เคล็ดลับจองทะเบียนรถ ต้องทำยังไงให้ได้ป้ายที่ใช่

เคล็ดลับจองทะเบียนรถ ต้องทำยังไงให้ได้ป้ายที่ใช่

สำหรับคนที่เชื่อเรื่องตัวเลขนำโชค! รู้หรือไม่ว่าเราสามารถจองทะเบียนรถได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง แถมยังมีโอกาสเลือกเลขที่ใช่ เลขโปรด แบบที่ไม่ต้องลุ้น ไม่ว่าจะเป็นเลขธรรมดา หรือเลขสวย ซึ่งวันนี้น้องสมหวังมีข้อมูลมาแนะนำกันตั้งแต่ขั้นตอนการจองทะเบียนรถออนไลน์, ข้อที่ควรรู้ก่อนจองทะเบียนรถ และความหมายของเลขทะเบียนรถแบบพิเศษ ใครกำลังอยากศึกษาเพิ่มเติม หรือค้นหาวิธีการจองทะเบียนรถอยู่ เดี๋ยวลองมาหาคำตอบไปพร้อมกับน้องสมหวังได้เลยครับ

สมหวัง เงินสั่งได้

ขั้นตอนการจองทะเบียนรถออนไลน์ มีดังนี้

  1. ทำการเข้าจองทะเบียนรถออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของกรมขนส่งโดยตรงได้ที่ https://reserve.dlt.go.th/reserve/v2/ 
  2. ระบบจะแสดง QR Code ขึ้นมาให้เราทำการยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชัน ThaID 
  3. เมื่อทำการยืนยันตัวตนเรียบร้อยแล้ว จะมีหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจองทะเบียนรถออนไลน์ขึ้นมาให้อ่านอย่างละเอียด หากอ่านจนครบถ้วน ให้คลิก “ยอมรับหลักเกณฑ์ได้เลย”
  4. เลือกประเภทรถที่ต้องการเข้าไปจองทะเบียนรถออนไลน์
  5. เลือกประเภทการจองทะเบียนรถ ระหว่างบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล/ชาวต่างชาติ
  6. กรอกรายละเอียดเป็นข้อมูลเบื้องต้น เช่น เลขบัตรประชาชน, คำนำหน้าชื่อ, ชื่อนามสกุล, เลขตัวถังรถ, ยี่ห้อรถ, เบอร์โทรศัพท์ และสุดท้ายกรอกเลขทะเบียนที่เราต้องการจองให้ถูกต้อง 

กรอกข้อมูลทุกอย่างเรียบร้อยให้คลิกที่ “จองเลข” จากนั้นตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลอีกครั้งก่อนกดยืนยัน เป็นอันเสร็จสิ้นการจองทะเบียนรถออนไลน์

สมหวัง เงินสั่งได้

ข้อควรรู้ก่อนจองทะเบียนรถ

ข้อควรรู้ก่อนจองทะเบียนรถทั้งหมดนี้อ้างอิงจากทางกรมขนส่งทางบก เพื่อเป็นการแจ้งเตือน และนำเสนอข้อมูลที่ผู้ใช้งานรถยนต์ควรรู้อีกครั้งก่อนทำการจองทะเบียนรถด้วยตัวเองดังนี้

  • การจองทะเบียนรถด้วยตัวเอง ทางกรมขนส่งจะเปิดให้บริการตามตารางตั้งแต่ วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 10.00 - 16.00 น. หากเข้าใช้งานในระบบก่อนหรือหลังเวลาที่ระบุ จะไม่สามารถจองทะเบียนรถได้
  • ผู้ที่ต้องการเข้าจองทะเบียนรถต้องมีชื่อตรงกับเจ้าของรถยนต์คันนั้นด้วย หากมีรถในครอบครองมากกว่า 1 คัน ต้องมีการแนบหลักฐานแสดงกับเจ้าหน้าที่ก่อน ถึงจะได้รับการปลดล็อคให้เข้าจองทะเบียนรถคันอื่นเพิ่มเติมได้
  • สำหรับผู้ที่มีสัญชาติไทยต้องทำการกรอกข้อมูลเลขบัตรประชาชนก่อนจองทะเบียนรถทุกครั้ง

ก่อนกดยืนยันข้อมูล ให้ทำการเช็กหรือตรวจสอบให้ถูกต้องทั้งหมด หากมีข้อมูลผิดพลาด จะไม่สามารถนำไปขึ้นทะเบียนได้ และถ้ามีการกรอกข้อมูลไม่ครบถ้วน การจองทะเบียนรถจะถือว่าเป็นโมฆะทันที

ข้อควรรู้ก่อนจองทะเบียนรถ
สมหวัง เงินสั่งได้

หมายเลขทะเบียนรถพิเศษ คืออะไร

หมายเลขทะเบียนรถพิเศษ คือ ป้ายทะเบียนที่มีตัวอักษรแตกต่างจากชุดป้ายทะเบียนทั่วไป รวมถึงลวดลายที่ปรากฏบนป้ายทะเบียน โดยประเภทหมายเลขทะเบียนรถพิเศษจะมีอยู่ทั้งหมด 4 ประเภทด้วยกันดังนี้

  • Super Premium: ต้องมีหลักประกัน 450,000 บาท โดยราคาเริ่มต้นที่ 1,500,000 บาท และต้องใส่ราคาประมูลครั้งละ 30,000 บาท (โดยแต่ละครั้งต้องไม่เพิ่มเกินหลักประกันที่วางเอาไว้)
  • Premium: ต้องมีหบักประกัน 300,000 บาท โดยราคาเริ่มต้นที่ 1,000,000 บาท และต้องใส่ราคาประมูลครั้งละ 30,000 บาท (โดยแต่ละครั้งต้องไม่เพิ่มเกินหลักประกันที่วางเอาไว้)
  • Gold: ต้องมีหลักประกัน 240,000 บาท โดยราคาเริ่มต้นที่ 800,000 บาท และต้องใส่ราคาประมูลครั้งละ 20,000 บาท (โดยแต่ละครั้งต้องไม่เพิ่มเกินหลักประกันที่วางเอาไว้)
  • Silver: ต้องมีหลักประกัน 150,000 บาท โดยราคาเริ่มต้นที่ 500,000 บาท และต้องใส่ราคาประมูลครั้งละ 10,000 บาท (โดยแต่ละครั้งต้องไม่เพิ่มเกินหลักประกันที่วางเอาไว้)

อย่างไรก็ตามหมายเลขทะเบียนรถพิเศษทุกประเภท ไม่สามารถใช้วิธีการจองทะเบียนรถเหมือนกับป้ายทะเบียนทั่วไปได้ ต้องเข้าร่วมประมูลตามรอบเท่านั้น

หมายเลขทะเบียนรถพิเศษ คืออะไร
สมหวัง เงินสั่งได้

เข้าใจวิธีจองทะเบียนรถครบแล้ว! 

ถ้าออกรถใหม่มาแล้วอยากจองทะเบียนรถให้ได้ตัวเลขตามที่คุณต้องการ ก็สามารถดำเนินการตามขั้นตอนทั้งหมดที่น้องสมหวังแนะนำได้เลย และเช่นเคยครับ ถ้ามองหาสินเชื่อจำนำทะเบียนรถแบบไม่โอนเล่ม สมหวัง เงินสั่งได้ พร้อมให้บริการครับพี่ สมัครสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ผ่านทางออนไลน์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับเพื่อให้คำปรึกษาได้ครับ สอบถามได้ง่าย ๆ ผ่านไลน์แอด @Somwang หรือติดต่อที่เบอร์  02-123-4000 ครับผม

บทความนี้..พี่น่าจะชอบ

ติดต่อเรา

สมหวัง เงินสั่งได้
บริษัท ไฮเวย์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
2046/16 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง
กรุงเทพมหานคร 10310
โทรศัพท์ : 02-3087555

ติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่

อัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการ การยินยอมเปิดเผยข้อมูล
ช่องทางการส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์
© สงวนลิขสิทธิ์ 2562 บริษัท ไฮเวย์ จำกัด