เล่มทะเบียนรถแต่ละสีคืออะไร มีกี่สี

เล่มทะเบียนรถแต่ละสีคืออะไร มีกี่สี 

เพราะเล่มทะเบียนรถนั้นเป็นไอเทมสำคัญที่คนมีรถต้องมี! และถ้าพี่ ๆ กำลังสงสัยอยากรู้ว่า เล่มทะเบียนรถนั้นมีกี่สี และเล่มทะเบียนรถมีไว้ทำไม  น้องสมหวังพร้อมเล่าให้ฟังแล้วครับ

สมหวัง เงินสั่งได้

เล่มทะเบียนรถคืออะไร? 

ในส่วน “เล่มทะเบียนรถ” หรือชื่อเต็ม ๆ ที่เรียกว่า “สมุดคู่มือประจำตัวรถ” หรือ “ใบคู่มือจดทะเบียนรถ” เป็นสมุดที่รวบรวมรายละเอียดของรถคันนั้น ๆ ทั้งรายละเอียดของชื่อเจ้าของรถหรือชื่อผู้ครอบครองรถ ยี่ห้อ รุ่นรถ หมายเลขเครื่องเลขตัวถังของรถของรถคันดังกล่าว รวมทั้งประวัติการโอนรถด้วย โดยเล่มทะเบียนรถมีหลายสีสันครับ ได้แก่

  • เล่มทะเบียนรถสีเขียว คือ สมุดคู่มือประจำตัวรถจักรยานยนต์ หรือรถมอเตอร์ไซค์
  • เล่มทะเบียนรถสีฟ้าหรือสีน้ำเงิน คือ สมุดคู่มือประจำตัวรถยนต์ เก๋ง กระบะ และรถตู้
  • เล่มทะเบียนรถสีชมพู คือ สมุดคู่มือประจำตัวรถบรรทุก

โดยสีสันของเล่มทะเบียนรถมีเอาไว้แบ่งว่า เล่มทะเบียนนั้น ๆ เป็นหนังสือแสดงการจดทะเบียนของรถประเภทไหนล่ะครับผม

สมหวัง เงินสั่งได้

ทำไม ? รถทุกคันต้องมีเล่มทะเบียนรถ

ปกติเราจะต้องใช้เล่มทะเบียนรถในการต่อภาษีประจำปีล่ะครับ หมายความว่า รถทุกคันจะต้องพกเล่มทะเบียนรถเอาไว้เสมอ เพราะเล่มทะเบียนเป็นเหมือนบัตรประชาชนของรถเราครับ หากรถคันไหนไม่มีเล่มทะเบียนและถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตรวจสอบจะต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท อ้างอิงตาม พระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 “มาตรา 66  ผู้ใดขับรถโดยไม่แสดงใบอนุญาตขับรถ และสำเนาภาพถ่ายใบคู่มือจดทะเบียนรถตามมาตรา 42 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท”

แต่สำหรับพี่ ๆ ที่ไม่มีเล่มทะเบียนติดรถเพราะเพิ่งถอยรถใหม่ รถกำลังผ่อนอยู่ หรือรถที่นำเล่มทะเบียนมาเข้าสินเชื่อจำทะเบียนรถ ทำให้ไม่มีเล่มทะเบียนรถตัวจริงติดรถ กลัวว่าจะโดนจับปรับ 1,000 บาท !! อย่าเพิ่งตกใจครับ ถึงจะไม่มีเล่มแต่พี่ ๆ สามารถพกสำเนาถ่ายเอกสารเล่มทะเบียนรถเอาไว้แสดงเอกสารให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจทดแทนได้ครับผม 

สมหวัง เงินสั่งได้

สรุปเล่มทะเบียนรถสำคัญยังไง?

สำหรับความสำคัญของเล่มทะเบียนรถ ขอสรุปให้เข้าใจ มีดังนี้

  • เล่มทะเบียนรถใช้บันทึกรายละเอียดของรถ รวมทั้งใช้แสดงความเป็นเจ้าของรถคันดังกล่าว
  • เล่มทะเบียนรถเป็นเอกสารที่ใช้ตรวจสอบสภาพรถ และใช้ต่อภาษีรถประจำปีด้วย
  • เล่มทะเบียนรถใช้เป็นเอกสารซื้อขายรถ เอาไว้เช็กประวัติการครอบครองรถ เช็กได้ว่าเป็นรถที่ถูกขโมยมาหรือเปล่า โดยเฉพาะการซื้อขายรถมือสอง เล่มทะเบียนจะช่วยให้เราตรวจสอบเพื่อป้องกันการรับซื้อของโจรครับ 

สรุปว่า เราจะต้องเก็บรักษาเล่มทะเบียน หรือสำเนาเล่มทะเบียนให้ดีนะครับ จัดว่าเป็นเอกสารสำคัญของคนมีรถครับ

สมหวัง เงินสั่งได้

รู้ยัง ? เล่มทะเบียนรถใช้แลกเงินได้ครับพี่

นอกจากความสำคัญข้างต้นแล้ว พี่ ๆ รู้หรือไม่เล่มทะเบียนรถยังใช้แลกเงินได้ด้วยนะครับ นั่นก็คือ สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ สินเชื่อเล่มแลกเงิน โดยสมหวัง เงินสั่งได้ เราก็มีบริการเงินด่วนนี้ที่พร้อมให้บริการพี่ ๆ ที่มีเล่มทะเบียน มีรถ ต้องการเงินด่วน สินเชื่อจำนำทะเบียนรถของเรารับรถตั้งแต่ 2 - 22 ล้อ ปรึกษาสมหวังได้ครับพี่ ดอกเบี้ยเริ่มต้น 0.59% ต่อเดือน สินเชื่อจำนำทะเบียนรถให้พี่รับเงินเอาไปใช้ในยามจำเป็นจริง ๆ  และมีรถไว้ขับหาเงินหรือเอาไว้ใช้เหมือนเดิม ถ้าอยากรู้ว่ารถเรากู้ได้ไหม ? ได้วงเงินเท่าไหร่ สามารถปรึกษาฟรีได้ที่โทร 02-123-4000 หรือแอดไลน์ @somwang มาคุยกันได้ สมหวังยินดีให้บริการครับ

บทความนี้..พี่น่าจะชอบ

ติดต่อเรา

สมหวัง เงินสั่งได้
บริษัท ไฮเวย์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
2046/16 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง
กรุงเทพมหานคร 10310
โทรศัพท์ : 02-3087555

ติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่

อัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการ การยินยอมเปิดเผยข้อมูล
ช่องทางการส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์
© สงวนลิขสิทธิ์ 2562 บริษัท ไฮเวย์ จำกัด