เก็บเงินไม่อยู่ วิธีแก้

เก็บเงินไม่อยู่ วิธีแก้ต้องทำยังไง ?

ไหนใครเป็นบ้างครับ ?? เก็บเงินไม่อยู่ เก็บเงินไม่เก่ง จะเริ่มเก็บเงินทีไรก็เก็บไม่ได้สักที ให้อารมณ์แบบเก็บเข้ากระเป๋าซ้ายออกกระเป๋าขวา วันนี้น้องสมหวังมีวิธีแก้และมีเทคนิคการเก็บเงินทั้งแบบสายมู และแบบสายจริงจังมาฝากสำหรับคนที่เก็บเงินไม่เก่งก็สามารถทำได้ล่ะครับ 

วิธีเก็บเงินแบบสายมูเตลู

เคยได้ยินคำว่า ไม่ได้ด้วยเล่ห์ก็เอาด้วยกลไม่ได้มนต์ก็เอาด้วยคาถาไหมครับ ? สำหรับพี่ที่มีความเชื่อ!! คนชอบเรื่องราวแบบโชคลาภ

ใช้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เข้าช่วยดูไหม

อย่าพึ่งคิดว่าเรื่องโชคลาภดวงชะตาเป็นเรื่องที่งมงายเพราะหลายคนที่มีความเชื่อในศาสตร์นี้ก็จะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ขอพรเรื่องเงิน หลายครั้งที่คิดไม่ตกเรื่องเงินก็ทำให้ทุกข์ใจมากๆใช่มั้ยล่ะครับ การไปขอพรเรื่องเงินก็อาจเป็นพึ่งทางใจให้เราได้บ้าง สถานที่ยอดฮิตที่คนนิยมไปขอพรเรื่องเงินกัน เช่น ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร, ศาลเจ้าพ่อเสือ กรุงเทพฯ, วักพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม), วัดโสธรวรารามวรวิหาร (วัดหลวงพ่อโสธร) ฉะเชิงเทรา, วัดจุฬามณี สมุทรสงคราม เป็นต้น หรือจะติดตามข้อมูลเพิ่มเติมในบทความรวมพิกัดขอพรเรื่องเงินทั่วกรุง ปลดหนี้! สมหวังดั่งใจหมาย! ที่น้องสมหวังเขียนไว้ก็ได้ครับ

กระเป๋าเงินเรียกทรัพย์

เอาใจสายมูกันต่อกับวิธีเก็บเงินด้วยเป๋าเงินเรียกทรัพย์ ที่หลายคนที่เลือกวิธีการเก็บเงินโดยอิงความเชื่อแล้วสามารถเก็บเงินได้มากขึ้น บางท่านอาจเชื่อในเรื่องของสีที่ถูกโฉลก โดยมีรายละเอียดดังนี้   
 

  • วันจันทร์ : สีม่วง สีส้ม
  • วันอังคาร  : สีส้ม สีดำ
  • วันพุธกลางวัน : สีดำ สีทอง สีฟ้า
  • วันพุธกลางคืน :  สีแดง สีเทา สีเหลือง
  • วันพฤหัสบดี : สีแดง สีเทา สีเหลือง
  • วันศุกร์ : สีชมพู สีเขียว
  • วันเสาร์ :  สีแดง สีฟ้า 
  • วันอาทิตย์ : สีม่วง สีเขียว

นอกจากนี้อาจจะมีเครื่องรางประจำตัวพกไว้ในกระเป๋าสตางค์เพื่อความอุ่นใจเช่น เงินขวัญถุง หรือเงินก้นถุง โดยเลือกเก็บแบงค์ที่เป็นเลข 4 หรือ เลข 9 เยอะ ๆ ครับ

เสื้อสีมงคลทุกวันคือวันสมหวัง

ให้พี่ ๆ ทุกคนใช้ชีวิตสมหวังได้ทุกวัน “สี” มีผลต่ออารมณ์และความรู้สึกของคน ก่อนจะแต่งตัวออกจากบ้านอาจจะมีเช็กโทนสีว่า วันนี้ควรใส่เสื้อสีอะไรถึงจะช่วยนำโชค เสริมดวงการงาน หรือช่วยเรื่องต่าง ๆ ตามที่ต้องการ เทรนด์สีที่มาแรงมากในปี 2024 แต่ถึงอย่างไรแล้ว จะขอพรอย่างเดียวก็คงไม่ได้ ต้องลงมือทำด้วยนะครับ ลงมือเก็บเงินจริง ๆ จัง ๆ ด้วยนะ

ขั้นตอนเก็บเงินให้อยู่หมัด!

หลังจากน้องสมหวังจัดวิธีเก็บเงิน แนะนำการมูเตลูเรียกทรัพย์รัว ๆ แล้ว มาถึง 3 ขั้นตอนแก้อาการเก็บเงินไม่อยู่ ได้แก่ ตั้งเป้าหมาย, เก็บก่อนใช้สร้างวินัยการเงิน และหาสาเหตุที่แท้จริงแล้วแก้ไข มีรายละเอียด ดังนี้

1.ตั้งเป้าหมาย

สิ่งแรกในขั้นตอนการลงมือทำคือการตั้งเป้าหมายครับ เราต้องมีการตั้งเป้าหมายที่พอดี ไม่ง่ายและไม่ยากเกินไป ตัวอย่าง พี่มีเงินเดือน 20,000 บาท หากจะตั้งเป้าหมายเก็บเงินวันละ 10 บาทก็คงจะง่ายเกินไป หากจะตั้งเป้าหมายเก็บเงินให้ได้ 1 ล้านบาทต่อปี ก็อาจจะเครียดเกินไปหน่อย แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นเป้าหมายเงินเก็บ 1 แสนบาทใน 1 ปี แม้จะท้าทาย แต่ก็พอเป็นไปได้ครับ และเพื่อให้ความตั้งใจของเรามีมากขึ้น อาจจะตั้งเป้าหมายสิ่งที่อยากได้ เช่น เพื่อซื้อรถ ซื้อบ้าน ไปเที่ยว หรือซื้อของที่อยากได้ ก็เป็นวิธีที่ช่วยให้เราเก็บเงินได้ดีขึ้น เพราะเราจะมีความมุ่งมั่นตั้งใจกับเก็บเงินมากกว่าเดิมครับ

2.เก็บก่อนใช้ สร้างวินัยทางการเงิน

หลังจากมีเป้าหมายแล้ว เรามาดูเทคนิคการเก็บเงินให้ถึงเป้ากันดีกว่าครับ โดยน้องสมหวังมีวิธีการเก็บเงินมาแนะนำหลากหลาย

  • เก็บเงินอย่างน้อย 10% ของรายได้ การใช้เงินก่อนแล้วค่อยออม ดูจะเป็นวิธีที่ไม่ค่อยได้ผลซักเท่าไหร่ เพราะบางคนก็ใช้เงินเพลินจนไม่เหลือให้เก็บ ซึ่งก็สามารถแก้ปัญหาง่ายๆด้วยการออมก่อนใช้นั่นเอง โดยหลังจากเงินเดือนออกก็เก็บ 10% สำหรับเป็นเงินออมทันที อาจจะหยอดกระปุก หรือฝากบัญชีออมทรัพย์ก็ได้ครับ
  • เก็บธนบัตรใบละ 50 บาท เก็บธนบัตรใบละ 50 บาททุกใบที่ได้มา เมื่อครบปี ก็อาจเก็บเงินได้เป็นหมื่นเลยทีเดียว
  • เก็บเงินตามวันที่ วันที่ 1 เก็บเงิน 1 บาท เก็บไปเรื่อย ๆ จนถึงวันที่ 30 หรือหากรู้สึกน้อยเกินไป ก็อาจจะคูณ 2 เข้าไปก็ได้ครับ 
  • เก็บเงินทอน อยากมีเงินออมเพิ่มขึ้นให้เท่าที่ใช้จ่ายเงินออกไป ทุกครั้งที่ซื้อของ ให้เก็บเงินทอนไว้ทุกครั้งเพื่อนำไปออม การเก็บเงินทอนหรือเหรียญอาจจะฟังดูไม่มาก แต่เมื่อเวลาผ่านไปจำนวนเงินจะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ยิ่งชอปปิงเยอะยิ่งเก็บเยอะนั่นเองครับ
  • เก็บเงินจากส่วนต่างของส่วนลด เมื่อเราซื้อของที่มีส่วนลด ให้ลองเก็บเงินจากส่วนต่างของราคาเต็มมาเป็นเงินออมดูครับ เช่น ซื้อเสื้อผ้าราคาเต็ม 590 บาท ลดเหลือ 500 บาท ก็ให้เก็บส่วนต่าง 90 บาทนั้นเป็นเงินออมครับ
  • ใช้ตารางเก็บเงิน โดยตารางเก็บเงินนั้นก็มีมากมายหลายแบบให้เลือกใช้กันครับ ทั้งตารางเก็บเงินรายเดือน ตารางเก็บเงินรายปี หรือจะเป็นตารางที่การตั้งเป้าหมายยอดเงินไว้แล้ว หากเรามีวินัย และเก็บออมอย่างสม่ำเสมอก็จะทำให้มีเงินเก็บมากทีเดียวครับ 
  • บันทึกรายรับรายจ่าย เคยรู้สึกมั้ย ว่าบางทีก็ไม่ค่อยได้ใช้เงินทำอะไรนะ แต่ทำไมเงินหมดเร็วมากเลย การทำบันทึกรายรับรายจ่ายก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้เราเห็นพฤติกรรมในการใช้เงินของตนเอง ว่าเราใช้จ่ายอะไรไปบ้าง มีค่าใช้จ่ายอะไรที่ไม่จำเป็น หากตัดส่วนนี้ออกไปก็จะทำให้เรามีรายรับเพิ่มขึ้นได้ครับ

3.หาสาเหตุที่แท้จริงแล้วแก้ไข

หากบอกว่าเราเก็บเงินไม่อยู่ เก็บเงินไม่ได้ซักที ถ้าเราตอบไม่ได้ว่าเพราะอะไรก็ไม่มีทางแก้ไขปัญหานั้นได้  ดังนั้นอาจจะต้องเริ่มจากการทำให้เห็นภาพชัดขึ้นด้วยการจดบันทึกว่าเราใช้จ่ายอะไรบ้าง มีการเก็บออมและจัดสรรเงินอย่างไร ค่อย ๆ ลองคิดหาสาเหตุว่าทำไมเราถึงยังไม่มีเงินเก็บ 

ยกตัวอย่าง เมื่อจดบันทึกรายรับรายจ่ายแล้วพบว่า เราชอบซื้อของฟุ่มเฟือยซื้อของที่ไม่มีประโยชน์ วิธีแก้คือ เราต้องไม่เป็นทาสการตลาด ต้องใจเเข็ง รู้จักยับยั้งชั่งใจ ต่อให้สินค้าเหล่านั้นจะลดราคามากเท่าไหร่ แต่หากซื้อมาแล้วไม่ได้ใช้งานก็ไม่คุ้มค่าที่จะซื้อครับ 

หรือถ้าเราติดนิสัย ของมันต้องมี เจออะไรก็ซื้อหมด! ขาดวินัยในการเก็บออม วิธีแก้คือ จากที่เคยใช้ก่อนแล้วค่อยเก็บ ต้องปรับให้เป็นเก็บก่อนแล้วค่อยใช้ ต้องมีการวางแผนการใช้จ่ายเงินให้รอบคอบ พิจารณาสิ่งของก่อนซื้อว่าหากซื้อแล้วยังจะมีเงินเหลือเก็บไว้ใช้ในยามจำเป็นไหม  

เปลี่ยนอะไรดีที่สุด แนะนำว่าเปลี่ยนที่ตัวเราครับ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจะช่วยทำให้เราเมีเงินเก็บมากขึ้น และที่สำคัญคือ เราต้องมีความมุ่งมั่น ตั้งใจในการเก็บเงิน การเก็บเงิน ยิ่งเริ่มต้นได้เร็วมากเท่าไหร่ยิ่งดี ยิ่งเป็นผลดีกับเราเท่านั้น จะเก็บมากเก็บน้อย อย่างน้อยก็เป็นการเก็บออม ค่อยๆทำจนเป็นนิสัย และพยายามปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่ดี จะช่วยให้มีเงินเหลือเก็บ และก้าวสู่เส้นทางอิสระภาพทางการเงินได้เร็วขึ้นนั่นเองครับ

สมหวัง เงินสั่งได้

พร้อม! เก็บเงินกันแล้วใช่มั้ย?

ใครอยากมีเงินเก็บ “ก็ฉันหน่ะสิ ๆ” เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับเคล็ดลับการเก็บเงินของน้องสมหวัง คนที่เก็บเงินไม่อยู่หรือเก็บเงินไม่เก่งก็ใช้ได้ เป็นเทคนิคง่ายๆแต่ได้ผลดีมากเลยล่ะครับ หากพี่ๆหมุนเงินไม่ทันหรือมีเหตุการณ์ฉุกเฉินที่ทำให้ต้องใช้เงิน สามารถปรึกษาน้องสมหวังได้เลย จะแอดไลน์ @somwang หรือจะโทรมาคุยกันที่เบอร์ 02-123-4000 ก็ได้ครับ 

บทความนี้..พี่น่าจะชอบ

ติดต่อเรา

สมหวัง เงินสั่งได้
บริษัท ไฮเวย์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
2046/16 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง
กรุงเทพมหานคร 10310
โทรศัพท์ : 02-3087555

ติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่

อัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการ การยินยอมเปิดเผยข้อมูล
ช่องทางการส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์
© สงวนลิขสิทธิ์ 2562 บริษัท ไฮเวย์ จำกัด