โอนลอยรถใช้เอกสารอะไรบ้าง และต้องดำเนินการยังไง

โอนลอยรถใช้เอกสารอะไรบ้าง และต้องดำเนินการยังไง

การซื้อขายรถไม่ได้จบที่จ่ายเงิน เพราะยังมีขั้นตอนการโอนชื่อที่ต้องดำเนินการ ซึ่งหลายคนอาจเคยได้ยิน คำว่า “โอนรถลอย” แต่อาจยังไม่รู้ความหมายที่แท้จริง วันนี้น้องสมหวังจะพาทุกคนไปทำความรู้จักวิธีการโอนรถฉบับง่าย ๆ ที่จะช่วยประหยัดเวลาทั้งคนซื้อและคนขาย มีขั้นตอนการดำเนินการอย่างไร และโอนลอยรถใช้เอกสารอะไรบ้าง ไปติดตามพร้อม ๆ กันเลย

ข้อดีของการจำนำรถไม่โอนเล่มและแบบโอนเล่ม

โอนลอยรถคืออะไร

การโอนลอย คือ การเปลี่ยนเจ้าของรถโดยที่ผู้ขายไม่จำเป็นต้องเดินทางไปดำเนินการโอนด้วยตัวเองที่กรมขนส่งทางบก แต่สามารถดำเนินการผ่านตัวกลาง หรือผู้ซื้อเองได้เลย โดยจะเป็นรูปแบบการเซ็นสัญญาของผู้ขายจะยังไม่มีการกรอกชื่อผู้รับโอนจนกว่าผู้ซื้อจะไปจัดการโอนกรรมสิทธิ์ที่กรมขนส่งฯ เป็นวิธีที่สะดวกต่อผู้ขายและสามารถรับเงินได้ทันที หลังจากเสร็จสิ้นการทำเอกสารโอนลอยรถ

ข้อดีของการจำนำรถไม่โอนเล่มและแบบโอนเล่ม

จุดเด่นของการโอนลอย

สำหรับจุดเด่นของการโอนลอย คือ สามารถทำการซื้อขายผ่านตัวกลางได้ง่ายขึ้น กล่าวคือ เมื่อผู้ขายต้องการขายรถโดยมีตัวกลางเป็นผู้ช่วยในการประสานงานระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อ หลังจากตกลงซื้อขายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผู้ขายสามารถทำเอกสารมอบอำนาจโอนลอยรถให้ตัวกลางหรือผู้ซื้อ เพื่อนำไปดำเนินการโอนกรรมสิทธิ์รถเปลี่ยนชื่อเป็นเจ้าของใหม่ที่กรมขนส่งทางบกได้เลย เรียกได้ว่าประหยัดทั้งเงินและเวลามากเลยทีเดียว

ข้อดีของการจำนำรถไม่โอนเล่มและแบบโอนเล่ม

โอนลอยรถต้องระวังอะไรบ้าง

แน่นอนว่าเมื่อมีจุดเด่น ก็ย่อมต้องมีข้อควรระวัง โดยเฉพาะในส่วนของขั้นตอนการเตรียมเอกสารโอนลอยรถ แนะนำให้ใส่วันที่และทบทวนข้อสัญญาให้ถี่ถ้วน รวมไปถึงการขีดคร่อมเขียนกำกับในสำเนาบัตรประชาชน ให้ระบุว่า “ใช้สำหรับดำเนินการโอนลอยรถหมายเลขทะเบียน xxxx เท่านั้น” ก่อนเซ็นสำเนาถูกต้องทุกครั้งอย่าลืมระบุในเอกสารให้ชัดเจนว่ารถคันนี้ยังไม่ได้ทำการโอนกรรมสิทธิ์อย่างถูกต้อง และควรมีพยานเซ็นรับรองทั้งสองฝ่าย จากนั้นเก็บเอกสารไว้ฝ่ายละ 1 ชุด เพื่อเป็นหลักฐานยืนยัน หากเกิดเหตุขัดข้องขึ้นภายหลัง สามารถใช้เอกสารนี้เป็นหลักฐานยืนยันได้ว่า รถคันนี้อยู่ในขั้นตอนการโอนรถเพื่อเปลี่ยนเจ้าของใหม่

โอนลอยรถใช้เอกสารอะไรบ้าง และต้องดำเนินการยังไง
ข้อดีของการจำนำรถไม่โอนเล่มและแบบโอนเล่ม

โอนลอยรถใช้เอกสารอะไรบ้าง

สำหรับเอกสารประกอบการโอนลอยรถที่จำเป็นต้องใช้ มีดังนี้ 

  • หนังสือสัญญาซื้อขายตัวจริง 
  • เล่มทะเบียนรถตัวจริง 
  • สำเนาบัตรประชาชน พร้อมเซ็นกำกับชื่อและสำเนาถูกต้องเจ้าของรถคนปัจจุบัน 
  • ในกรณีผู้ขายทำการขายต่อให้กับผู้ซื้อโดยตรง ให้เตรียมสำเนาบัตรประชาชน พร้อมเซ็นกำกับชื่อและสำเนาถูกต้องของผู้ซื้อได้เลย แต่ถ้าผ่านคนกลางให้เตรียมสำเนาบัตรประชาชน พร้อมเซ็นกำกับชื่อและสำเนาถูกต้องของตัวกลางที่จะดำเนินการให้ 
  • สำเนาทะเบียนบ้าน พร้อมเซ็นกำกับชื่อและสำเนาถูกต้องเจ้าของรถคนปัจจุบัน 
  • แบบคำขอโอนและรับโอนจากกรมขนส่งทางบก พร้อมเซ็นกำกับชื่อและสำเนาถูกต้องเจ้าของรถคนปัจจุบัน 
  • หนังสือมอบอำนาจจากกรมขนส่งทางบก พร้อมเซ็นกำกับชื่อและสำเนาถูกต้องเจ้าของรถคนปัจจุบัน (หากเจ้าของรถคนปัจจุบันไม่สะดวกไปทำเรื่องโอนด้วยตัวเอง สามารถทำหนังสือมอบอำนาจให้บุคคลอื่นไปดำเนินการเรื่องโอนให้ได้)
โอนลอยรถใช้เอกสารอะไรบ้าง และต้องดำเนินการยังไง
ข้อดีของการจำนำรถไม่โอนเล่มและแบบโอนเล่ม

สรุปเกี่ยวกับเอกสารการโอนลอย

มาถึงตรงนี้พี่ ๆ คงเห็นภาพรวมของการโอนลอยกันแล้วว่าต้องดำเนินการอะไรยังไงบ้าง ทั้งในแง่ของผู้ซื้อและผู้ขาย เพียงแค่เตรียมเอกสารให้ถูกต้อง ก็สามารถดำเนินการโอนรถได้แล้ว ใครกำลังตัดสินใจซื้อรถมอเตอร์ไซค์หรือรถยนต์มือสองอยู่ ห้ามพลาดเรื่องขั้นตอนการโอนทุกประการเพื่อให้พี่ ๆ ใช้รถได้อย่างสบายใจ

และสุดท้ายใครกำลังมองหาบริการสินเชื่อจำนำทะเบียน สมหวัง เงินสั่งได้ สินเชื่อจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์สมหวัง เป็นสินเชื่อมอเตอร์ไซค์แบบไม่ต้องโอนเล่มทะเบียน หลังอนุมัติจะได้เงินด่วนภายใน 30 นาทีครับ สอบถามเพิ่มเติมแอดไลน์ @somwang หรือจะโทรมาคุยกันที่เบอร์ 02-123-4000 ได้เลย น้องสมหวังยินดีให้คำปรึกษาทุกปัญหาการเงินครับผม

บทความล่าสุด

ติดต่อเรา

สมหวัง เงินสั่งได้
บริษัท ไฮเวย์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
2046/16 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง
กรุงเทพมหานคร 10310
โทรศัพท์ : 02-3087555

ติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่

อัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการ การยินยอมเปิดเผยข้อมูล
ช่องทางการส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์
© สงวนลิขสิทธิ์ 2562 บริษัท ไฮเวย์ จำกัด