คนขับรถต้องรู้ รถมีอายุกี่ปีต้องไปตรวจตรอ. ก่อนเสียภาษีประจำปี

มีเงินเก็บเท่าไรถึงจะเพียงพอต่อชีวิตหลังเกษียณ

สำหรับชีวิตมนุษย์เงินเดือนแล้ว การวางแผนชีวิตหลังเกษียณนับว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อไหร่ที่อายุเพิ่มมากขึ้น ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย การใช้เงินหลังเกษียณจึงเป็นเรื่องที่ควรมีการวางแผนเอาไว้ล่วงหน้า เพื่อเป็นการสร้างความมั่นคงให้ชีวิตเกษียณสุข สำหรับใครที่กำลังวางแผนอยู่ ในวันนี้น้องสมหวังได้มีเทคนิคดี ๆ มานำเสนอกับ 3 วิธีการวางแผนเก็บเงินใช้หลังเกษียณ เก็บอย่างไรให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างสบายใจ

วิธีดูดวงเลขที่บ้านมงคล

3 วิธีวางแผนเก็บเงินใช้หลังเกษียณ

เดี๋ยวนี้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้วนะครับ เพราะไม่มีใครอยากลำบากตอนแก่ อยากมีเงินใช้เพียงพอกับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ รวมไปถึงการใช้เงินซื้อความสุขส่วนตัวกับสิ่งที่ชื่นชอบ หากใครต้องการวางแผนชีวิตหลังเกษียณตั้งแต่วันนี้ มาครับ น้องสมหวังขอแนะนำพี่ ๆ ไปดูกันว่า 3 วิธีวางแผนเก็บเงินใช้ชีวิตหลังเกษียณมีอะไรบ้าง

วิธีดูดวงเลขที่บ้านมงคล

1. คำนวณจำนวนเงินที่ต้องใช้หลังเกษียณ

ก่อนที่จะเริ่มต้นเก็บเงิน อันดับแรกเราต้องคำนวณเงินที่ต้องใช้จ่ายทั้งหมดหลังเกษียณ ไม่ว่าจะเป็นค่ากิน ค่าเดินทาง ค่าดูแลสุขภาพ ค่าท่องเที่ยว หรือค่าซื้อความสุขส่วนตัว เป็นต้น หากยังไม่รู้จำนวนเงินเก็บที่เหมาะสมกับตัวเอง สามารถคำนวณเงินเก็บไว้ใช้หลังเกษียณง่าย ๆ ด้วยสูตรคำนวณค่าใช้จ่ายในแต่ละปีหลังเกษียณ 17 ปี เพราะตัวเลข 17 ปี มีความหมายว่าคนไทยจะมีชีวิตอยู่หลังเกษียณเฉลี่ย 17 ปี (ประมาณ 77 ปี) โดยอ้างอิงจากงานวิจัยสถาบันประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล

ยกตัวอย่าง หากคิดว่า ตอนนี้อายุ 35 ปี จะเกษียณตอน 60 ปี (มีระยะเวลาเก็บเงิน 25 ปี) หลังเกษียณจะใช้เงินเดือนละ 20,000 บาท ในหนึ่งปีจะต้องใช้เงิน 240,000 บาท ควรมีเงินเก็บหลังเกษียณคือ 240,000 X 17 ปี เท่ากับ 4,080,000 บาท  ตรงนี้ยังไม่ได้นับรวมจำนวนเงินเฟ้อนะครับ 

หมายความว่า เราจะต้องมีเงินก้อนอย่างน้อย 4 ล้าน เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้จ่าย ซึ่งภายในระยะเวลา 25 ปี ก่อนเกษียณ เราจะต้องเก็บเงินให้ได้อย่างน้อยน้อย 13,600 บาทต่อเดือนเลยครับ (คิดคร่าว ๆ แบบไม่ได้คำนวนผลตอบแทน) และต้องเก็บไปเรื่อย ๆ  จนกว่าจะถึงตัวเลขนั้น โดยเราสามารถนำเงินเก็บไปลงทุนกองทุน ซื้อประกัน ฯลฯ เพื่อให้เงินงอกเงยได้นะครับ

วิธีดูดวงเลขที่บ้านมงคล

2. ตรวจสอบเงินเก็บในปัจจุบัน

หันกลับมาดูเงินในกระเป๋าเลยว่า มีเงินเก็บไหมจ้ะ มีเงินเก็บหรือเปล่า ? เมื่อคำนวณดูแล้วว่าจำนวนเงินที่เราต้องใช้หลังเกษียณมีประมาณเท่าไหร่ ต่อมาคือการตรวจสอบเงินเก็บในปัจจุบันว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน โดยสามารถเริ่มต้นเก็บเงินง่าย ๆ ด้วยการหยอดกระปุกหรือการทำบัญชีรายรับ รายจ่าย รวมทั้งซื้อประกันสะสมทรัพย์เพื่อเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้มีเงินเก็บในระยะยาวอีกช่องทาง ซึ่งการเก็บเงินจะต้องอาศัยวินัยการออมเงินที่มีความสม่ำเสมอเป็นอย่างมาก เพื่อให้เป้าหมายเราเป็นจริง และไม่ลำบากในระยะยาวครับ

 

วิธีดูดวงเลขที่บ้านมงคล

3. วางแผนเกษียณและเก็บเงินรูปแบบใหม่

จำไว้ว่า เก็บเงินก่อนก็สบายกว่า ยิ่งเก็บเงินตอนอายุน้อย ๆ ยิ่งทำให้เรามีอิสรภาพทางการเงินได้ไวกว่า แต่ถ้าเรามาเก็บตอนอายุมากอาจจะต้องเก็บต่อเดือนในจำนวนที่เยอะ แบบเงินก้อนใหญ่ขึ้น   และอย่าลืมมองหาการเก็บเงินในรูปแบบอื่น ๆ หรือการเตรียมช่องทางการหารายได้เพิ่มขึ้นโดยที่ไม่จำเป็นต้องรอเก็บเงินจากเงินเดือนแค่เพียงช่องทางเดียว

 

วิธีดูดวงเลขที่บ้านมงคล

การวางแผนชีวิตหลังเกษียณสำคัญอย่างไร

ถึงแม้ว่าพี่จะประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชนที่มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือเป็นราชการที่ได้รับเงินบำนาญจาก กบข. แต่เมื่อถึงเวลาที่เกษียณแล้วเราจะไม่สามารถพึ่งพาเงินจากช่องทางเหล่านี้แค่เพียงช่องทางเดียว เนื่องจากเงินเฟ้อมีอัตราเพิ่มสูงขึ้นทุกปี จึงทำให้มูลค่าของเงินอาจลดลงในอนาคตได้แบบไม่รู้ตัว และส่งผลทำให้ซื้อสินค้าได้น้อยลงกว่าเดิมอีกด้วย ดังนั้น การวางแผนชีวิตหลังเกษียณตั้งแต่วันนี้จึงมีความสำคัญอย่างมาก เพื่อให้คุณได้ใช้ชีวิตบั้นปลายได้อย่างมีความสุข

วิธีดูดวงเลขที่บ้านมงคล

สรุปบทความ 

สุดท้ายนี้ จะเห็นได้ว่าวิธีการวางแผนหลังเกษียณสามารถเริ่มต้นทำได้ในวันนี้ก็ยังไม่สาย หากมีความต้องการวางแผนเกษียณภายในอีก 20-30 ปี สามารถลองนำ 3 วิธีที่ได้แนะนำไปข้างต้นได้ เพราะเป็นวิธีการง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก  เพื่อให้ชีวิตหลังเกษียณมีความสุขในระยะยาว ช่วยให้มีความมั่นคงทางการเงินล่ะครับ

บทความสมหวัง เงินสั่งได้

ติดต่อเรา

สมหวัง เงินสั่งได้
บริษัท ไฮเวย์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
2046/16 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง
กรุงเทพมหานคร 10310
โทรศัพท์ : 02-3087555

ติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่

อัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการ การยินยอมเปิดเผยข้อมูล
ช่องทางการส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์
© สงวนลิขสิทธิ์ 2562 บริษัท ไฮเวย์ จำกัด