รวมหนี้เป็นก้อนเดียว วิธีปลดหนี้ฉบับมนุษย์เงินเดือน

รวม 5 อาการรถเสียพบบ่อย พร้อมวิธีรับมือ ที่คนใช้รถต้องรู้!

เมื่อเกิดเหตุรถเสีย รถสตาร์ทไม่ติด สิ่งแรกที่ทุกคนต้องทำ คือ การตั้งสติ จากนั้นค่อย ๆ หาสาเหตุ หรือโทรหาผู้ที่สามรถช่วยเหลือได้ วันนี้เราได้รวมอาการรถเสียที่มักเกิดขึ้นบนท้องถนน เผื่อหากประสบกับอาการเหล่านี้ จะได้รู้วิธีรับมือเบื้องต้นได้

วิธีดูดวงเลขที่บ้านมงคล

5 อาการรถเสียที่พบบ่อย

สำหรับอาการรถเสียที่มักพบบ่อยจะมีอยู่ 5 อาการด้วยกัน ซึ่งเป็นอาการที่เกิดจากหลาย ๆ สาเหตุ แต่ถ้าเราทราบถึงที่มาของสาเหตุเหล่านั้น ก็จะสามารถหาวิธีป้องกัน เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดอาการเหล่านี้ได้

วิธีดูดวงเลขที่บ้านมงคล

1. รถเสียสตาร์ทไม่ติด

รถเสียสตาร์ทไม่ติด มีเสียงแชะ ๆ หรือสตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ติดเลย ปัญหานี้มักจะพบในรถที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 3 ปีขึ้นไป โดยสาเหตุหลักเกิดจากความเสื่อมของแบตเตอรี่ ส่งผลให้ไดสตาร์ททำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้รถสตาร์ทติดยาก สามารถแก้ไขได้ง่าย ๆ อย่างการชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ หรือเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ครับ

วิธีดูดวงเลขที่บ้านมงคล

2. รถเสียมีกลิ่นเหม็นไหม้

ถือเป็นอาการที่น่าเป็นห่วง หากพบว่ารถมีกลิ่นไหม้ แนะนำให้หยุดรถทันที เพราะถ้าฝืนขับต่อไป อาจทำให้ไฟลุกไหม้ รถระเบิด หรือเกิดเหตุหนัก ๆ ได้นะ  ส่วนใหญ่อาการนี้จะมักมีต้นเหตุมาจากสายพาน หรือผ้าเบรกไหม้ รวมทั้งหม้อน้ำแห้งก็ได้ สามารถแก้ไขโดยการหมั่นตรวจเช็กสภาพรถก่อนขับ หรือจะเช็กสภาพรถประจำปีกับอู่ หรือศูนย์รถเป็นประจำครับ

 

วิธีดูดวงเลขที่บ้านมงคล

3. รถเสียมีคราบน้ำมันรั่ว

ปัญหาคราบน้ำมันรั่วอาจจะไม่ได้เห็นผลกระทบในทันทีทันใดเหมือนรถเสียอื่น ๆ ครับ แต่จะบอกว่าปัญหาคราบน้ำมันรั่วเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ เช่น ฝาครอบวาล์วรั่วซีลอ่างน้ำมันเครื่องหมดสภาพ หรือปะเก็นน็อตถ่ายน้ำมันเครื่องแตก ถ้าพบปัญหาเหล่านี้ ไม่แนะนำให้ซ่อมเองนะครับ ให้รีบนำรถไปตรวจเช็กเพื่อหารอยรั่วโดยเร็วที่สุด เพื่อความปลอดภัยนะคร้าบ

 

วิธีดูดวงเลขที่บ้านมงคล

4. รถเสียมีควันขึ้น

ขับไปแล้วควันโขมง! รถที่มีสภาพสมบูรณ์จะไม่ค่อยมีควันออกมาจากท่อไอเสีย แต่ถ้าพบว่ามีควันขาว หรือควันดำออกมามากกว่าปกติ สามารถเดาได้ว่า ระบบกรองไอเสียอุดตัน, ท่อไอเสียรั่ว, น้ำมันเครื่องไหลเข้าห้องเผาไหม้ หรือจากสาเหตุอื่น ๆ ระยะสั้นอาจไม่เป็นอันตราย แต่ระยะยาวอาจทำให้ระบบภายในรถเสียหายได้ แนะนำให้นำรถไปตรวจเช็ก เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถ

วิธีดูดวงเลขที่บ้านมงคล

5. รถเสียมีเสียงดังขณะเบรก

เสียงของเบรกรถยนต์ก็เป็นอีกสัญญาณที่ไม่ควรมองข้ามครับ เพราะเบรกรถเป็นไอเทอมสำคัญในการขับขี่ และถ้าเบรกของเราดังเอี๊ยดดดด… อ๊าดดดด… อิ๊ดด…. ทุกครั้งที่ใช้งาน อาจจะเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น เราเป็นคนที่ชอบขับรถไปเหยียบเบรกไปก็จะทำให้ผ้าใบเบรกรถเสื่อมสภาพหรือผ้าใบเบรคหมดไวล่ะ หากปล่อยเอาไว้จะทำให้จานเบรกเสียหายและร้ายแรงถึงขั้นรถเบรกไม่อยู่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้นะครับ เรียกได้ว่า ถ้าเบรกพังนั้นอันตรายสุด ๆ เลย หากพบว่าเบรกรถของเรามีเสียงดังแปลก ๆ ก็ควรรีบไปเปลี่ยนหรือรีบไปเช็กกับช่างผู้เชี่ยวชาญด่วน ๆ ครับ

วิธีดูดวงเลขที่บ้านมงคล

รับมืออย่างไรเมื่อรถเสียนอกบ้านหรือตอนขับรถอยู่

อันดับแรกให้ตั้งสติ จากนั้นพารถชิดข้างทาง และเปิดไฟฉุกเฉิน ถ้าพบว่ารถมีอาการอย่างที่กล่าวข้างต้น จะพอคาดเดาสาเหตุที่รถเสียได้ เพื่อขอความช่วยเหลือผู้คนแถวนั้น แต่ถ้าไม่สามารถเช็กได้ด้วยตนเอง แนะนำให้โทรขอความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทประกันภัย, อู่ซ่อมรถ, คนรู้จัก โดยที่ระหว่างรอความช่วยเหลือ ให้นั่งรอในรถ เพื่อความปลอดภัย

วิธีดูดวงเลขที่บ้านมงคล

รถเสีย ต้องโทรหาใครเพื่อขอความช่วยเหลือ 

ข้อแนะนำในการรับมือเมื่อพบว่ารถเสีย โดยเฉพาะรถเสียกลางทาง หรือบริเวณเปลี่ยว ให้จอดรถชิดข้างทางเปิดไฟฉุกเฉิน โทรหาบริษัทประกันภัยรถยนต์ที่ได้ซื้อความคุ้มครองไว้ หรือโทรหาอู่ซ่อมรถที่รู้จัก และถ้าไม่รู้จักใครรถเสียในพื้นที่ที่ไม่คุ้นชินจะโทรหาสายด่วนฉุกเฉิน ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยบนท้องถนนได้ที่เบอร์

  • ตำรวจทางหลวงหรืออุบัติเหตุบนทางหลวง โทร. 1193
  • สายด่วนมอเตอร์เวย์ โทร. 1586
  • กรมทางหลวงชนบท โทร. 1146
  • จส. 100 โทร. 1137

หรือถ้าหากรถเสียบนทางด่วนหรือมอเตอร์เวย์สามารถโทรขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ทางพิเศษ (EXAT Call Center) โทร. 1543 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือใช้โทรศัพท์ฉุกเฉินที่ทางการพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ติดตั้งไว้บริเวณไหลทางด้านซ้ายทุก 500 - 1,000 เมตรของทางพิเศษ​พร้อมกับแจ้งพิกัดที่รถจอดเสีย จากเลขพิกัดที่แสดงอยู่ข้างตัวถนน รวมทั้งบอกอาการของรถ จำนวน และลักษณะอาการของผู้ได้รับบาดเจ็บในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ

 รถเสีย
วิธีดูดวงเลขที่บ้านมงคล

สรุปบทความ

หลังจากรู้สาเหตุของอาการรถเสียแล้ว เราสามารถหาวิธีแก้ไข หรือวิธีป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดอาการเหล่านี้ได้ โดยหมั่นนำรถไปตรวจเช็กสภาพประจำปี และสังเกตอาการความผิดปกติเบื้องต้น แต่ถ้าต้องการเงินด่วนสามารถมาไปใช้บริการสินเชื่อทะเบียนรถยนต์ได้ที่ สมหวัง เงินสั่งได้ รับเงินไว ไม่ต้องโอนเล่ม โทรสอบถามรายละเอียดได้ที่เบอร์  02-123-4000 หรือแอดไลน์สมหวัง เงินสั่งได้มาพูดคุยกันก่อนได้ครับ ปรึกษาฟรี

บทความสมหวัง เงินสั่งได้

ติดต่อเรา

สมหวัง เงินสั่งได้
บริษัท ไฮเวย์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
2046/16 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง
กรุงเทพมหานคร 10310
โทรศัพท์ : 02-3087555

ติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่

อัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการ การยินยอมเปิดเผยข้อมูล
ช่องทางการส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์
© สงวนลิขสิทธิ์ 2562 บริษัท ไฮเวย์ จำกัด