ลอยกระทงที่ไหนดี

อยากขอสินเชื่ออาชีพอิสระ ต้องเตรียมตัวยังไง

ปัจจุบันอาชีพอิสระ หรืออาชีพฟรีแลนซ์ เป็นกลุ่มอาชีพที่หลายคนสนใจครับ เพราะได้ทั้งอิสระ ไม่มีเวลาเข้า ออกงาน มีเวลาใช้ชีวิตมากขึ้น แต่ก็ต้องแลกมาด้วยรายได้ที่ไม่แน่นอน ไม่มีรายได้เป็นหลักเป็นแหล่ง ทำให้การขอสินเชื่อต่าง ๆ ขึ้นไปด้วย เพราะไม่มีสลิปเงินเดือน ไม่มีรายได้แน่นอน ไม่มีเอกสารแสดงรายได้ที่ทำให้ธนาคารหรือบริษัทสินเชื่อมั่นใจได้ว่าเราสามารถชำระหนี้ได้ในอนาคต หากได้รับการอนุมัติสินเชื่อสำหรับฟรีแลนซ์

ใครที่ประกอบอาชีพอิสระ หรืออาชีพฟรีแลนซ์ อยากขอสินเชื่อแต่ไม่รู้ว่าจะต้องเตรียมตัวยังไงดี ? อาชีพอิสระยื่นขอสินเชื่ออาชีพอิสระได้ไหม ? สินเชื่ออาชีพอิสระ ต่างจากอาชีพทั่วไปยังไง ? สินเชื่อสำหรับฟรีแลนซ์ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง ? ในบทความนี้น้องสมหวังจะมาให้คำตอบครับ

สินเชื่ออาชีพอิสระ ไม่มีทวิ 50 ยื่นกู้ยังไงให้ผ่าน

สินเชื่ออาชีพอิสระ ต่างจากอาชีพทั่วไปยังไง ?

สินเชื่ออาชีพอิสระ หรือ สินเชื่อสำหรับฟรีแลนซ์ ค่อนข้างความต่างกับสินเชื่ออาชีพทั่วไปครับ โดยเฉพาะเรื่องเอกสารในการขอกู้ และถ้าพูดถึงความยากในการยื่นขอสินเชื่อ สินเชื่อสำหรับฟรีแลนซ์ก็ขอได้ยากกว่า เพราะธนาคารมองว่าอาชีพอิสระนั้นมีรายได้ไม่แน่นอน ไม่มี 50 ทวิจากผู้ว่าจ้าง หรือเอกสารความเชื่อมั่นในรายได้ จึงอยู่ในเกณฑ์ต่ำที่ธนาคารจะยอมรับความเสี่ยงได้

แต่ใช่ว่าคนที่ทำอาชีพอิสระจะไม่สามารถยื่นขอสินเชื่อได้เลยครับ เพียงแค่มีเอกสารที่ทางธนาคารกำหนด ตรงตามเงื่อนไขก็สามารถทำให้การขอสินเชื่ออาชีพอิสระนั้นมีโอกาสอนุมัติง่ายขึ้น

สินเชื่ออาชีพอิสระ ไม่มีทวิ 50 ยื่นกู้ยังไงให้ผ่าน

ยื่นขอสินเชื่ออาชีพอิสระ เตรียมตัวยังไง

ใครที่ประกอบอาชีพอิสระ อยากยื่นขอสินเชื่อสำหรับฟรีแลนซ์ สามารถเตรียมตัวง่าย ๆ ดังนี้ครับ

สินเชื่ออาชีพอิสระ ไม่มีทวิ 50 ยื่นกู้ยังไงให้ผ่าน

1. เอกสารสำคัญต้องพร้อม

โดยทั่วไปการยื่นกู้ขอสินเชื่อทุกประเภทจะต้องเตรียมเอกสาร 2 ส่วน คือ เอกสารส่วนตัว และเอกสารแสดงรายได้ แต่ในกรณีของอาชีพฟรีแลนซ์หรือคนทำอาชีพอิสระแล้วนั้น อาจจะต้องเตรียมเอกสารในส่วนอื่นด้วยครับ เช่น 

  • สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาใบเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล (ถ้ามี) สำเนาทะเบียนสมรส/หย่า (ถ้ามี)
  • เอกสาร 50 ทวิ อาชีพอิสระ หรือเอกสารทางการเงิน หรือหลักฐานการจ้างงานต่าง ๆ เช่น รายการเดินบัญชี (Statement) สลิปเงินเดือน เกี่ยวกับแชทระหว่างคุณและผู้ว่าจ้าง สัญญาจ้างงาน สลิปโอนเงิน หรือเอกสารอื่น ๆ เพื่อเป็นการยืนยันว่าคุณมีอาชีพและมีรายได้เพียงพอสำหรับการยื่นกู้สินเชื่อสำหรับฟรีแลนซ์
  • เอกสารในการประกอบอาชีพ เพื่อเป็นการยืนยันว่าคุณมีอาชีพจริง เช่น ใบประกอบวิชาชีพ ใบประกาศนียบัตรต่าง ๆ
  • ใบเสร็จรับเงินชำระภาษีประจำปี
สินเชื่ออาชีพอิสระ ไม่มีทวิ 50 ยื่นกู้ยังไงให้ผ่าน

2. ยื่นภาษีทุกปีไม่มีขาด

การยื่นภาษีทุกปี ถือเป็นการสร้างเครดิตให้ตัวเองครับ เพราะเอกสารการยื่นภาษีจะเป็นหลักฐานสำคัญที่ยืนยันรายได้ของคุณได้ดีที่สุด ในแต่ละปีแนะนำให้คุณวางแผนยื่นภาษีให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสในการอนุมัติสินเชื่อสำหรับฟรีแลนซ์ได้ง่ายขึ้น 

โดยประเภทรายได้ของฟรีแลนซ์ คือ เงินได้จากงานฟรีแลนซ์ เป็นเงินได้ตามมาตรา 40(2) โดยฟรีแลนซ์จะต้องขอหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย (เอกสาร 50 ทวิ อาชีพอิสระ) จากผู้ว่าจ้างทุกครั้ง และเงินได้จากอาชีพอิสระ เป็นเงินได้ตามมาตรา 40(8)

สินเชื่ออาชีพอิสระ ไม่มีทวิ 50 ยื่นกู้ยังไงให้ผ่าน

3. เดินบัญชีอย่างสม่ำเสมอ

ใครที่ต้องการขอสินเชื่ออาชีพอิสระ อย่ามองข้ามการเดินบัญชีเด็ดขาดครับ เพราะอาชีพฟรีแลนซ์หรืออาชีพอิสระจะไม่มีเอกสาร 50 ทวิ อาชีพอิสระ หรือเอกสารแสดงรายได้ ดังนั้นการเดินบัญชีรายได้จึงมีความสำคัญอย่างมาก เพราะจะทำให้ผู้ให้บริการสินเชื่อสามารถตรวจสอบรายการเงินเข้าออกได้ง่าย ซึ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการได้รับอนุมัติสินเชื่ออาชีพอิสระได้ครับ

สินเชื่ออาชีพอิสระ ไม่มีทวิ 50 ยื่นกู้ยังไงให้ผ่าน

4. สร้างเครดิตการเงินที่ดีให้กับตัวเอง

หากคุณมีประวัติการชำระเงิน เช่น ชำระบัตรเครดิต/บัตรกดเงินสดตรงเวลา จะแสดงว่าคุณมีวินัย ไม่มีหนี้สินล้นตัว ไม่ติดเครดิตบูโร และความสามารถในการผ่อนชำระหนี้ ซึ่งจะเป็นการทำให้ผู้ให้บริการสินเชื่อ เชื่อได้ว่าคุณจะสามารถชำระหนี้ได้ในอนาคต หากได้รับการอนุมัติสินเชื่ออาชีพอิสระ

อยากขอสินเชื่ออาชีพอิสระ ต้องเตรียมตัวยังไง
สินเชื่ออาชีพอิสระ ไม่มีทวิ 50 ยื่นกู้ยังไงให้ผ่าน

สรุปเกี่ยวกับสินเชื่ออาชีพอิสระ

เมื่ออ่านบทความนี้จบ น้องสมหวังเชื่อว่าคนทำอาชีพอิสระหรือฟรีแลนซ์หลายคนคงคลายความกังวลเกี่ยวกับการขอสินเชื่ออาชีพอิสระกันไปไม่มากก็น้อย เพียงแค่ทำตามขั้นตอนที่น้องสมหวังได้แนะนำไป ก็สามารถช่วยให้สินเชื่ออนุมัติง่ายขึ้นครับ

ถ้าท่านใดกำลังเจอปัญหาเรื่องเงิน สามารถปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องสินเชื่อเงินด่วนกับสมหวัง เงินสั่งได้ เรามีบริการสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ หรือสินเชื่อรถแลกเงิน และสินเชื่อสมหวังโฉนดแลกเงิน ทักหาง่าย ๆ เพียงแอดไลน์ @somwang  หรือจะโทรมาคุยกันที่เบอร์ 02-123-4000 ได้เลย น้องสมหวังยินดีให้คำปรึกษาทุกปัญหาการเงินครับผม

บทความล่าสุด

ติดต่อเรา

สมหวัง เงินสั่งได้
บริษัท ไฮเวย์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
2046/16 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง
กรุงเทพมหานคร 10310
โทรศัพท์ : 02-3087555

ติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่

อัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการ การยินยอมเปิดเผยข้อมูล
ช่องทางการส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์
© สงวนลิขสิทธิ์ 2562 บริษัท ไฮเวย์ จำกัด