ชาวสมหวังเคยสังสัยกันไหมครับว่า ทำไมบางครั้งการที่เรานอนเยอะๆ แบบข้ามวันข้ามคืน ทำไมพอตื่นมาแล้วกลับไม่รู้สึกสดชื่นอย่างที่คิด หรือวันไหนได้นอนน้อยกว่า แต่ตื่นขึ้นมากลับไม่ได้รู้สึกเพลียด้วยซ้ำ ถ้างั้นเราควรนอนนานแค่ไหน ถึงจะพอดีกันแน่

ในความเป็นจริงแล้ว จำนวนชั่วโมงในการนอนที่เหมาะสมนั้น มีความสัมพันธ์กับช่วงอายุ โดยมูลนิธิการนอนหลับแห่งชาติในสหรัฐอเมริกา ได้ระบุระยะเวลาในการนอนหลับอย่างเหมาะสมไว้ดังนี้เลยคร้าบ

  1. เด็กแรกเกิด อายุ 0 - 3 เดือน ควรนอน 14 - 17 ชั่วโมงต่อวัน
  2. เด็กทารก อายุ 4 - 11 เดือน ควรนอน 12 - 15 ชั่วโมงต่อวัน
  3. เด็กอายุ 1 - 2 ปี ควรนอน 11 - 14 ชั่วโมงต่อวัน
  4. วัยอนุบาลวัย 3 - 5 ปี ควรนอน 10 - 13 ชั่วโมงต่อวัน
  5. วัยประถม อายุ 6 - 13 ปี ควรนอน 9 - 11 ชั่วโมงต่อวัน
  6. วัยมัธยม อายุ 14 - 17 ปี ควรนอน 8 - 10 ชั่วโมงต่อวัน
  7. วัยรุ่น อายุ 18 - 25 ปี ควรนอน 7 - 9 ชั่วโมงต่อวัน
  8. วัยทำงาน อายุ 26 - 64 ปี ควรนอน 7 - 9 ชั่วโมง เท่ากับตอนวัยรุ่น
  9. วัยชรา อายุ 65 ปีขึ้นไป ควรนอน 7 - 8 ชั่วโมงต่อวัน

เห็นกันแล้วใช่ไหมว่า แต่ละช่วงวัยก็มีจำนวนชั่วโมงในการนอนที่เหมาะสมไม่เท่ากัน แต่ทั้งนี้ อาจจะนอนน้อยกว่า หรือมากกว่าชั่วโมงที่ระบุไว้สัก 1 ชั่วโมงก็ได้ เช่น วัยทำงาน อาจนอน 6 - 10 ชั่วโมงต่อวัน 

ลองเอาไปปรับใช้กันดู เพื่อให้เช้าวันใหม่ เรามีทั้งร่างกายและสมองที่พร้อมเปิดรับกับสิ่งดีๆ ชีวิตแฮปปี้กันนะคร้าบ 

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก มูลนิธิการนอนหลับแห่งชาติ / เว็บไซต์ sanook

ติดต่อเรา

สมหวัง เงินสั่งได้
บริษัท ไฮเวย์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
2046/16 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง
กรุงเทพมหานคร 10310
โทรศัพท์ : 02-3087555

ติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่

อัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ (อัพเดท 1 ก.ค. 2561) การยินยอมเปิดเผยข้อมูล
© สงวนลิขสิทธิ์ 2562 บริษัท ไฮเวย์ จำกัด