กฎหมายกําหนดความเร็วในการขับขี่รถ 2564

มาบอกเล่าถึงกฎหมายกําหนดความเร็วในการขับขี่รถ เป็นอีกข่าวคราวที่คนใช้รถอยากรู้ว่า “กฎหมายความเร็ว 120 กม./ชม. จะเริ่มใช้เมื่อไหร่? และใช้ได้ที่ไหนบ้าง?” หลังจาก กระทรวงคมนาคมประกาศ ‘กฎกระทรวงกำหนดอัตราความเร็วของยานพาหนะบนทางหลวงแผ่นดินหรือทางหลวงชนบทที่กำหนด พ.ศ.2564’ ให้เริ่มใช้ความเร็วนี้ในถนนบางสายเท่านั้น โดยกฎหมายความเร็วรถล่าสุดจะแบ่งตามประเภทรถดังนี้

1. รถยนต์

ในราชกิจจานุเบกษาระบุไว้ว่า รถยนต์ เช่น รถเก๋ง รถกระบะ สามารถอัพสปีดความเร็วได้สูงสุดถึง 120 กม./ชม. หากรถวิ่งอยู่เลนขวาสุด ต้องใช้ความเร็วไม่ต่ำกว่า 100 กม./ชม. เว้นแต่ในกรณีที่ช่องเดินรถนั้นมีข้อจำกัดด้านการจราจรหรือทัศนวิสัยมีสิ่งกีดขวาง หรือมีเหตุขัดข้องอื่น ๆ แต่ทั้งนี้ก็ขับขี่ปลอดภัยไว้ก่อนนะครับ ง่วงไม่ขับ เมาไม่ขับ อ่อนเพลียก็เปลี่ยนคนขับ ด้วยรักและห่วงใยจากสมหวัง

2. รถจักรยานยนต์

ส่วนรถจักรยานยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ สามารถวิ่งทำความเร็วได้สูงสุด 80 กม./ชม. ครับ ก็ถือว่าเป็นความเร็วที่ไม่น้อยเลยครับผม แต่ถ้าเจอเครื่องหมายจราจรกำหนดอัตราความเร็วต่ำกว่าที่กำหนดไว้ผู้ขับขี่ก็ต้องทำตามกฎนะครับ

3. รถจักรยานยนต์ 400cc ขึ้นไป

บิ๊กไบค์สายซิ่งทั้งหลายที่โปรดปรานความเร็วเกินร้อยต้องขับเท่าไหร่ละ อ้างอิงจากรายละเอียดราชกิจจานุเบกษา

ระบุว่า (๓) “...เว้นแต่รถจักรยานยนต์ที่มีกำลังเครื่องยนต์ตั้งแต่สามสิบห้ากิโลวัตต์ขึ้นไปหรือมีขนาดความจุของกระบอกสูบรวมกันตั้งแต่สี่ร้อยลูกบาศก์เชนติเมตรขึ้นไป ให้ใช้ความเร็วไม่เกินหนึ่งร้อยสิบกิโลเมตรต่อชั่วโมง” สรุปง่าย ๆ รถจักรยานยนต์เครื่องแรงตั้งแต่ 400cc ขึ้นไป จะต้องใช้ความเร็วไม่เกิน 110 กม./ชม. ปรับความเร็วขึ้นมาจากรถจักรยานยนต์ทั่วไปครับ 

4. รถบรรทุก 

มาถึงคิวรถใหญ่อย่างรถบรรทุกกฎหมายจํากัดความเร็ว ปี พ.ศ. 2564 จะแบ่งเป็น 2 ประเภท ก็คือ

  • รถบรรทุกที่มีน้ำหนักรถเกิน 2,200 กิโลกรัม หรือเป็นรถโดยสารเกิน 15 คน จะต้องใช้ ความเร็วไม่เกิน 90 กม./ชม. ครับ
  • รถบรรทุก หรือรถที่คนโดยสารที่มีที่นั่งคนโดยสาร 7-15 คน ให้ใช้ความเร็ว ไม่เกิน 100 กม./ชม.

5. รถชักจูง รถยนต์สี่ล้อเล็ก รถยนต์สามล้อ

ระดับความเร็วที่กฏหมายกำหนดในส่วนรถกลุ่มนี้ เช่น รถชักจูง รถยนต์สี่ล้อเล็ก และรถยนต์สามล้อ กฎหมายความเร็วรถ ล่าสุด จํากัดความเร็วไม่เกิน 65 กม./ชม. ครับ

6.รถโรงเรียน-รับส่งนักเรียน

ในส่วนรถโรงเรียนหรือรถรับส่งนักเรียน กฎหมายความเร็วรถกำหนดให้ ใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 80 กม./ชม. ใช้ความเร็วเช่นเดียวกับรถจักรยานยนต์เลยครับ

7. รถแทรกเตอร์ รถบดถนน รถใช้งานเกษตรกรรม

ยานพาหนะกลุ่มนี้ กฎหมายกําหนดความเร็วในการขับขี่รถให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 45 กม./ชม.

กฎหมายความเร็ว 120 ใช้ได้บางพื้นที่เท่านั้น!

อย่างที่เกริ่นตอนต้นกฎหมายความเร็วใหม่อนุมัติให้ใช้เฉพาะถนนที่มีทางเดินรถแบบจัดแบ่งช่องเดินรถในทิศทางเดียวกันไว้ตั้งแต่ 2 ช่องเดินรถ มีเกาะกลางถนนเฉพาะแบบกำแพงกั้น (Barrier Median) และไม่มีจุดกลับรถเสมอระดับถนนนะครับ กล่าวคือ ตอนนี้ความเร็วใหม่นี้ยังไม่สามารถใช้บนถนนทุกสายนะครับ ต้องรอทางประกาศกำหนดชื่อสายทางก่อนว่าใช้ที่ไหนได้บ้าง เดี๋ยวถ้ามีข่าวคราวกฎหมายความเร็ว 120 เริ่มใช้ได้ทั่วไทยเมื่อไหร่ น้องสมหวังจะรีบมาเล่าให้พี่ ๆ ฟังทันทีเลยครับผม 

แต่ถ้าสนใจเงินกู้สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ สมหวัง เงินสั่งได้ กู้ง่ายไม่ต้องโอนเล่ม รับป้ายทุกจังหวัด จะรถ 2-12 ล้อเราก็รับหมด ดอกเบี้ยเริ่มต้น 0.59% ต่อเดือน* ดูรายละเอียดบริการสินเชื่อก่อนได้ครับ หรือจะโทรมาคุยกัน 02-123-4000 เบอร์โทรจำง่าย กู้ก็ง่ายได้ไวครับผม 

ขอบคุณข้อมูล ราชกิจจานุเบกษา

หมายเหตุ : เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด บริษัทขอสงวนสิทธิ์ในการกำหนดวงเงิน อัตราดอกเบี้ย ระยะเวลาผ่อนชำระ และผู้ค้ำประกัน โดยพิจารณาจากยี่ห้อ รุ่น ปีที่จดทะเบียนของรถ รวมถึงรายได้และสถานภาพต่าง ๆ ของผู้สมัคร ภายใต้หลักเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อของทางบริษัท

ติดต่อเรา

สมหวัง เงินสั่งได้
บริษัท ไฮเวย์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
2046/16 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง
กรุงเทพมหานคร 10310
โทรศัพท์ : 02-3087555

ติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่

อัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการ การยินยอมเปิดเผยข้อมูล
ช่องทางการส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์
© สงวนลิขสิทธิ์ 2562 บริษัท ไฮเวย์ จำกัด