ทำความรู้จักดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 

ก่อนจะยื่นขอเงินด่วนสินเชื่อจำนำทะเบียนรถสิ่งที่ผู้กู้จะต้องพิจารณานั้นก็คือเงื่อนไขการกู้สินเชื่อก่อนจะนำรถมาแลกเงินนั้นเอง โดยบทความนี้น้องสมหวังมีข้อมูลอธิบายว่า ดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก (Effective Interest Rate)คืออะไร เดี๋ยวมีอธิบายครับว่ารายละเอียดของดอกเบี้ยแบบไหนอะไรยังไง 

ดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก

ดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอกคืออะไร

ก่อนเปลี่ยนรถเป็นเงิน ทำความเข้าใจง่าย ๆ ดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก ของสินเชื่อจำนำทะเบียนรถก็มีความใกล้เคียงกับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยหรือสินเชื่อบ้าน สินเชื่อส่วนบุคคล เป็นดอกเบี้ยในรูปแบบที่เงินต้นลดลงอัตราดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายจะลดลงตามไปด้วย พี่ ๆ สามารถจ่ายเงินเพิ่มขึ้นจากค่างวดปกติ หรือโปะเงินก้อนครั้งเดียวเพื่อลดภาระหนี้ให้หมดเร็วขึ้นได้นั้นเอง 

เพราะทุกครั้งที่จ่ายชำระค่างวดสินเชื่อทะเบียนรถ ดอกเบี้ยจะถูกนำมาคิดมาจากเงินต้นคงเหลือของลูกค้า ทำให้ลูกค้าประหยัดดอกเบี้ยตามยอดเงินต้นที่ลูกค้าโปะ ระยะเวลาผ่อนก็ลดลงจากเดิม หมดไวกว่าเดิม สามารถปิดยอดหนี้ได้ไวกว่า เรียกได้ว่า ดอกเบี้ยลดต้นลดดอกช่วยประหยัดทั้งเงิน ประหยัดทั้งเวลาในการผ่อนด้วยครับ  

จะให้พูดแบบตรงไปตรงมา คือ ‘ดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก’ เนี้ยะ ยิ่งถ้าจ่ายเงินโปะเยอะกว่าค่างวดเท่าไหร่ยิ่งทำให้เราจ่ายดอกเบี้ยถูกลงนั้นแหละ ตรงกับคำว่า “ลดต้นลดดอก” เป๊ะ ๆ เลยครับผม เช่น กู้สินเชื่อทะเบียนรถมา 250,000 บาท งวดแรกผ่อนชำระเงินต้น 50,000 บาท ดอกเบี้ยงวดต่อไปก็คิดจากเงินต้น 200,000 บาท อันนี้คิดแบบคร่าว ๆ นะครับ

ดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก

ถามว่าโปะบัญชีแบบไหนถึงจะจ่ายดอกเบี้ยน้อยสุด  

การโปะบัญชี หมายถึง การจ่ายค่างวดมากกว่าที่ระบุไว้ในสัญญา การปิดโปะบัญชีจะแบ่งออกเป็น 2 แบบ ดังนี้

  • โปะบัญชีแบบก้อนทีเดียว คือ มีเงินก้อนและนำมาจ่ายเพื่อตัดเงินต้น แต่หากอยากเสียดอกเบี้ยน้อยสุดต้องเลือกโปะปิดบัญชีแบบก้อนทีเดียวเนื่องจากการโปะปิดเงินก้อนทีเดียว จ่ายครบจบในเดือนแรกยิ่งดี เงินที่จ่ายมาเกินค่างวดจะถูกนำไปตัดเงินต้นทั้งหมดหลังจากหักดอกเบี้ย ณ เดือนนั้นแล้ว ทำให้เดือนถัดไปจะคำนวนดอกเบี้ยจากเงินต้นที่คงเหลือจริง แปลว่าหากเดือนแรกมีกำลังโปะเงินมาก ดอกเบี้ยเดือนถัดไปก็จะลดมาก มากกว่าตอนที่ทำสัญญา ก็ช่วยประหยัดเงินกว่า 

  • โปะบัญชีแบบรายเดือน เช่น สัญญาระบุไว้ว่า ค่างวด 2,634 บาท ต่อเดือน แต่ถ้าเราจ่าย 5,000 บาทต่อเดือน ก็จะช่วยให้ดอกเบี้ยเบาลงในเดือนถัดไปครับ ขึ้นอยู่กับว่า พี่ ๆ สะดวกแบบไหน หรือมีกำลังผ่อนจ่ายแค่ไหนไหวไหมนั้นเอง 

ดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก

ดอกเบี้ยลดต้นลดดอกดีไหม? 

อาจจะเกิดความสงสัยว่า ลดต้นลดดอกดีไหม ต้องบอกว่า ดอกเบี้ยลดต้นลดดอกดีสำหรับพี่ ๆ ที่มีแผนปิดโปะบัญชีก่อนกำหนดครับ ก็จะช่วยลดภาระดอกเบี้ยได้เยอะเลย ทำให้ภาระหนี้หมดไวสบายใจเลยล่ะครับ 

และถ้าสนใจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถแบบไม่โอนเล่ม จะเป็นรถมอเตอร์ไซค์ รถเก๋ง รถกระบะ รถบรรทุก มีเล่มทะเบียนอยากเปลี่ยนรถเป็นเงิน ทักไลน์สมหวัง เงินสั่งได้ พิมพ์คำว่า ‘ติดต่อเจ้าหน้าที่’ จะมีเจ้าหน้าที่แนะนำให้พี่ ๆ สมหวังนะครับ 

หมายเหตุ : บริษัทขอสงวนสิทธิ์ในการกำหนดวงเงิน อัตราดอกเบี้ย ระยะเวลาผ่อนชำระ และผู้ค้ำประกัน โดยพิจารณาจากยี่ห้อ รุ่น ปีที่จดทะเบียนของรถ รวมถึงรายได้และสถานภาพต่างๆ ของผู้สมัคร ภายใต้หลักเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อของทางบริษัท ทั้งนี้บริษัทเป็นตัวแทนการขาย โดยธนาคารทิสโก้เป็นผู้ให้สินเชื่อ 

ติดต่อเรา

สมหวัง เงินสั่งได้
บริษัท ไฮเวย์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
2046/16 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง
กรุงเทพมหานคร 10310
โทรศัพท์ : 02-3087555

ติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่

อัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการ การยินยอมเปิดเผยข้อมูล
ช่องทางการส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์
© สงวนลิขสิทธิ์ 2562 บริษัท ไฮเวย์ จำกัด