมดตั้งแต่ต้นเดือน หมดตั้งแต่เข้าบัญชีมาแล้วล่ะ จะให้เอาเงินที่ไหนมาเก็บออมได้ล่ะเลิกฝันไปเลย”

“ใช่ครับ.. น้องสมหวังเข้าใจพี่”

แต่ถ้าพี่ ... อยากเริ่มต้นเปลี่ยนวิถีการเงินหนีห่างจากวิถีหนี้สินรุมเร้า เราต้องเริ่มจากจดรายการรายรับต่อเดือนเพื่อควบคุมการใช้จ่ายให้ดี จดบันทึกให้ครบที่สุด และสิ้นเดือนมารวมรายรับ รายจ่ายกันว่าแต่ละเดือนเราใช้จ่ายยังไง ตรงนี้ต้องใจแข็งและมีวินัยครับ

หากลองจดแล้ว ไม่ไหวจริง ๆ มีหนี้สินเยอะแยะเต็มไปหมด โดยเฉพาะหนี้สินดอกเบี้ยแพงปริ๊ด สำหรับพี่ ๆ ที่มีรถ มีเล่มทะเบียน จะลองรวมหนี้เป็นก้อนเดียว สินเชื่อรถช่วยได้ครับ สามารถรวบตึงมาผ่อนจ่ายก้อนเดียว เพื่อบริหารจัดการหนี้สินให้อยู่หมัด สร้างสภาพคล่องทางการเงินให้หมุนเงินได้คล่องขึ้นล่ะครับ

อยากปิดปัญหาหนี้ดอกแพง มองหาเงินด่วน มีรถ มีเล่มทะเบียนก็ได้เงินก้อน กับบริการจำนำทะเบียนรถสมหวัง เงินสั่งได้ แบบไม่โอนเล่ม ไม่ต้องจอด เอารถไว้ขับหาเงินครับ อาชีพไหน ๆ ก็จัดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถได้ครับ โทรสอบถาม 02-123-4000 หรือทักไลน์ @somwang ได้ครับ

ขอบคุณข้อมูล ฉลาดเก็บ ฉลาดใช้ ส่วนหนึ่งของโครงการให้ความรู้ทางการเงิน โดย บมจ. ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (กลุ่มทิสโก้)

บทความล่าสุด

ติดต่อเรา

สมหวัง เงินสั่งได้
บริษัท ไฮเวย์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
2046/16 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง
กรุงเทพมหานคร 10310
โทรศัพท์ : 02-3087555

ติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่

อัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการ การยินยอมเปิดเผยข้อมูล
ช่องทางการส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์
© สงวนลิขสิทธิ์ 2562 บริษัท ไฮเวย์ จำกัด