คนขับรถต้องรู้ รถมีอายุกี่ปีต้องไปตรวจตรอ. ก่อนเสียภาษีประจำปี

รถยนต์ต้องมีอายุครบกี่ปี ถึงต้องนำไปตรวจสภาพรถยนต์ ก่อนเสียภาษีประจำปี 

เพราะรถทุกคันต้องเสียภาษีประจำปี แต่การตรวจสภาพรถยนต์คืออะไร? ทำไมรถยนต์ทุกคันต้องตรวจสภาพรถ? รถแบบไหนถึงต้องตรวจสภาพ ? และเกี่ยวข้องอย่างไรกับการเสียภาษีรถประจำปี? คำถามที่ใครหลายคนสงสัย บทความนี้น้องสมหวังรวบรวมคำตอบมาไว้ให้พี่แล้วคร้าบ

วิธีดูดวงเลขที่บ้านมงคล

ตรวจตรอ. คืออะไร      

ตรวจตรอ. คือ การนำรถไปตรวจสภาพรถยนต์ที่สถานตรวจสภาพรถเอกชนที่เปิดให้บริการทั่วประเทศ ซึ่งจะมีหลักเกณฑ์การตรวจที่เหมือนกับกรมการขนส่งทางบก ทั้งนี้ก็เพื่อความสะดวกในการใช้บริการของประชาชน และสามารถนำหลักฐานไปยื่นเรื่องต่อทะเบียนและชำระภาษีรถได้เช่นกัน

วิธีดูดวงเลขที่บ้านมงคล

รถยนต์อายุกี่ปีต้องตรวจ ตรอ.

รถแบบไหนต้องตรวจ ? คือ รถยนต์ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 7 ปี จะต้องนำรถไปตรวจสภาพรถยนต์ที่กรมการขนส่งทางบก หรือที่ตรอ.ใกล้บ้าน ก็ได้ครับแล้วแต่ความสะดวกของพี่ ๆ เลยล่ะ

วิธีดูดวงเลขที่บ้านมงคล

ตรอ. ตรวจอะไรบ้าง

ข้อแนะนำ 3 จุดตรวจหลัก ที่ตรอ. จะทำการตรวจเช็กเมื่อนำรถไปตรวจสภาพรถ มีดังต่อไปนี้

1.ตรวจภายนอกรถ เป็นการตรวจเช็กตามจุดต่าง ๆ บริเวณภายนอกรถ ได้แก่ กันชน, บังโคลน, ล้อและยางรถ, ประตู, กระจกข้าง,กระจกเงามองหลัง, สีรถ, โคมไฟทุกจุด ไม่ว่าจะเป็น โคมไฟเลี้ยว, ไฟหรี่, ไฟพุ่งไกล, ไฟพุ่งต่ำ, ไฟท้าย, ไฟหยุด,ไฟส่องป้ายทะเบียน, ไฟถอยหลัง รวมทั้งโครงสร้างและตัวถังของรถ ตรงนี้เจ้าหน้าที่จะตรวจรถให้เรานะครับว่ารถของเรามีสภาพพร้อมใช้งานบนท้องถนนมากน้อยแค่ไหน

2.ตรวจภายในรถ เป็นการตรวจเช็กตามจุดต่าง ๆ บริเวณภายในรถ ได้แก่ ระบบบังคับเลี้ยงของพวงมาลัย, ไฟสัญญาณ รวมทั้งสวิตช์ควบคุมไฟสัญญาณ, ระบบแตร, ระบบปัดและฉีดทำความสะอาดหน้ากระจกรถ, กระจกกันลมด้านหน้าและหลัง ระบบปรับที่นั่งผู้ขับ ผู้โดยสาร และการใช้งานของเข็มขัดนิรภัย

3.ตรวจเช็กใต้ท้องรถ เป็นการตรวจเช็กระบบตามจุดต่าง ๆ บริเวณใต้ท้องรถ ได้แก่ โครงสร้างตัวถัง, โครงคัสซี, ระบบต่าง ๆ เช่น ระบบสปริง, แหนบ, โช้คอัพ, คลัตซ์, เกียร์, เฟืองท้าย, เพลากลาง, ไอเสีย, เครื่องระงับเสียง, แท่นเครื่อง,เชื้อเพลิง, ท่อส่งเชื้อเพลิง/ก๊าซ, ขจัดมลพิษ และระบบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง พูดมาเยอะแยะไม่ต้องตกใจครับ ทั้งหมดเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบให้เรานะครับ ใช้เวลาไม่นานก็ตรวจสภาพรถเสร็จครับผม

วิธีดูดวงเลขที่บ้านมงคล

ไม่ตรวจตรอ. ได้ไหม?

ถ้าเป็นรถยนต์ที่มีอายุครบ 7 ปี และรถจักรยานยนต์ที่มีอายุครบ 5 ปี ต้องตรวจตรอ. ครับผม เพราะรถทุกคันต้องเสียภาษีประจำปี และถ้าจะต่อภาษีได้ จำเป็นต้องผ่านการตรวจสภาพรถยนต์ที่กรมการขนส่งทางบก หรือที่ตรอ.ก่อนจะนำหลักฐานไปยื่นเพื่อต่อภาษีรถนั่นเอง โดยสามารถตรวจสภาพรถล่วงหน้าได้ไม่เกิน 3 เดือน หรือไม่เกิน 90 วันก่อนถึงวันครบกำหนดต่อภาษีประจำปี

ตรวจสภาพรถยนต์
วิธีดูดวงเลขที่บ้านมงคล

สรุปบทความ

การต่อภาษี มีพรบ. และตรวจสภาพรถเป็นสิ่งที่คนมีรถต้องทำเป็นประจำทุกปีนะครับ เมื่อถึงครบกำหนดเสียภาษีรถประจำปี อย่าลืมที่จะนำรถไปตรวจสภาพรถยนต์เสียก่อน เพื่อเป็นการตรวจเช็กสภาพรถไปในตัว เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถ ใช้ถนน แต่ถ้าต้องการเงินด่วน นึกถึงบริการสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ รถไปแลกเงินต้องสมหวัง เงินสั่งได้ โทร 02-123-4000 หรือแอดไลน์สมหวัง เงินสั่งได้มาคุยกันก่อนก็ได้ครับ ยินดีให้คำปรึกษาทุกปัญหาของคนร้อนเงินคร้าบ

บทความสมหวัง เงินสั่งได้

ติดต่อเรา

สมหวัง เงินสั่งได้
บริษัท ไฮเวย์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
2046/16 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง
กรุงเทพมหานคร 10310
โทรศัพท์ : 02-3087555

ติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่

อัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการ การยินยอมเปิดเผยข้อมูล
ช่องทางการส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์
© สงวนลิขสิทธิ์ 2562 บริษัท ไฮเวย์ จำกัด