ตรวจสภาพรถ ตรอ. ต้องใช้อะไรบ้าง 

คนมีรถต้องรู้ ตรอ. คือ สถานตรวจสภาพรถเอกชน เป็นสถานที่ได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก และหน่วยงานของกรมการขนส่งทางบก ให้สามารถดำเนินตรวจสภาพรถเพื่อใช้ต่อภาษีรถได้ เพื่อตรวจเช็คความพร้อมว่ารถคันนั้น ๆ ยังคงมีสภาพดี ใช้งานได้ มีความปลอดภัย ซึ่งบทความนี้น้องสมหวังเตรียมข้อมูลที่พี่ ๆ ต้องรู้ว่า ตรวจสภาพรถ ตรอ. ต้องใช้อะไรบ้างไว้ให้แล้ว 

ตรวจสภาพรถ ตรอ. ใช้อะไรบ้างนะ

  • เจ้าของรถนำรถที่ต้องการตรวจสภาพไปที่ตรอ. 
  • สมุดเล่มทะเบียนรถ หากไม่มีเล่มทะเบียนรถตัวจริงใช้สำเนาได้ครับ
  • เตรียมเงินค่าตรวจสภาพรถไปด้วย

ส่วนใหญ่สถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) จะเปิดให้บริการตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันเสาร์ครับ จึงไม่จำเป็นต้องลางานเพื่อไปตรวจสภาพตรอ.น๊า และจะต้องเช็คเวลาตรวจตรอ. ใกล้บ้านให้ดีจะได้ไม่เสียเวลาเดินทางครับ  

ต้องเตรียมเงินไปตรวจตรอ. เท่าไหร่ 

เพิ่มความเป๊ะให้การนำรถไปตรวจสภาพที่ตรอ. เป็นไปอย่างราบรื่น การเตรียมเงินให้พร้อมก็เป็นเรื่องสำคัญนะจ๊ะ น้องสมหวัง นำข้อมูลอัตราค่าตรวจสภาพจากกรมขนส่งทางบกมาบอกกล่าวตามนี้

  • รถจักรยานยนต์ คันละ 60 บาท
  • รถยนต์ที่มีน้ำหนักรถเปล่าไม่เกิน 1,600 กิโลกรัม คันละ 150 บาท
  • รถยนต์ที่มีน้ำรถเปล่าเกิน 1,600 กิโลกรัม คันละ 250 บาท

 
โดยค่าใช้จ่ายข้างต้นนี้เป็นเพียงแค่การตรวจสภาพรถเก่าเท่านั้น ยังไม่รวมเข้ากับการต่อพรบ. และการต่อภาษีรถนะครับ แยกส่วนกันครับผม

รถแบบไหนตรวจ ตรอ. ได้บ้าง 

  • รถจักรยานยนต์ ที่มีอายุใช้งานครบ 5 ปีขึ้นไป 
  • รถยนต์อายุเกิน 7 ปีขึ้นไป
  • รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล ที่มีอายุใช้งานครบ 7 ปี ขึ้นไป
  • รถที่ภาษีขาดเกิน 1 ปี

ถ้ารถเข้าข่ายที่เล่ามาก็สามารถขับไปตรวจสภาพได้เลย ถามว่าการนับอายุรถเนี้ยะนับยังไง นับตั้งแต่วันที่จดทะเบียนครั้งแรกถึงวันสิ้นอายุภาษีประจำปีหรือวันครบกำหนดเสียภาษีประจำปีครับผม 

ตรวจตรอ. ไม่ผ่านทำไง

จะบอกว่า การตรวจตรอ. เนี้ยะ เป็นสิ่งที่รถยนต์เก่าและรถจักรยานยนต์ที่ใช้มานานประมาณนึงต้องทำเป็นประจำทุกปีนะครับ ซึ่งการตรวจนี้ก็มีข้อดีนะ เพราะว่าตรอ. จะช่วยเช็คสภาพรถให้เราว่ามีจุดไหนบกพร่องไหม เช่น  

  • มีควันดำหรือเปล่า ตรวจสภาพรถว่ายังใช้ได้ปกติมั้ย 
  • ทดสอบประสิทธิภาพเบรก เช็คอุปกรณ์ความปลอดภัย ยางรถยนต์ ไฟ ที่ปัดน้ำฝน พวงมาลัย ฯลฯ 
  • ตรวจวัดเสียงรถว่าไม่เกิน 100 เดซิเบล 
  • ตรวจสอบรายละเอียดแผ่นป้ายทะเบียนรถ ลักษณะรถ สีรถ หมายเลขตัวรถ รายละเอียดอื่น ๆ ว่าตรงกับรายละเอียดที่ระบุไว้ในเล่มทะเบียนรถหรือไม่?

หากรถของเราพบข้อบกพร่อง ก็จะตรวจตรอ.ไม่ผ่านครับ หากตรวจสภาพไม่ผ่านก็อย่าเพิ่งเครียดไป เราสามารถนำรถไปซ่อมปรับปรุงนำกลับมาตรวจสภาพอีกครั้งกับตรอ. ที่เดิมภายใน 15 วันครับเพื่อรักษาสิทธิ์จ่ายค่าตรวจสภาพครึ่งหนึ่งของค่าบริการตรวจสภาพรถนะ แต่ถ้าเกิน 15 วันไปแล้ว หรือนำรถไปตรวจสภาพกับตรอ.ที่อื่น พี่ ๆ ต้องจ่ายราคาเต็มเหมือนเดิม 

ไม่ใช่รถทุกคันที่ตรวจตรอ. ได้

ย้ำก่อนว่า ไม่ใช่รถเก่าทุกคันที่จะตรวจสภาพกับตรอ. ได้ เนื่องจากยังมีรถที่ตรอ.ไม่รับตรวจสภาพเลยก็มี ได้แก่

รถเก่าที่มีเลขทะเบียนเป็นเลขทะเบียนรุ่นเก่า เช่น กท-00001,กทจ-0001 ฯลฯ ตามด้วยรถแต่ง เลือกดัดแปลงสภาพจนไม่เหมือนกับที่จดเบียนไว้ ไม่ว่าจะเป็น การเปลี่ยนสีรถ เปลี่ยนเครื่องยนต์ เปลี่ยนลักษณะรถ เปลี่ยนชนิดน้ำมัน ฯลฯ ใดๆ ก็คือไม่ได้นะจ๊ะ 

รวมทั้งรถที่เคยถูกขโมยแล้วได้คืนก็ตรวจตรอ.ไม่ได้เหมือนกัน พร้อมกับรถที่มีปัญหาเลขตัวรถหรือเลขเครื่องยนต์ไม่ชัด มีร่องรอยการขูด ลบ เลือนก็ตรวจไม่ได้อีก เพื่อความชัวร์ตรวจสภาพที่กรมขนส่งทางบกใกล้บ้านดีกว่านะ 

รถเก่าต้องตรวจตรอ. เป็นประจำทุกปี

เพราะใบตรวจสภาพรถเป็นอีกหนึ่งในเอกสารใช้ประกอบการต่อภาษีรถประจำปี ซึ่งจะเลือกต่อที่ตรอ.เลยก็ได้ หรือจะไปต่อภาษีรถยนต์ที่อื่นก็ได้ รู้มั้ยว่า เราสามารถนำรถไปตรวจสภาพล่วงหน้าได้ไม่เกิน 90 วัน หรือ 3 เดือน ก่อนวันสิ้นอายุภาษีประจำปีล่ะครับ เห็นมั้ยล่ะ การตรวจตรอ. ง่ายนิดเดียวไม่ยุ่งยากเลยคร้าบ  

และสำหรับเจ้าของรถที่อยากต่อภาษีรถยนต์ เราต้องไปที่ไหนน้องสมหวังก็เขียนเรียบเรียงไว้ให้แล้วเช่นกันคร้าบ เอาไว้บทความต่อไปจะมีเรื่องรถน่ารู้อะไรบ้าง น้องสมหวังสัญญาว่า จะนำมาเล่าให้พี่ ๆ ฟังอีกนะ 

หากสนใจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถก็เช่นเคยครับสมหวัง เงินสั่งได้ ดอกเบี้ยเริ่มต้น 0.59% ต่อเดือน ดอกเบี้ยต่ำกว่าก็ผ่อนสบายกว่า โทร 02-123-4000 หรือจะลองประเมินวงเงินกู้คำนวณค่างวดรถก่อนก็ได้ ประเมินวงเงินกู้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายครับผม จะรถจักรยานยนต์หรือรถยนต์ก็รู้วงเงินอนุมัติสูงสุด รวมทั้งอัตราผ่อนชำระได้ทันทีผ่านเว็บไซต์สมหวัง เงินสั่งได้เท่านั้น

เรื่องรถน่ารู้ ? 

 รถเก่าอยากต่อภาษีรถประจำปีต้องเตรียม 3 อย่าง ดังนี้

  • เอกสารพ.ร.บ. (ประกันภัยภาคสมัครใจ) เป็นรูปแบบกระดาษ A4 นะ จะต่อไปก่อนก็ได้ หรือจะซื้อเพิ่มที่ตรอ. ก็มีให้บริการครับผม 
  • เล่มทะเบียนรถ กรณีเล่มทะเบียนตัวจริงมอเตอร์ไซค์เตรียมเล่มสีเขียว, รถยนต์เตรียมเล่มสีน้ำเงิน (ใช้แบบสำเนาแทนได้)  
  • ใบรับรองการตรวจสภาพ 

มีครบพร้อมทั้งหมดก็สามารถต่อภาษีรถประจำปีได้แล้วครับผม อ้อ! อย่าลืมเตรียมเงินไปด้วยนะ  

ติดต่อเรา

สมหวัง เงินสั่งได้
บริษัท ไฮเวย์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
2046/16 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง
กรุงเทพมหานคร 10310
โทรศัพท์ : 02-3087555

ติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่

อัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการ การยินยอมเปิดเผยข้อมูล
ช่องทางการส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์
© สงวนลิขสิทธิ์ 2562 บริษัท ไฮเวย์ จำกัด