ขับรถกลับ กทม. โดนชนแล้วหนี เคลมประกันได้ไหม

ช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ชาวสมหวังหลายๆ คนต้องขับรถระยะทางไกลๆ เพื่อกลับบ้านที่ต่างจังหวัด หรือบางคนก็ไปเที่ยวพักผ่อนหลังจากที่ทำงานมาตลอดทั้งปี แล้วโชคไม่ดี มีอุบัติเหตุ รถของเราถูกเฉี่ยวชนแล้วคู่กรณีดันหนีไปไม่รับผิดชอบ แบบนี้จะสามารถเคลมประกันได้ไหม สมหวังมีคำตอบมาให้แล้วคร้าบ

ก่อนอื่นเลย มันจะเป็นการดีมาก ถ้าหากคุณสามารถถ่ายภาพ หรือจดจำทะเบียนรถของคู่กรณีไว้ได้ทัน เพราะจะสามารถแจ้งกับทางประกันเพื่อขอเคลมค่าซ่อมได้

แต่ถ้าคุณไม่สามารถจดจำเลขทะเบียนคู่กรณี แต่ได้ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เอาไว้ อันนี้ก็ยังอุ่นใจได้ เพราะสามารถแจ้งเคลมประกันแบบไม่มีคู่กรณีได้ หรือที่เรียกกันว่าเคลมแห้ง ไม่ต้องซ่อมเอง แต่อาจจะต้องจ่ายค่า Excess ส่วนแรก และอาจจะถูกเพิ่มเบี้ยประกันในปีถัดไป (อันนี้แล้วแต่ประกันแต่ละบริษัท) 

แต่ถ้าคุณทำประกันภัยแบบ 2 plus / ชั้น 2 หรือชั้น 3 และไม่สามารถจดจำทะเบียนรถคู่กรณีได้นั้น ทางประกันภัยจะไม่รับผิดชอบค่าซ่อมในภายหลังให้ เนื่องจากต้องเคลมสด หรือเคลมในขณะมีคู่กรณีเท่านั้น ค่าซ่อมจึงกลายเป็นภาระการรับผิดชอบของเราเอง

ดังนั้น ทุกครั้งที่ขับขี่รถยนต์ ต้องไม่ประมาท เพื่อให้เกิดความปลอดภัยอย่างสูงสุด แต่ถ้าหากเกิดเหตุอย่างสุดวิสัยดังที่กล่าวมา ก็อย่าลืมตั้งสติและพยายามถ่ายภาพหรือจดจำทะเบียนคู่กรณีเอาไว้ กล้องบันทึกภาพขณะขับรถ ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง ก็น่าจะเป็นตัวช่วยที่ดีเช่นกันคร้าบ

ติดต่อเรา

สมหวัง เงินสั่งได้
บริษัท ไฮเวย์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
2046/16 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง
กรุงเทพมหานคร 10310
โทรศัพท์ : 02-3087555

ติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่

อัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการ การยินยอมเปิดเผยข้อมูล
ช่องทางการส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์
© สงวนลิขสิทธิ์ 2562 บริษัท ไฮเวย์ จำกัด