ขับรถตกหลุมบ่อยๆ จะเกิดผลเสียอะไร ตามมาบ้าง

หลายๆ คนเวลาขับรถบนถนนหนทางที่เป็นหลุมเป็นบ่อ บางทีถ้ามองดูแล้วไม่ลึกเกินไป ก็มักจะไม่ค่อยแตะเบรกชะลอรถกันสักเท่าไรนัก บ้างก็เพราะอยากรักษาความเร็วรถ บ้างก็คิดว่าแค่นิดๆ หน่อยๆ คงไม่เป็นไร ทั้งที่ในความเป็นจริงนั้น การปล่อยให้รถของคุณวิ่งตกหลุมบ่อยๆ หรือวิ่งขึ้นพื้นที่ที่มีความสูงต่ำไม่สม่ำเสมอกัน ก็อาจส่งผลกระทบต่อรถของคุณได้เช่นกันครับ ลองมาดูข้อเสียที่จะตามมากันได้เลย

1. ทำให้ช่วงล่างเสื่อมไว

ไม่ว่าจะเป็น ลูกหมาก, โช๊คอัพ, ปีกนก หรือบูช ช่วงล่างส่วนต่างๆ เหล่านี้ล้วนได้รับแรงกระแทกโดยตรงเวลาที่คุณขับรถตกหลุมหรือบนพื้นถนนที่ขรุขระ ยิ่งขับเร็วมากขึ้นเท่าไร ก็ยิ่งกระแทกแรงขึ้นเท่านั้น ฉะนั้นแล้วการลดความเร็วให้มากที่สุดหากต้องขับผ่านพื้นถนนที่ไม่ปกติ คือวิธีป้องกันไม่ให้อะไหล่ช่วงล่างต่างๆ ของตัวรถเสื่อมก่อนเวลาอันสมควรนะครับ

2. ทำให้ยางบวม หรือแม็กคดงอ

เมื่อยางรถของคุณได้รับแรงกระแทกบ่อยๆ ก็มีโอกาสเสี่ยงที่จะทำให้ยางบวม และเมื่อยางบวม ใช้ไปเรื่อยๆ ก็เสี่ยงต่อยางระเบิดได้อีกด้วย ซึ่งถือเป็นอันตรายนะครับ และในบางกรณีอาจส่งผลกระทบถึงแม็กรถ ที่อาจคดงอ หรือแตกร้าวจากแรงกระแทกได้อีกด้วย

3. ทำให้ชิ้นส่วนของรถหลวมและส่งเสียงขณะขับขี่

เมื่อรถได้รับแรงกระแทกบ่อยๆ บริเวณจุดเชื่อมต่อส่วนต่างๆ ของตัวถังก็อาจได้รับแรงกระแทกจนหลวม และส่งเสียงดังขณะขับขี่ ซึ่งก็ไม่ส่งผลดีต่อรถของเราเช่นกันครับ

รู้แบบนี้แล้ว แม้ถนนบ้านเราจะมีหลุมมีบ่อมากมาย และเราก็อาจจะหลีกเลี่ยงได้ยาก การชะลอรถและขับผ่านบริเวณดังกล่าวให้ช้าเท่าที่จะทำได้ ก็จะช่วยลดแรงกระแทกที่อาจส่งผลเสียต่อตัวรถของคุณได้ดีเลยครับ อย่าลืมเอาไปทำตามเพื่อรถที่คุณรักกันนะคร้าบ

 

ติดต่อเรา

สมหวัง เงินสั่งได้
บริษัท ไฮเวย์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
2046/16 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง
กรุงเทพมหานคร 10310
โทรศัพท์ : 02-3087555

ติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่

อัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการ การยินยอมเปิดเผยข้อมูล
ช่องทางการส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์
© สงวนลิขสิทธิ์ 2562 บริษัท ไฮเวย์ จำกัด