5 เคล็ดลับบอกลาวิถีสิ้นเดือนเหมือนสิ้นใจ

        แน่นอนว่าไม่มีใครอยากพบเจอกับสถานการณ์ .. ใช้เงินแบบเดือนชนเดือน พอถึงสิ้นเดือนก็เหมือนสิ้นใจ เอาเป็นว่า วันนี้น้องสมหวังมี 5 เคล็ดลับบอกลาวิถีสิ้นเดือนเหมือนสิ้นใจ!! มาฝากทุกคนที่อยากรวยและอยากเริ่มต้นใหม่ให้ชีวิตการเงินดีขึ้นแบบฉลาดเก็บ ฉลาดใช้ครับผม

1. ใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น

    เรามาเพิ่มภูมิต้านทานต้านจนแบบง่าย ๆ ด้วยการไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือยครับ ดั่งบทประพันธ์ สุนทรภู่ ที่ว่า "มีสลึงพึงบรรจบให้ครบบาท อย่าให้ขาดสิ่งของต้องประสงค์ มีน้อย ใช้น้อย ค่อยบรรจง อย่าจ่ายลงให้มากจะยากนาน.." ดังนั้น มีเงินก็ใช้จ่ายแต่พอดีนะ ท่องเอาไว้ว่า “อดเปรี้ยวไว้กินหวาน” จะได้ไม่ลำบากเมื่อถึงสิ้นเดือนครับ

2. สร้างหนี้เฉพาะที่จำเป็น

     ต้องบอกก่อนว่า...การมีหนี้สินไม่ใช่เรื่องไม่ดีครับ แต่เราต้องเป็นหนี้กับเรื่องที่จำเป็นเท่านั้น หรือที่เรียกว่า “หนี้ดี” นั้นแหละ และเราไม่ควรมีหนี้เกิน 40% ของรายได้เด็ดขาด! หากเรามีหนี้มากกว่า 40% ของรายได้เนี้ยะก็จะทำให้เราขาดสภาพคล่องทางการเงินและตกอยู่ในสภาวะ “สิ้นเดือนเหมือนสิ้นใจ” เหมือนเดิมละ

3. ไม่กู้นอกระบบ

    

    เราอาจจะเคยเห็นคำว่า เงินนอกระบบได้จริง หรือ เงินนอกระบบช่วยปลดหนี้ เอาเป็นว่า ถ้าคุณอยากสมหวังเรื่องการเงิน “ห้าม-กู้-นอก-ระบบ” จำไว้ว่า หนี้นอกระบบ ภัยร้ายที่ควรหลีกเลี่ยง ถึงแม้ว่าจะกู้ง่าย สะดวกสบาย มีเงินหมุนรวดเร็วก็จริงครับ แต่หนี้นอกระบบเนี้ยะมีดอกเบี้ยสูงมากนะ! บางครั้งเนี้ยะ สินเชื่อนอกระบบ มักหมกเม็ดแจ้งตัวเลขดอกเบี้ยให้แก่ผู้กู้ยืมให้จ่ายดอกแบบรายวัน ยิ่งการทวงหนี้ของผู้ให้สินเชื่อนอกระบบบางรายที่เราพบเห็นในข่าวสารก็เป็นเรื่องที่หลายคนวิตกด้วยครับ ดังนั้น ระมัดระวังไว้ก่อน และไม่กู้ดีที่สุดครับ

4. ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการพนัน

    เพราะไม่มีใครรวยจากการพนัน ดังนั้น อย่าคิดรวยจากการพนัน หันมาเก็บออมและวางแผนทางการเงินจะดีที่สุดนะ

5. รู้จักเก็บออม

    เก็บออม แนะนำให้ "ออม-ก่อน-ค่อย-ใช้"เมื่อได้เงินปุ๊บ ! เราต้องเก็บออมก่อนใช้จ่าย อย่างน้อย 10% ของรายได้ เช่น มีรายได้ 1,000 บาท ต้องเก็บออมอย่างน้อย 100 บาท แล้วค่อยใช้ และเมื่อมีเงินเก็บออม อยากลองลงทุนให้งอกเงย ลองอ่านบทความ “ลงทุนขายอะไรดี ? 20 ธุรกิจลงทุนไม่เกิน 3,000 ก็สร้างตัวได้” ที่น้องสมหวังบอกเล่าเอาไว้ก่อนหน้านี้ เผื่อมีไอเดียต่อยอดทำธุรกิจครับผม

 

สุดท้ายนี้ ลองทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย เพื่อสำรวจการใช้จ่ายเงินทองก็ช่วยขจัดความจนได้ครับ

ด้วยรักและห่วงใยจากสมหวัง เงินสั่งได้ หรือจะมาเพิ่มความเข้าใจเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ แบบฉลาดเก็บ ฉลาดใช้ได้ที่ซีรีส์ชุมชนสมหวัง หมู่ 8 ได้ครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.)

ติดต่อเรา

สมหวัง เงินสั่งได้
บริษัท ไฮเวย์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
2046/16 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง
กรุงเทพมหานคร 10310
โทรศัพท์ : 02-3087555

ติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่

อัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการ การยินยอมเปิดเผยข้อมูล
ช่องทางการส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์
© สงวนลิขสิทธิ์ 2562 บริษัท ไฮเวย์ จำกัด