โฉนดที่ดิน ครุฑแต่ละสี

โฉนดครุฑแดง ครุฑเขียว ครุฑดํา ครุฑน้ำเงิน ต่างกันอย่างไร

ที่ไหนเป็นของเรา! ที่นั้นต้องมีโฉนด! สวัสดีครับพี่ ๆ วันนี้น้องสมหวังมาในโหมดยิงมุกตลกให้ผ่อนคลายก่อนจะพาเข้าเรื่องความหมายของโฉนดครุฑแดง ครุฑเขียว ครุฑดํา ต่างกันอย่างไร น้องสมหวังสรุปไว้ให้เข้าใจง่าย ๆ เลยครับพี่

โฉนดที่ดิน ครุฑแต่ละสี

สีครุฑบนโฉนด บ่งบอกอะไร

สำหรับพี่ที่กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับสีครุฑบนโฉนด ผมอ่านจากบทความของคมชัดลึกเขียนเอาไว้น่าสนใจครับว่า สีครุฑบนโฉนดที่ดินแตกต่างกันอย่างไร รู้ไว้ ไม่โดนโกง เพราะโฉนดจะมีครุฑที่มีสีสันต่างกัน มีทั้งหมด 4 ประเภท

  • ครุฑแดง
  • ครุฑเขียว 
  • ครุฑดํา
  • ครุฑสีน้ำเงิน 

โดยสีของครุฑจะบอกถึงสิทธิ์ในที่ดิน มีดังนี้ครับ

โฉนดครุฑแดง

1. ครุฑแดง (น.ส.4)

ส่วนใหญ่โฉนดในเมืองจะเป็นครุฑแดงครับ เป็นโฉนดที่สามารถซื้อขาย โอน หรือจำนองก็ได้ โดยเจ้าของโฉนดครุฑแดงนี้ ผู้ถือครองมีกรรมสิทธิ์ 100% ที่จะใช้ จะทำกิน จะอยู่อาศัย หรือจะทำอะไรก็ได้เต็มที่ครับ แต่สิทธิ์ของที่ดินจะหมดลงหากถูกครองครองปรปักษ์ติดต่อกัน 10 ปี โดยที่ดินครุฑแดงใช้ยื่นขอสินเชื่อสมหวัง โฉนดแลกเงินได้ครับ 

 

โฉนดครุฑเขียว

2. ครุฑเขียว (น.ส.3 ก.)

ครุฑสีเขียวเป็นหนังสือรับรองการทำประโยชน์ ยังไม่ใช่โฉนดที่ดิน ทำให้ยังไม่เป็นกรรมสิทธิ์เท่าคนถือโฉนดครุฑแดง แต่ทว่าคุณสมบัติใกล้เคียงกับโฉนด ซื้อ ขาย จำนองธนาคารได้ ถูกต้องตามกฎหมาย แต่สิทธิ์ของที่ดินจะหมดลงหากถูกครองครองปรปักษ์ติดต่อกัน 1 ปี แต่ในอนาคตสามารถยื่นเรื่องเปลี่ยนเป็นโฉนดครุฑแดงได้ที่สำนักงานที่ดินจังหวัดครับ

 

โฉนดครุฑดำ

3. ครุฑดำ (น.ส. 3 /น.ส.3 ข.)

มาถึงครุฑสีดำเป็นหนังสือรับรองที่แสดงถึงสิทธิ์การครอบครองเป็นเจ้าของ มีสิทธิทำประโยชน์ก็จริง แต่การครอบครองยังไม่รับรองอย่างเป็นทางการ เพราะครุฑดำยังมีขนาดที่ดินไม่ชัดเจน ถ้าซื้อ ขาย โอน จำนองจะต้องรังวัดที่ดิน และรอประกาศจากราชการ 30 วัน แต่ไม่ต้องกังวลครับ เราสามารถยื่นเรื่องเปลี่ยนเป็นโฉนดที่ดินได้ ซึ่งครุฑดำจะมีความแตกต่างอยู่ 2 อย่างครับ คือ ครุฑดำ น.ส. 3 ออกโดยนายอำเภอท้องที่ ส่วนครุฑดำแบบ น.ส.3 ข. เจ้าหน้าที่ที่ดินจะเป็นผู้ออกให้ โดยสิทธิ์ของที่ดินครุฑดำ จะหมดลงหากถูกครองครองปรปักษ์ติดต่อกัน 1 ปีเช่นเดียวกับครุฑสีเขียวเลยครับ

ปีชง 2566 ปีนักษัตรอะไร

4. ครุฑสีน้ำเงิน (ส.ป.ก.4-01)

ในส่วนครุฑสีน้ำเงิน หรือ ส.ป.ก.4-01 บางคนก็เรียกกันว่าเป็น ที่ดินส.ป.ก. ครับ เป็นเอกสารที่ดินอนุญาตให้ทำการเกษตรเท่านั้น ซึ่งจะออกให้กับเกษตกร โดยครอบครัวละไม่เกิน 50 ไร่ และเอกสารครุฑสีน้ำเงิน ยังมีข้อห้าม คือ ไม่ให้ซื้อ ขาย โอน ห้ามให้เช่า หรือให้ผู้อื่นใช้ประโยชน์ในที่ดินนั้น

พูดง่าย ๆ ที่ดินส.ป.ก. จะต้องทำประโยชน์ที่ดินด้วยตนเอง และสามารถสร้างบ้าน ก่อสร้างได้ตามสมควร

ที่ดินส.ป.ก. เป็นมรดกตกทอดได้ โดยจะให้ทายาทเจ้าของสิทธิ์เท่านั้น ซึ่งจะต้องเป็นเกษตรกรที่จะประกอบอาชีพเกษตรกรเป็นหลักเท่านั้น และที่ดินประเภทนี้ไม่สามารถแย่งการครอบครองได้ครับ

ปีชง 2566 ปีนักษัตรอะไร

มองหาสินเชื่อโฉนดแลกเงิน ต้องสมหวัง เงินสั่งได้

ทั้งหมดคือความหมายของสีครุฑบนโฉนดครับผม ตอนนี้สมหวัง เงินสั่งได้ เรามีบริการสินเชื่อสมหวังโฉนดแลกเงิน รวมหนี้ผ่อนที่เดียว กับสินเชื่อสมหวัง โฉนดแลกเงิน รู้ใจ ได้เงิน เรารับประเภทหลักประกันที่ดินเปล่า หรือที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง เช่น บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ บ้านแฝด อาคารพาณิชย์ และคอนโดมิเนียม

สนใจสินเชื่อโฉนดแลกเงินโทรปุ๊บ อุ่นใจปั๊บ ทราบวงเงินกู้ล่วงหน้า รับประเมินราคาฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายครับ โทรเลย 02-633-6222 

หมายเหตุ :

  • ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ให้สินเชื่อ และ บริษัท ไฮเวย์ จำกัด (สมหวัง เงินสั่งได้) เป็นเพียงผู้แนะนำผลิตภัณฑ์
  • การพิจารณาอนุมัติเป็นสินเชื่อไปตามหลักเกณฑ์ที่ธนาคารกำหนด

บทความนี้..พี่น่าจะชอบ

ติดต่อเรา

สมหวัง เงินสั่งได้
บริษัท ไฮเวย์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
2046/16 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง
กรุงเทพมหานคร 10310
โทรศัพท์ : 02-3087555

ติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่

อัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการ การยินยอมเปิดเผยข้อมูล
ช่องทางการส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์
© สงวนลิขสิทธิ์ 2562 บริษัท ไฮเวย์ จำกัด