ลอยกระทงที่ไหนดี

ลอยกระทงปีนี้ มีแลนด์มาร์กไหนน่าไปบ้าง? 

นเพ็ญเดือนสิบสอง น้ำก็นองเต็มตลิ่ง ในทุกปีงานลอยกระทงจะจัดขึ้นตรงกับขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ซึ่งจะตรงกับเดือนพฤศจิกายนในทุกๆปีครับ โดยคนไทยมีความเชื่อว่า การลอยกระทงนั้นเป็นการขอขมาพระแม่คงคา เป็นการสะเดาะเคราะห์ให้สิ่งที่ไม่ดีลอยออกไปกับกระทงนั้นเองครับ  โดยในปีนี้วันลอยกระทงจะตรงกับวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 หากพี่ ๆ ยังไม่มีแพลนจะไปลอยกระทงที่ไหนในใจ วันนี้น้องสมหวังมีมาแนะนำที่ลอยกระทงใกล้ฉันใกล้ที่ไหนไปที่นั้นได้ครับ

ข้อดีของการจำนำรถไม่โอนเล่มและแบบโอนเล่ม

1. จังหวัดสุโขทัย : งานประเพณีเผาเทียนเล่นไฟ วัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาตร์สุโขทัย 

ลอยกระทงที่ไหนดี แนะนำงานลอยกระทงที่มีชื่อเสียงเป็นอันดับต้นๆของบ้านเรา ก็คงจะเป็นที่อื่นไปไม่ได้ นอกจากงานประเพณีเผาเทียนเล่นไฟ ที่มีความยิ่งใหญ่ตระการตาและแสดงถึงวัฒนธรรมประเพณีไทยที่ได้ปฏิบัติสืบต่อกันมา ในงานจะมีการแสดงแสง สี เสียง และปีนี้มีการแสดงพลุในทุกๆคืน 10 วัน 10 คืนกันเลยครับ การเดินทางแนะนำให้ไปรถส่วนตัวนะครับ สามารถจอดได้ฟรีที่บริเวณร้านค้าอุทยานฯ และวัดบริเวณใกล้เคียงครับ 

 

  • วันที่ 18 - 27 พฤศจิกายน 2566 
  • พิกัด : อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย

 

ข้อดีของการจำนำรถไม่โอนเล่มและแบบโอนเล่ม

2. จังหวัดเชียงใหม่ : ประเพณีเดือนยี่เป็ง มนต์เสน่ห์เมืองล้านนา 

เป็นอีกสถานที่น่าไป ประเพณีเดือนยี่เป็ง เป็นประเพณีของชาวล้านนา จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ทุก ๆ ปีที่จังหวัดเชียงใหม่ มีกิจกรรมประกวดกระทงทำมือใบตอง ล่องสะเปา ปล่อยกระทงสาย รวมถึงการแสดง แสง สี เสียง และกิจกรรมศิลปวัฒนธรรมอื่นๆอีกมากมาย ไฮไลท์สำคัญของประเพณีนี้ คือ การแขวนโคมล้านนาและการปล่อยโคมลอย มีความเชื่อว่าการปล่อยโคมลอยในคืนพระจันทร์เต็มดวงจะช่วยนำพาสิ่งอัปมงคลออกไปจากชีวิต เพื่อต้อนรับสิ่งมงคลที่จะเข้ามาในปีหน้าฟ้าใหม่ครับ งานนี้ก็จัดทั่วทั้งเมืองเชียงใหม่เลยครับ สามารถเดินทางไปงานด้วยรถสาธารณะหรือรถจักรยานยนต์จะสะดวกที่สุด เพราะที่จอดรถจะมีจำกัดครับ 

  • วันที่ 26 - 28 พฤศจิกายน 2566

ข้อดีของการจำนำรถไม่โอนเล่มและแบบโอนเล่ม

3. พัทยา : ลอยกระทง ณ ชายหาดพัทยากลาง

หรือใครอยากจะเปลี่ยนจากลอยกระทงในบึงธรรมดาๆเป็นลอยในทะเล ต้องห้ามพลาดงานลอยกระทงที่พัทยา กับงานประเพณีลอยกระทงพัทยา 2566 ณ ชายหาดพัทยากลางตลอดความยาวกว่า 3 กิโลเมตร ที่จะจัดแค่ค่ำคืนวันเพ็ญ วันเดียวเท่านั้น แถมยังมีพลุสวยๆให้รับชมอีกด้วยนะครับ สำหรับพี่ๆที่จะไปลอยกระทงก็สามารถจอดรถได้ที่ วัดชัยมงคล โรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุกูล) หรือ ศูนย์การค้าใกล้หาดก็ได้ครับ

  • วันที่ 27 พฤศจิกายน 2566  
  • พิกัด : ตลอดชายหาดพัทยากลาง  
ข้อดีของการจำนำรถไม่โอนเล่มและแบบโอนเล่ม

4. จังหวัดสมุทรสงคราม : ลอยกระทงกาบกล้วย แม่กลอง 

ลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง เป็นประเพณีที่สะท้อนเอกลักษณและภูมิปัญญาที่ได้ทำสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน โดยการนำวัสดุจากท้องถิ่น คือ ต้นกล้วยที่แกะออกมาเป็นกาบมาใช้เป็นวัสดุในการทำกระทง จะมีความพิเศษคือ ย่อยสลายง่าย ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมครับ ไฮไลท์สำคัญคือชมกระทงกาบกล้วยกว่า 200,000 ใบที่จะส่องแสงระยิบระยับเต็มผืนน้ำ สวยงามมากๆเลยล่ะครับ และปีนี้ยังมีกิจกรรมพิเศษคือ นุ่งโจง ห่มสไบ ใส่ยีนส์ แต่งตัวคลูๆไปลอยกระทงกันนะครับ งานนี้จะหาที่จอดรถยากนิดหน่อยนะครับ สามารถจอดได้ที่วัดภุมรินทร์กุฎีทอง วัดบางนางลี่ใหญ่หรือที่จอดที่ชาวบ้านทำไว้ มีค่าบริการ 40 – 60 บาทครับ

  • วันที่ 25 - 27 พฤศจิกายน 2566
  • วัดภุมรินทร์กุฎีทอง  และอุทยานรัชกาลที่ 2 ตำบลอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

ข้อดีของการจำนำรถไม่โอนเล่มและแบบโอนเล่ม

5. จังหวัดขอนแก่น : สีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค 

มาดูฝั่งภาคอีสานกันบ้างครับ กับเทศกาลลอยกระทงประจำปี สีฐานเฟสติวัล 2566 "บุญสมมา บูชานาค" โดยปีนี้จัดยิ่งใหญ่กว่าทุกปีเพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 60 ปี แห่งมหาวิทยาลัยขอนแก่น จะมีขบวนแห่พระบรมสารีริกธาตุและแห่กระทงที่ยิ่งใหญ่สุดตระการตาโดยนักศึกษาจากคณะต่างๆ มีการตกแต่งด้วยตุงที่สวยงามและโคมไฟหลากสีกว่าหมื่นดวง มีร้านอาหารจากทุกอำเภอในจังหวัดขอนแก่นมาให้ได้ลองชิมอีกด้วย แถมยังมีความเชื่ออีกว่า ถ้าใครชวนคนที่ชอบมาลอยกระทงที่นี่จะสมหวังในความรักครับ งานลอยกระทงในมหาวิทยาลัยขอนแก่นหาที่จอดรถไม่ยากครับ เเต่อาจจะต้องเดินไกลหน่อย เพราะมีพื้นที่มากกว่า 5,500 ไร่เลยครับ 

  • วันที่ 25 - 27 พฤศจิกายน 2566
  • บึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
ข้อดีของการจำนำรถไม่โอนเล่มและแบบโอนเล่ม

บทสวดวันลอยกระทง

บทสวดบูชาพระแม่คงคา
ข้อดีของการจำนำรถไม่โอนเล่มและแบบโอนเล่ม

เลือกที่เที่ยววันลอยกระทงกันหรือยังครับ ?

ได้สถานที่ท่องเที่ยวตามโจทย์ลอยกระทงที่ไหนดีกันแล้วใช่ไหมครับ ลอยกระทงปีนี้ ใช้กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติสามารถย่อยสลายได้ เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม น้ำจะได้ไม่เน่าเสียและมีขยะมากจนเกินไปนะครับ หรือหากใครไม่อยากออกจากบ้านก็สามารถลอยกระทงออนไลน์ได้ ขอพรอะไรไปก็ขอให้สมหวัง แต่ถ้าพี่ ๆ อยากสมหวังเรื่องเงิน น้องสมหวังขอแนะนำ สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ มีเล่มทะเบียน มีรถก็รับเงินได้เลยครับ แอดไลน์มาคุย @Somwang หรือโทร 02-123-4000 สอบถามรายละเอียดก็ได้ครับ ปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

 

บทความล่าสุด

ติดต่อเรา

สมหวัง เงินสั่งได้
บริษัท ไฮเวย์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
2046/16 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง
กรุงเทพมหานคร 10310
โทรศัพท์ : 02-3087555

ติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่

อัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการ การยินยอมเปิดเผยข้อมูล
ช่องทางการส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์
© สงวนลิขสิทธิ์ 2562 บริษัท ไฮเวย์ จำกัด