6  วิธีเลือกซื้อรถมือสองใช้งานแบบคุ้มค่า ไม่โดนย้อมแมว

รวมวิธีเลือกซื้อรถมือสองใช้งานแบบไม่โดนย้อมแมว

อยากได้รถมาขับใช้งานสักคัน แต่ด้วยงบประมาณที่มีจำกัด การซื้อรถมือสองก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจครับผม เพื่อให้บทความนี้เป็นคู่มือให้มือใหม่ได้การเลือกซื้อรถมือสองยิ่งถ้าไม่มีประสบการณ์ในการตรวจเช็กสภาพรถก่อนซื้อ อาจถูกหลอกให้ซื้อรถสภาพที่ไม่พร้อมใช้งาน หรือที่เรียกว่า ถูกย้อมแมวขายนั่นเอง ดังนั้นน้องสมหวังจะมาช่วยแนะนำวิธีเลือกซื้อรถมือสองอย่างไร ให้ใช้งานได้จริง ในราคาที่สมเหตุสมผลครับ

วิธีดูดวงเลขที่บ้านมงคล

วิธีเลือกซื้อรถมือสองให้ไม่โดนย้อมแมว

เชื่อว่าที่หลายคนไม่กล้าซื้อรถยนต์มือสอง ทั้ง ๆ ที่ราคาประหยัดกว่า เป็นเพราะกลัวรถจะถูกโดนย้อมแมว โดยการนำรถสภาพไม่พร้อมใช้งานมาขายต่อ หรือเจอกับรถที่เคยประสบอุบัติเหตุหนัก ๆ มาก่อน แต่อย่าเพิ่งกังวลไป มารู้ทริคเล็ก ๆ กับ 6 วิธีเลือกซื้อรถมือสองอย่างไร ไม่ให้โดนย้อมแมวกัน!

ซื้อรถมือสอง
วิธีดูดวงเลขที่บ้านมงคล

1. ตั้งงบประมาณที่ต้องการ

งบประมาณที่ว่านี้ นอกจากจะตั้งงบสำหรับราคารถยนต์มือสองแล้ว แนะนำให้รวมค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ของรถไปด้วย เช่น ค่าน้ำมัน ค่าประกัน ค่าต่อพรบ. ค่าภาษีรถ และค่าอื่นๆ อีกมากมาย เตรียมงบให้เกินดีกว่าขาด

วิธีดูดวงเลขที่บ้านมงคล

2. เปรียบเทียบราคาท้องตลาด

ข้อนี้สำคัญมากกับรถที่มีอายุการใช้งานเกิน 10 ปีขึ้นไป อย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจซื้อ ควรเปรียบเทียบราคาจากหลาย ๆ แหล่งซื้อที่น่าเชื่อถือ เพื่อที่จะได้ทราบราคากลาง สามารถนำไปต่อรองราคาได้ โดยเฉพาะซื้อเงินสด

วิธีดูดวงเลขที่บ้านมงคล

3. ตรวจเช็กประวัติและสภาพรถยนต์

ถ้าไม่อยากขับไปซ่อมไปหลีกหนีจากวงจรซื้อมาซ่อม สำหรับวิธีการเลือกซื้อรถยนต์มือสอง ควรมีการตรวจสอบประวัติรถให้ละเอียดก่อนตัดสินใจซื้อ ลองตรวจสอบได้จากการดูเล่มทะเบียนตัวจริงที่จะปรากฎข้อมูลของรถยนต์คันนั้นทั้งหมด เช่น

  • เช็กว่าเลขตัวถังและเลขเครื่องยนต์ ระบุตรงกับเล่มรถไหม หรือลองลูบเบา ๆ ว่าตัวเลขมีความคม ๆ หรือเปล่า ถ้าคมกริ้บแสดงว่าตัวเลขถูกตอกใหม่แนะนำให้ตรวจสอบเพิ่มเติมครับ 
  • จุดสำคัญของมือใหม่หัดซื้อรถมือสอง แนะนำให้เปิดเล่มทะเบียนรถหรือสมุดรถที่หน้า 18 ว่ามีประวัติเกี่ยวการจดทะเบียนว่ารถยนต์ไปทำอะไรมาบ้าง ? เช่น เปลี่ยนเจ้าของ, เปลี่ยนทะเบียน, เปลี่ยนประเภท/สภาพ และการขอเล่มทะเบียนใหม่หรือแจ้งสูญหาย ตรงนี้บันทึกรายละเอียดทุกสิ่งอย่าง จุดสังเกตคือ ถ้าไม่มีแก้ไขคือรถปกติ แต่ถ้ามีการแก้ไขก้ให้ลองถามก่อนครับ เพราะทั้งหมดนี้จะส่งผลต่อการใช้งาน ความสบายใจ รวมทั้งก่อนการบำรุงรักษารถในระยะยาว ส่วนและการตรวจเช็กสภาพรถยนต์ 

หากผู้ซื้อไม่มีมีความเชี่ยวชาญในการดูรถมากพอ แนะนำว่าลองหาคนรู้จักที่มีประสบการณ์ในการตรวจดูสภาพรถเบื้องต้น หรือการนำรถไปตรวจสภาพที่ศูนย์ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้พี่ ๆ ได้

วิธีดูดวงเลขที่บ้านมงคล

4. ตรวจดูข้อมูลเล่มทะเบียนให้ถี่ถ้วน

เป็นอีกหนึ่งข้อที่ไม่ควรพลาดอย่างเด็ดขาด และต้องเป็นเล่มทะเบียนตัวจริงเท่านั้น เพราะสามารถเช็กเกี่ยวกับประวัติรถได้ทั้งหมด โดยเฉพาะประวัติการเปลี่ยนเครื่องยนต์, เปลี่ยนสี, การซ่อมบำรุง และการดัดแปลงต่าง ๆ ผู้ซื้อควรทราบก่อนตัดสินใจเลือกซื้อรถมือสอง

วิธีดูดวงเลขที่บ้านมงคล

5. เลือกซื้อรถมือสองกับผู้ขายที่น่าเชื่อถือ

ในปัจจุบันนี้การซื้อรถยนต์มือสองสามารถหาซื้อได้จากหลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการบอกต่อแบบปากต่อปาก ซื้อจากเต็นท์รถมือสอง ซื้อจากงานประมูลรถ หรือซื้อจากกลุ่มซื้อขายรถยนต์มือสองในโลกออนไลน์ โดยผู้ซื้อควรพิจารณาแหล่งซื้อที่มีความน่าเชื่อถือ อาจจะดูจากหน้าร้าน ประวัติการขาย เจ้าของร้าน หรือถ้าหากซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ก็ควรดูจากความสม่ำเสมอในการอัปเดตข้อมูล ประวัติการซื้อขาย รีวิวจากลูกค้าที่ซื้อ หรือการไปดูรถที่สถานที่จริงก็อาจจะช่วยสร้างความอุ่นใจให้พี่ได้มากขึ้น

วิธีดูดวงเลขที่บ้านมงคล

6.ทดลองขับจริง

ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อรถยนต์มือสองการทดลองขับจริง เป็นวิธีที่จะช่วยให้พี่สังเกตรถได้เป็นอย่างดี เพราะการทดลองขับจริงจะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถสังเกตได้ถึงจุดต่าง ๆ ของรถ เช่น  พวงมาลัยรถ เลี้ยวสามารถเลี้ยวได้ปกติหรือไม่ การเบรกสามารถเบรกได้ทันท่วงทีไหม มีเสียงดังหรือเปล่า ระบบไฟใช้งานได้ปกติหรือเปล่า ช่วงล่างแข็งเกินไปและยังรับแรงกระแทกได้ไหม หรือมีเสียงแปลก ๆ ขณะขับหรือไม่ และขับขี่ได้ถูกใจใช่เลยไหมเป็นวิธีที่ดีที่ช่วยในการตัดสินใจเลือกซื้อรถมือสองแบบฉบับเบื้องต้นล่ะครับ

วิธีดูดวงเลขที่บ้านมงคล

ซื้อรถมือสอง ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

สำหรับการซื้อรถมือสอง มีขั้นตอนการเตรียมเอกสาร ดังต่อไปนี้

  • เล่มทะเบียนรถ เล่มทะเบียนรถ ต้องเป็นเล่มทะเบียรถตัวจริงเท่านั้น เพื่อยืนยันสิทธิ์การเป็นเจ้าของรถของผู้ขาย
  • หนังสือสัญญาขาย เป็นหนังสือสัญญาซื้อขายรถ ที่ปรากฏข้อมูลชื่อ-ที่อยู่ของทั้งเจ้าของรถกับผู้ซื้อ พร้อมทั้งระบุรายละเอียดต่าง ๆ รวมทั้งราคาของรถที่ทำการซื้อขายด้วย โดยทำขึ้นสองฉบับ เพื่อเป็นหลักฐานให้กับผู้ซื้อและผู้ขายได้เก็บไว้
  • แบบคำขอโอนและรับโอน เป็นเอกสารที่ใช้โอนและรับโอน โดยระบุชื่อ-ที่อยู่ของผู้โอน (เจ้าของรถเดิม) และผู้รับโอน (เจ้าของรถใหม่) จากนั้นไปยื่นดำเนินการต่อที่กรมขนส่งทางบก
  • หนังสือมอบอำนาจ ในกรณีที่ผู้ขายไม่สะดวกเดินทางไปดำเนินการโอนด้วยตัวเอง สามารถทำหนังสือมอบอำนาจให้กับบุคคลอื่น หรือให้กับผู้รับโอน พร้อมกับสำเนาบัตรประชาชนของผู้ขาย เพื่อเป็นตัวแทนไปดำเนินการโอนรถให้แล้วเสร็จที่กรมทางขนส่งทางบก
  • สำเนาบัตรประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านผู้ขาย ใช้ประกอบกับเอกสารการโอนรถทั้งหมด เพื่อเป็นการยืนยันตัวตนและการยินยอมของผู้ขาย

 

 ซื้อรถมือสอง
วิธีดูดวงเลขที่บ้านมงคล

ซื้อรถมือสอง ดีอย่างไร

สำหรับข้อดีของรถยนต์มือสองที่ถึงแม้ว่าจะเป็นรถที่เคยผ่านการใช้งานมาแล้ว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ายังคงเป็นกลุ่มรถที่ยังได้รับความนิยมในปัจจุบันนี้ เพราะรถยนต์มือสองมาพร้อมข้อดีมากมาย ซึ่งอย่างแรกคงจะเป็นเรื่องของราคาที่ถูกกว่ารถมือหนึ่งหลายเท่า จึงทำให้ช่วยประหยัดเงินได้ค่อนข้างเยอะ แถมยังขายต่อได้ในราคาไม่ตกมาก ซึ่งการซื้อรถมือสองยังช่วยให้พี่ ๆ สามารถซื้อด้วยเงินสดได้ง่ายกว่า รวมทั้งยังผ่านการอนุมัติสินเชื่อรถยนต์ได้ง่ายกว่ารถมือหนึ่งอีกด้วย รวมทั้งยังมีตัวเลือกอีกมากมายที่ที่ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่อยากมีรถเป็นอย่างมาก

วิธีดูดวงเลขที่บ้านมงคล

สรุปบทความ

การเลือกซื้อรถมือสอง ช่วยตอบโจทย์ผู้ที่อยากมีรถเป็นของตัวเอง ในงบประมาณที่จำกัด ให้สามารถเลือกรถที่ชอบ ที่ใช่ได้ในหลากรุ่น หลายสไตล์ เพราะด้วยราคาที่ไม่สูงมากนักตรงกับงบประมาณที่มีอยู่   แต่ถ้ามีเหตุจำเป็นต้องใช้เงินด่วนมีรถ มีเล่มอยู่แล้ว สนใจสินเชื่อรถแลกเงิน สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ได้ที่ สมหวัง เงินสั่งได้ พร้อมรับเงินก้อนไปใช้จ่ายในเรื่องจำเป็นเพียงมีเล่มทะเบียนรถ โทรสอบถามข้อมูล 02-123-4000 หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่แอดไลน์สมหวัง เงินสั่งได้ นะครับปรึกษาฟรี!

บทความสมหวัง เงินสั่งได้

ติดต่อเรา

สมหวัง เงินสั่งได้
บริษัท ไฮเวย์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
2046/16 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง
กรุงเทพมหานคร 10310
โทรศัพท์ : 02-3087555

ติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่

อัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการ การยินยอมเปิดเผยข้อมูล
ช่องทางการส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์
© สงวนลิขสิทธิ์ 2562 บริษัท ไฮเวย์ จำกัด