เงินบริจาคลดหย่อนภาษี 2566

เงินบริจาคลดหย่อนภาษี 2566

สวัสดีครับพบกันเป็นประจำทุกปี สำหรับเทศกาลยื่นภาษีเงินได้สำหรับบุคคลธรรมดา สำหรับพี่ ๆ ที่มีรายได้ หรือผู้มีเงินได้ที่กำลังสงสัยอยากรู้ว่า “เงินบริจาคช่วยลดหย่อนภาษีได้แค่ไหน” มาครับในหัวข้อนี้น้องสมหวังสรุปเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับเงินบริจาคลดหย่อนภาษีให้ฟังครับ

เงินบริจาคลดหย่อนภาษี

ต่อจากบทความรวบมาให้แล้ว! ลดหย่อนภาษี ปี 2566 มีอะไรบ้างที่น้องสมหวังเขียนสรุปไว้ บทความนี้จะมาเล่าเรื่องราวเงินบริจาคลดหย่อนภาษีให้เข้าใจง่าย ๆ น้องสมหวัง ขออ้างอิงข้อมูลจากกรมสรรพากร ระบุว่า เงินบริจาคที่ลดหย่อนภาษีได้ มีดังนี้

  • เงินบริจาคทั่วไป ในส่วนนี้เป็นการบริจาคทั่ว ๆ ไป หักลดหย่อนได้เท่าที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 10% ของเงินได้ หลังหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อน คิดตามสูตร “เงินได้สุทธิ = (เงินได้ - ค่าใช้จ่าย - ค่าลดหย่อนอื่น) - เงินบริจาค”  โดยพี่ ๆ สามารถบริจาคเงินให้กับสภากาชาดไทย สถานพยาบาล วัด หรือสถานศึกษาของทางราชการ หรือมูลนิธิ และอย่าลืมเก็บหลักฐานการบริจาคเอาไว้ยื่นส่งข้อมูลให้สรรพากรเพื่อขอหักลดหย่อนภาษี ข้อควรสังเกตมีอยู่ว่า.. เงินบริจาคทั่วไปจะต้องอยู่ในรายชื่อกรมสรรพากรกำหนดเท่านั้นถึงจะลดหย่อนภาษีได้ครับ
  • เงินบริจาคแก่พรรคการเมือง ตรง ๆ ตัวครับ เป็นเงินบริจาคให้กับพรรคการเมืองในส่วนเงินบริจาคลดหย่อนภาษีหักลดหย่อนได้เท่าที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 10,000 บาท 

เงินบริจาคลดหย่อนภาษี 2 เท่าได้จริงหรอ ?

จริงครับ! แต่กรณีที่ต้องการลดหย่อนภาษี 2 เท่าแต่ไม่เกิน 10% ของเงินได้หลังหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อน พี่จะต้องบริจาคเงินผ่านระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ (e-Donation) และจะต้องบริจาคเงินให้กับหน่วยรับบริจาคที่ใช้ระบบ e-Donation เช่น ศาสนสถาน, สถานศึกษา, สถานพยาบาล, องค์กรสาธารณกุศล และอื่น ๆ, วิสาหกิจเพื่อสังคม และหน่วยงานด้านกีฬาครับ

สำหรับพี่ที่อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับเงินบริจาคลดหย่อนภาษี 2 เท่า สามารถเช็กข้อมูลการบริจาคของเราเองได้ทั้งบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล เพียงใช้ข้อมูล หมายเลขผู้ใช้และรหัสผ่านเดียวกันกับการยื่นแบบแสดงรายการภาษีผ่านอินเทอร์เน็ตก็เช็กผ่านเว็บไซต์สรรพากร (https://epayapp.rd.go.th/rd-edonation/portal/for-donor) ได้ล่ะ 

ระบบเงินบริจาคแบบ e-Donation คืออะไรกันแน่?

กรมสรรพากร ระบุว่า e-Donation คือ ระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ที่มีไว้อำนวยความสะดวกให้กับผู้บริจาคให้ใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ แบบไม่ต้องนำหลักฐานการบริจาคมายื่น เพราะข้อมูลการบริจาคจะถูกส่งตรงให้กับสรรพากรทันที และพี่ ๆ ผู้บริจาคต้องแสดงความประสงค์ให้ธนาคารส่งข้อมูลดังกล่าวให้กรมสรรพากรด้วย สามารถตรวจสอบข้อมูลการบริจาคได้ตลอด 24 ชั่วโมง บนเว็บไซต์กรมสรรพากร www.rd.go.th ผ่านระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ e-Donation และระบบ My tax Account ครับ

ทั้งหมดเป็นเรื่องราว เงินบริจาคลดหย่อนภาษีคร่าว ๆ ครับ ย้ำก่อนไปว่าบทความนี้เหล่านี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสรุปข้อมูลเกี่ยวกับการลดหย่อนภาษีให้เข้าใจเท่านั้นครับผม แต่ถ้ามองหาเงินด่วน มีรถ มีเล่มทะเบียน แวะมาจัดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ แอดไลน์สมหวัง เงินสั่งได้ หรือโทรมาสอบถามด่วน ๆ ได้ที่เบอร์ 02-123-4000 จะมีเจ้าหน้าที่แนะนำข้อมูลให้กับพี่ครับผม

ขอบคุณข้อมูล กรมสรรพากร

บทความที่พี่ ๆ น่าจะชอบ

ติดต่อเรา

สมหวัง เงินสั่งได้
บริษัท ไฮเวย์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
2046/16 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง
กรุงเทพมหานคร 10310
โทรศัพท์ : 02-3087555

ติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่

อัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการ การยินยอมเปิดเผยข้อมูล
ช่องทางการส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์
© สงวนลิขสิทธิ์ 2562 บริษัท ไฮเวย์ จำกัด