ต่อใบขับขี่ ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง ฉบับอัปเดต

ต่อใบขับขี่ครั้งแรก ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง

การต่อใบขับขี่เป็นเรื่องจำเป็นที่คนขับรถต้องรู้และต้องเข้าใจครับ! และถ้าไม่รู้ก็ไม่ต้องตกใจไปนะครับ เพราะว่าน้องสมหวังมีมาเล่าให้ฟัง ครั้งแรกที่ได้ใบขับขี่มา จะมีอายุเพียงแค่ 2 ปี หลังจากนั้นเราต้องไปต่อใบขับขี่ด้วยตัวเอง ถึงจะได้ใบขับขี่อายุ 5 ปีมาใช้งาน ปัจจุบันเราสามารถต่อใบขับขี่ออนไลน์ได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเองแล้ว เพียงแต่จะมีขั้นตอนเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เราต้องเข้าใจ รวมถึงการเตรียมตัวให้พร้อมอีกนิดหน่อย เพื่อที่จะได้สามารถต่อใบขับขี่อย่างไม่เสียเวลา โดยน้องสมหวังรวมรายละเอียดต่อใบขับขี่ไว้ให้แล้ว

ต่อใบขับขี่ ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง ฉบับอัปเดต

รู้จักประเภทของการต่อใบขับขี่

อย่างที่ทราบว่าเดี๋ยวนี้ไม่มีใบขับขี่แบบตลอดชีพแล้ว ถ้าสังเกตให้ดีใบขับขี่ประเภทการต่อใบขับขี่มีอยู่ 2 ประเภทหลัก คือ 

  • การต่ออายุใบขับขี่ 2 ปี เป็น 5 ปี 
  • การต่ออายุใบขับขี่ 5 ปี เป็น 5 ปี 

จะบอกว่า ประเภทของการต่อใบขับขี่ทั้ง 2 แบบนี้ มีรายละเอียดความแตกต่างอยู่เล็กน้อยเท่านั้นครับ

 

สมหวัง เงินสั่งได้

การต่อใบขับขี่ 2 ปี เป็น 5 ปี

สำหรับมือใหม่ การต่อใบขับขี่ 2 ปี เป็น 5 ปี คือ การต่ออายุใบขับขี่แบบชั่วคราว (2 ปี) ให้เป็นใบขับขี่ที่อายุ 5 ปีแบบทั่วไป ซึ่งจะเป็นการต่ออายุใบขับขี่ครั้งแรกนั่นเอง

สมหวัง เงินสั่งได้

การต่อใบขับขี่ 5 ปี เป็น 5 ปี

การต่อใบขับขี่ 5 ปี เป็น 5 ปี คือ การต่ออายุใบขับขี่แบบทั่วไป ที่ผู้ใช้รถยนต์ต้องทำการต่ออายุอย่างต่อเนื่องตามที่บัตรระบุเอาไว้

ต่อใบขับขี่ ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง ฉบับอัปเดต

เอกสารที่ต้องเตรียมไปต่อใบขับขี่

การต่อใบขับขี่ต้องเตรียมเอกสารให้ครบถ้วน เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการดำเนินการ โดยแต่ละประเภทของการต่อใบขับขี่จะใช้เอกสารตามรายการดังนี้

เอกสารการต่อใบขับขี่

  • บัตรประชาชนตัวจริง
  • ใบรับรองแพทย์ที่มีอายุไม่เกิน 1 เดือน
  • ใบอนุญาตขับขี่ใบเดิม 

จะบอกว่า เราสามารถต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้ 90 วันก่อนใบขับขี่หมดอายุครับ หากปล่อยให้ใบขับขี่หมดอายุนานเกิน 1 ปี ต้องสอบข้อเขียนใหม่ และต้องอบรม 2 ชั่วโมง แต่ถ้าปล่อยให้ใบขับขี่ขาด นานเกินกว่า 3 ปีจะต้องสอบใหม่ทั้งหมด! (ข้อเขียน, ขับรถ และอบรม) 

 

ต่อใบขับขี่ ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง ฉบับอัปเดต

ขั้นตอนการต่อใบขับขี่ มีอะไรบ้าง

จริงอยู่ที่ตอนนี้สามารถเดินทางไป (Walk-in) ต่อใบขับขี่ที่กรมขนส่งทางบกได้แล้ว แต่ถ้าพี่ ๆ คนไหนไม่อยากเสียเวลาไปอบรมนาน ๆ หรืออยากจองคิวออนไลน์ก่อนไป ก็สามารถดำเนินเรื่องได้เช่นกัน เพื่อสรุปให้พี่ ๆ ที่กำลังจะไปต่อใบขับขี่เข้าใจทันที และเตรียมตัวก่อนไปต่อใบขับขี่ได้แบบไม่ไป๊ะ นี่คือขั้นตอนต่อใบขับขี่ง่าย ๆ อยู่บ้านก็ทำได้ครับ

ต่อใบขับขี่ ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง ฉบับอัปเดต

1.อบรมใบอนุญาตขับรถออนไลน์ 

ก่อนเดินทางไปต่อใบขับขี่ผ่านเว็บไซต์ DLT eLEARNING ระบบการอบรมใบอนุญาตขับรถ https://www.dlt-elearning.com เข้าระบบเพื่อต่ออายุ สามารถสมัครได้ทั้งรถจักรยานยนต์ รถยนต์ จะต้องนั่งฟังหลักสูตร การขับรถอย่างปลอดภัย ระยะเวลาอบรม 1 ชั่วโมง เพื่อนำหลักฐานผ่านอบรมไปยื่นที่กรมขนส่ง

2.จองคิวเข้าไปต่อใบขับขี่ออนไลน์ 

หลังจากอบรมเสร็จครบถ้วน ก็จองคิวผ่านแอปพลิเคชั่น DLT SMART QUEUE เลือกวันเวลาที่สะดวก และก็เดินทางไปต่อใบขับขี่ได้เลย

3.เตรียมเอกสารใช้ต่อใบขับขี่ที่กรมขนส่ง

ย้ำกันอีกรอบเกี่ยวกับเอกสารต่อใบขับขี่ นอกจากเตรียมหลักฐานอบรมออนไลน์แล้ว เราจะต้องเตรียมบัตรประชาชนตัวจริง, ใบรับรองแพทย์ที่มีอายุไม่เกิน 1 เดือน และอย่าลืมใบอนุญาตขับขี่ใบเดิมติดตัวมาด้วย

4.เดินทางมาที่กรมขนส่ง และทดสอบสมรรถภาพร่างกาย

ตรวจสอบเอกสารทั้งหมดมาที่กรมขนส่งที่จองไว้ครับ หลังจากยื่นเอกสารครบถ้วน ผู้ต่อใบขับขี่ทั้งแบบจาก 2 ปี เป็น 5 ปี หรือ 5 ปี เป็น 5 ปี ก็ต้องทดสอบสมรรถภาพร่างกายเหมือนกันครับ ทั้งการมองเห็น, สายตาทางลึก, สายตาทางกว้าง และปฏิกิริยาเท้าในการเหยียบเบรคครับผม

5.ถ่ายรูป จ่ายเงิน รอรับใบขับขี่ 

หลังจากทดสอบสมรรถภาพร่างกายเสร็จ เจ้าหน้าที่จะให้เราไปถ่ายรูป ชำระเงิน และรอรับใบขับขี่ใหม่ที่ได้รับทันทีแบบไม่ต้องให้ไปส่งที่บ้านเลยล่ะ และถ้าใครอยากซื้อซองใส่ใบขับขี่ที่กรมขนส่งบางแห่งก็มีจำหน่ายนะครับ จำได้ว่า ซองละ 5 บาทนะ

 

สมหวัง เงินสั่งได้

ค่าธรรมเนียมการต่อใบขับขี่

  • ค่าธรรมเนียมสำหรับรถยนต์ 505 บาท 
  • ค่าธรรมเนียมสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ 255 บาท
สมหวัง เงินสั่งได้

สถานที่ในการต่อใบขับขี่มีที่ไหนบ้าง 

สถานที่ในการต่อใบขับขี่ปัจจุบัน สามารถทำที่สำนักงานขนส่งที่ไหนก็ได้แล้วแต่เราสะดวก แต่ทั้งนี้ผู้ใช้งานรถยนต์ทุกคนสามารถจองคิวเพื่อต่อใบขับขี่ออนไลน์ได้ผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue โดยจะช่วยให้พี่เลือกวันที่และเวลาเข้าใช้บริการล่วงหน้าได้ก่อน ไม่ต้องรอนาน เผื่อใครยุ่ง ๆ ก็แนะนำว่า จองไปดีกว่าครับ 

สมหวัง เงินสั่งได้

พร้อมต่อใบขับขี่กันแล้วใช่มั้ย? 

รู้วิธีการต่อใบขับขี่ครบถ้วนแล้ว ขับรถต้องมีใบขับขี่ แต่ถ้าพี่มีเล่มทะเบียนรถก็เอามาแลกเงินกับสมหวังได้นะ จะเป็นรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ รถบิ๊กไบค์ รถบรรทุกแบบมีหางพ่วง ฯลฯ และต้องการเงินด่วนก็จัดสินเชื่อที่สมหวังได้ครับ ด้วยวิธีการสมัครสินเชื่อออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ จะแอดไลน์มาคุย @Somwang หรือโทรสอบถามด่วน 02-123-4000 ใด ๆ น้องสมหวังขอย้ำก่อนว่า ถ้าคิดจะกู้สินเชื่อก็อยากให้พี่ ๆ คำนวณก่อนว่า จะต้องกู้เท่าที่จำเป็นและจ่ายไหว ถ้าจ่ายคืนไม่ได้จะมีผลเสียนะครับ น้องสมหวังเป็นห่วงนะครับ

บทความนี้..พี่น่าจะชอบ

ติดต่อเรา

สมหวัง เงินสั่งได้
บริษัท ไฮเวย์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
2046/16 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง
กรุงเทพมหานคร 10310
โทรศัพท์ : 02-3087555

ติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่

อัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการ การยินยอมเปิดเผยข้อมูล
ช่องทางการส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์
© สงวนลิขสิทธิ์ 2562 บริษัท ไฮเวย์ จำกัด