สมหวังเชื่อว่า ในปัจจุบันนี้ที่ใครๆ ก็ซื้อรถใหม่ได้ง่ายๆ เพราะโปรโมชั่นจากบรรดาค่ายรถที่งัดกันออกมาเอาใจลูกค้า ไม่ว่าจะฟรีดาวน์ ฟรีประกันภัย ผ่อนสบาย ดอกเบี้ยต่ำ แถมชุดแต่งรอบคัน หรือผ่อนได้ยาวๆ 6 -7 ปีกันเลยทีเดียว ทำให้ผู้ที่ฝันอยากมีรถเป็นของตัวเองสักคันก็ทำให้เป็นจริงได้ โดยที่แทบจะไม่ต้องมีเงินในกระเป๋าเลยด้วยซ้ำ ถูกต้องไหมครับ

แต่สิ่งที่ตามมาหลังจากนั้น คือหลายๆ คนที่คิดว่า ซื้อรถยนต์เพราะผ่อนไหว ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว ค่าใช้จ่ายในการ maintenance นั้นยังมีอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นค่าประกันภัย ค่าพรบ. ค่าน้ำมัน ค่าที่จอดรถ ค่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เข้าศูนย์ตามระยะ ฯลฯ รวมๆ แล้วก็ทำให้แบกรับภาระไม่ไหว แต่จะถ้าไม่จ่ายก็อาจจะกลายเป็นเสียเครดิต หรือจะให้ประกาศขายก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีความจำเป็นต้องใช้รถแบบนี้จะไปต่ออย่างไรดีล่ะ? วันนี้สมหวังมีคำแนะนำดีๆ มาฝากครับ

โดยปกติแล้ว ไฟแนนซ์มักจะยอมให้ลูกค้าขาดชำระค่างวดติดต่อกันได้ไม่เกิน 3 งวด หากเกินจากนั้น ไฟแนนซ์มีสิทธิ์ยึดรถเราได้ตามกฎหมาย บางคนก็คิดว่าปล่อยให้ยึดไปเถอะ ดีกว่าไม่มีเงินจะผ่อนต่อ แต่การยึดรถนี้ รู้กันไหมว่าไฟแนนซ์จะนำเอารถของเราไปขายทอดตลาด ซึ่งมักจะได้ราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาดเป็นอย่างมาก เมื่อขายได้ก็จะนำมาหักลบกลบหนี้กับลูกหนี้ ที่ยังคงค้างไว้ บวกกับค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าขาดระโยชน์, ค่าติดตามทวงถาม, ค่าครอบครองรถขณะขายทอดตลาด ทำให้ส่วนมากมักจะทำให้เงินที่ขายรถทอดตลาดได้มา ไม่พอกับหนี้ที่คงเหลือ ก็จะเป็นภาระหนี้อีกก้อนหนึ่งที่เพิ่มขึ้นมา และถ้าลูกหนี้ยังไม่จ่ายในส่วนนี้ จะก็ถูกดำเนินการฟ้องร้องต่อไปอีกด้วย

แต่ในขณะเดียวกัน ผู้ที่ผ่อนรถต่อไปไม่ไหว ก็ยังมีทางออกที่เรียกว่า "การปรับปรุงโครงสร้างหนี้" 

ซึ่งนั่นก็คือการขยายช่วงเวลาผ่อนชำระให้นานขึ้นไปอีก ซึ่งโดยมาจะสูงที่สุดอยู่ที่ 48 เดือน แต่รวมกับงวดผ่อนชำระคงเหลือเดิมแล้วไม่เกิน 96 เดือน (เงื่อนไขแตกต่างกันไปตามแต่ละสถาบันการเงิน) จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ผ่อนมาแล้วอย่างน้อยประมาณ 1 ปี มีการต่อภาระรถยนต์ตรงตามเวลา และมีผู้ค้ำประกันด้วย

โดยการปรับปรุงโครงสร้างหนี้นั้น จะทำให้ยอดผ่อนแต่ละเดือนนั้นลดลง ทำให้เราผ่อนชำระได้สบายขึ้น ลดโอกาสการขาดชำระ ไม่เสียประวัติ และไม่ทำให้เสียเครดิตด้วย แต่ทั้งนี้ การปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ก็จะแลกมาด้วย ดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น และงวดผ่อนที่นานขึ้นนั่นเอง ซึ่งอาจจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่ชักหน้าไม่ถึงหลังจริงๆ ซึ่งก็ยังดีกว่าปล่อยให้ประวัติการชำระหนี้ของเราเสียไปนะครับ

ฉะนั้นการจะซื้อรถ อย่าตัดสินใจเพียงแค่ว่าเราผ่อนไหว แต่ให้มองอย่างรอบด้านเพื่อให้เรามั่นใจว่า ซื้อแล้วจะไม่เป็นภาระจนเกินตัวของเราด้วยนั่นเอง

 

ขอบคุณข้อมูลจาก Sanook auto

ติดต่อเรา

สมหวัง เงินสั่งได้
บริษัท ไฮเวย์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
2046/16 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง
กรุงเทพมหานคร 10310
โทรศัพท์ : 02-3087555

ติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่

อัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการ การยินยอมเปิดเผยข้อมูล
ช่องทางการส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์
© สงวนลิขสิทธิ์ 2562 บริษัท ไฮเวย์ จำกัด