รถจมน้ำ เอาตัวรอดได้อย่างไรบ้าง

จากข่าวคราวอุบัติเหตุรถตกน้ำ ที่ถือเป็นภัยไม่ไกลตัว และมีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกคน จะมีวิธีการเอาตัวรอดได้อย่างไรในระยะเวลาเพียงไม่กี่นาที นอกจากสติที่ควรมีไว้ตลอดเวลาแล้วนั้น ให้จดจำขั้นตอนต่อจากนี้กันไว้ด้วยนะครับ


อันดับแรก รีบปลดเข็มขัดนิรภัยของตัวคุณเองและทุกๆ คนในรถก่อน จากนั้นจึงรีบเปิดกระจกให้เร็วที่สุด เพราะการเปิดประตูรถจะเป็นไปได้ยากเนื่องจากมีแรงดันน้ำ และในขณะเดียวกัน เรามีเวลาแค่ประมาณ 1 - 2 นาทีก่อนที่รถจะจมน้ำ ซึ่งอาจจะง่ายหน่อยสำหรับกระจกหมุนมือ แต่ถ้าเป็นระบบไฟฟ้า หลังจากที่รถจมน้ำแล้ว จะมีระยะเวลาอีกประมาณ 5 นาทีก่อนที่ไฟฟ้าจะหยุดทำงาน

แต่ถ้ากระจกไฟฟ้าไม่ทำงานแล้ว หรือเปิดต่อได้ไม่สุด ให้ถอดเอาที่พิงศีรษะ หรือพนักเบาะด้านบนออกมา แล้วตอกเข้าไปที่กระจกด้านข้างประมาณ 1 นิ้ว จากนั้นให้งัดแรงๆ เข้าหาตัว กระจกจะแตกออกทั้งบาน


หลังจากนั้นให้ช่วยเด็กหรือคนแก่ที่ช่วยเหลือตัวเองได้ยาก ให้ลอดออกมาก่อน แล้วเราจึงรีบออกตามมา สิ่งสำคัญที่สุดเลยคือสติ และให้จำไว้ว่าการทุบกระจกด้วยมือหรือการพยายามเปิดประตูขณะรถจมน้ำนั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย พนักพิงศีรษะคือตัวช่วยสำคัญที่หลายๆ คนนึกไม่ถึง และทำให้เราออกจากตัวรถได้ครับ


เพราะอุบัติเหตุเป็นสิ่งไม่คาดฝัน เราจึงต้องระวังและเตรียมตัวรับมือไว้เสมอ อย่าลืมบอกต่อให้กับทุกคนที่คุณรักด้วยนะคร้าบบ

ติดต่อเรา

สมหวัง เงินสั่งได้
บริษัท ไฮเวย์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
2046/16 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง
กรุงเทพมหานคร 10310
โทรศัพท์ : 02-3087555

ติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่

อัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการ การยินยอมเปิดเผยข้อมูล
ช่องทางการส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์
© สงวนลิขสิทธิ์ 2562 บริษัท ไฮเวย์ จำกัด