ไขข้อข้องใจ จํานําเล่มรถมอเตอร์ไซค์ไม่ใช่ชื่อตัวเองทำได้มั้ย

ไขข้อข้องใจ จํานําเล่มรถมอเตอร์ไซค์ไม่ใช่ชื่อตัวเองทำได้มั้ย

เมื่อยามขัดสนเรื่องเงินทอง การจํานําเล่มรถมอเตอร์ไซค์ เป็นหนึ่งในวิธีที่กู้ยืมเงินที่ได้รับความนิยมครับ เพราะทำให้ได้เงินก้อนมาใช้จ่ายแก้ขัดได้อย่างง่ายดายและสะดวกรวดเร็ว สำหรับใครที่มีรถเป็นชื่อของตัวเองก็ไม่ใช่ปัญหา สามารถจํานําเล่มรถมอเตอร์ไซค์ได้เลย แล้วคนที่ไม่ได้มีรถเป็นของตัวเอง สามารถจํานําเล่มรถมอเตอร์ไซค์ไม่ใช่ชื่อตัวเองได้ไหม ? จำนำรถ คืออะไร ? การจำนำทะเบียนรถมีกี่แบบ ? เล่มทะเบียนไม่ใช่ชื่อตัวเอง จำนำรถได้มั้ย ? โอนกรรมสิทธิ์แล้วจำนำได้เลยมั้ย ? วันนี้น้องสมหวังจะมาให้คำตอบครับ

ไขข้อข้องใจ จํานําเล่มรถมอเตอร์ไซค์ไม่ใช่ชื่อตัวเองทำได้มั้ย

จำนำรถ คืออะไร ?

การจำนำรถ หรือการจำนำเล่มรถ คือการนำรถหรือสมุดคู่มือจดทะเบียนไปกู้ยืมเงินกับสถาบันการเงินต่าง ๆ เพื่อเป็นหลักประกันในการกู้ยืมเงิน ซึ่งส่วนใหญ่เราจะนิยมจำนำรถกับธนาคาร บริษัทที่ให้บริการด้านสินเชื่อ หรือไฟแนนซ์ครับ ซึ่งหลังจากที่เราจำนำรถแล้ว เรายังสามารถใช้งานรถได้ตามปกติ แต่อาจมีเงื่อนไขตามแหล่งจำนำนั้น ๆ เช่น จะต้องเป็นรถมอเตอร์ไซค์หรือรถยนต์ที่ปลอดภาระหนี้ หรือหากผ่อนอยู่จะต้องผ่อนชำระกับสถาบันการเงินเดิมให้หมดก่อน

ไขข้อข้องใจ จํานําเล่มรถมอเตอร์ไซค์ไม่ใช่ชื่อตัวเองทำได้มั้ย

การจำนำทะเบียนรถมีกี่แบบ ? 

ปัจจุบันการจำนำทะเบียนรถมีด้วยกัน 2 แบบครับ คือ จำนำเล่มทะเบียนแบบไม่โอนเล่ม และจำนำเล่มทะเบียนแบบโอนเล่ม

  • จำนำเล่มทะเบียนแบบไม่โอนเล่ม  คือ การกู้ยืมเงินโดยใช้เล่มทะเบียน หรือสมุดคู่มือจดทะเบียนรถ เพื่อเป็นหลักประกันในการกู้ยืม โดยไม่มีการโอนกรรมสิทธิ์ชื่อผู้ครอบครองรถ เป็นเพียงการนำเล่มทะเบียนไปฝากไว้กับสถาบันการเงินเท่านั้น ข้อดีคือ ได้รับการอนุมัติไว ใช้ระยะเวลาดำเนินเรื่องขอสินเชื่อประมาณ 3 วันทำการ ไม่ต้องเสียเวลาไปที่กรมการขนส่งทางบกเพื่อโอนกรรมสิทธิ์ผู้ครอบครองรถ

  • จำนำเล่มทะเบียนแบบโอนเล่ม คือ การกู้ยืมเงินโดยใช้เล่มทะเบียน หรือสมุดคู่มือจดทะเบียนรถ เพื่อเป็นหลักประกันในการกู้ยืม แต่มีข้อแม้ว่าผู้กู้ยืมเงินจะต้องโอนกรรมสิทธิ์ชื่อผู้ครอบครองรถให้เป็นของสถาบันการเงินนั้น ๆ ก่อน ข้อดีคือ มีโอกาสได้วงเงินกู้ยืมที่สูงขึ้น ได้รับอัตราดอกเบี้ยดี รวมทั้งผ่อนชำระสบายกว่า
ไขข้อข้องใจ จํานําเล่มรถมอเตอร์ไซค์ไม่ใช่ชื่อตัวเองทำได้มั้ย

เล่มทะเบียนไม่ใช่ชื่อตัวเอง จำนำรถได้มั้ย?

ถาม : เล่มทะเบียนไม่ใช่ชื่อตัวเอง จำนำรถได้มั้ย? 
ตอบ : เราไม่สามารถจํานําเล่มรถมอเตอร์ไซค์ไม่ใช่ชื่อตัวเองได้ครับ 

เหตุผลที่เราไม่สามารถจํานําเล่มรถมอเตอร์ไซค์ไม่ใช่ชื่อตัวเองได้ เป็นเพราะว่าเราไม่ได้มีกรรมสิทธิ์ในยานพาหนะคันนั้นครับ แม้ว่าจะเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่เราใช้งานทุกวัน แต่ถ้าชื่อผู้ครอบครองรถไม่ได้เป็นชื่อเรา ก็ไม่สามารถขอสินเชื่อทะเบียนรถกับสถาบันการเงินหรือบริษัทสินเชื่อได้

แต่หากเราต้องการที่จะจำนำเล่มทะเบียนจริง ๆ เราต้องพาเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์ตัวจริงมาดำเนินการด้วยตัวเองเท่านั้น เพราะตามเงื่อนไขแล้วทุกบริษัทจะมีการตั้งกฎนี้เอาไว้อย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการโจรกรรมรถ ปลอมแปลงเอกสาร หรือแอบจํานําเล่มรถมอเตอร์ไซค์ไม่ใช่ชื่อตัวเองครับ

ไขข้อข้องใจ จํานําเล่มรถมอเตอร์ไซค์ไม่ใช่ชื่อตัวเองทำได้มั้ย

โอนกรรมสิทธิ์แล้วจำนำได้เลยมั้ย ?

หากมีการโอนกรรมสิทธิ์การครอบครองรถแล้ว เราสามารถจํานําเล่มรถมอเตอร์ไซค์ไม่ใช่ชื่อตัวเองได้ครับ ที่สมหวัง เงินสั่งได้ โอนเล่มทะเบียนวันเดียวก็สามารถยื่นขอสินเชื่อจำนำทะเบียนรถได้ครับ

ไขข้อข้องใจ จํานําเล่มรถมอเตอร์ไซค์ไม่ใช่ชื่อตัวเองทำได้มั้ย

โอนกรรมสิทธิ์รถ ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง?

หากต้องการจํานําเล่มรถมอเตอร์ไซค์ไม่ใช่ชื่อตัวเอง เราจะต้องโอนกรรมสิทธิ์การครอบครองรถก่อนครับ ซึ่งเอกสารการโอนรถที่จะต้องเตรียม มีดังนี้

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
  • ใบคู่มือจดทะเบียนรถ
  • สัญญาซื้อขาย ใบเสร็จรับเงิน และใบกำกับภาษี
  • (กรณีโอนรับมรดก) สำเนาใบมรณะบัตรเจ้าของรถ และคำสั่งศาลหรือพินัยกรรมพร้อมสำเนา
  • แบบคำขอโอนและรับโอน ซึ่งกรอกรายการและลงลายมือชื่อผู้โอนและผู้รับโอนเรียบร้อยแล้ว
  • (กรณีโอนลอย) หนังสือมอบอำนาจพร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้รับมอบกรณีผู้โอน และ/หรือผู้รับโอนมิได้มาดำเนินการด้วยตัว

และถ้ายังไม่เต็มอิ่มกับเรื่องราวข้างต้น สนใจเรื่องราวขั้นตอนการโอนรถมอเตอร์ไซค์มือสอง ต้องทำไง ใช้เอกสารโอนรถอะไรบ้าง สามารถอ่านต่อได้นะครับน้องสมหวังเขียนเอาไว้ให้แล้วครับผม

สินเชื่ออาชีพอิสระ ไม่มีทวิ 50 ยื่นกู้ยังไงให้ผ่าน

สรุปเกี่ยวกับจํานําเล่มรถมอเตอร์ไซค์ไม่ใช่ชื่อตัวเอง

การจํานําเล่มรถมอเตอร์ไซค์ไม่ใช่ชื่อตัวเองนั้นไม่สามารถทำได้ครับ จะต้องโอนกรรมสิทธิ์จากเจ้าของเดิมให้กลายเป็นชื่อของเจ้าของคนใหม่ก่อน โดยหลังจากทำการโอนชื่อในเล่มทะเบียนและที่สมหวัง เงินสั่งได้ โอนเล่มเพียงวันเดียวก็ยื่นสมัครสินเชื่อได้ครับ

ใครที่กำลังมองหาสินเชื่อจำนำทะเบียน อนุมัติไว น้องสมหวังจัดให้ครับ สินเชื่อเพื่อคนมีรถ สมหวัง เงินสั่งได้ อาชีพไหนก็ขอสินเชื่อได้ อนุมัติไว ไม่ต้องโอนเล่ม สินเชื่อจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์รับรถทุกจังหวัด อายุรถสูงสุดถึง 12 ปี  ให้วงเงินสินเชื่อสูงสุด 120% ของราคาประเมิน* เอาเป็นว่า ร้อนเงินเมื่อไหร่นึกถึงสมหวัง เงินสั่งได้นะครับ เรารับปรึกษาทุกปัญหาการเงินแอดไลน์ @somwang หรือจะโทรมาคุยกันที่เบอร์ 02-123-4000 ได้เลย น้องสมหวังยินดีให้คำปรึกษาทุกปัญหาการเงินครับผม

บทความล่าสุด

ติดต่อเรา

สมหวัง เงินสั่งได้
บริษัท ไฮเวย์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
2046/16 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง
กรุงเทพมหานคร 10310
โทรศัพท์ : 02-3087555

ติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่

อัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการ การยินยอมเปิดเผยข้อมูล
ช่องทางการส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์
© สงวนลิขสิทธิ์ 2562 บริษัท ไฮเวย์ จำกัด