4 เรื่องต้องรู้ก่อนเซ็นค้ำประกันเงินกู้ให้ใคร  

ก่อนจะตัดสินใจเซ็นค้ำประกันเงินกู้ให้เพื่อนสนิท มิตรสหาย พี่น้อง ญาติ ไม่ว่าจะเป็นใครมาขอให้เซ็นค้ำประกันเงินกู้ น้องสมหวังก็อยากให้พี่ ๆ ได้อ่านบทความนี้ก่อนตัดสินใจค้ำประกันเงินกู้

การค้ำประกันคืออะไร

น้องสมหวังขออ้างอิงความหมาย ‘การค้ำประกัน’ จาก ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ระบุว่า การค้ำประกัน คือ สัญญาประเภทหนึ่งที่ผู้ค้ำประกันสัญญากับเจ้าหนี้ว่า “ถ้าลูกหนี้ไม่ชำระหนี้ ผู้ค้ำประกันจะชำระหนี้นั้นแทน” เมื่อทำสัญญาปั๊บหากลูกหนี้ผิดชำระ เบี้ยวหนี้ หรือหนีหนี้ ทางเจ้าหนี้จะมีสิทธิเรียกร้อง หรือฟ้องร้องให้คนค้ำประกันรับผิดแทนครับ 

เราจะต้องถามตัวเองว่า ก่อนค้ำเรามีปัญหาเดือนร้อนทางการเงินไหม สภาพคล่องการเงินเป็นไงบ้าง พร้อมกับประเมินความสามารถจ่ายหนี้ของคนที่มาขอให้เราค้ำประกันด้วยนะ แต่ถ้าตัดสินใจชัวร์แล้วว่าจะค้ำ ก็อยากให้พิจารณา 4 อย่างก่อนเซ็นเอกสารค้ำประกันเงินกู้ ตามนี้

  1.  อ่านเงื่อนไขการค้ำประกันเงินกู้ให้ละเอียด  
  2. ทำความเข้าใจความรับผิดชอบในฐานะผู้ค้ำประกัน
  3. ดูวงเงินการค้ำประกันให้ดี
  4. สงสัยให้ถามทันที

และไม่ต้องกลัวนะครับ น้องสมหวังมีรายละเอียดของแต่ละข้อมาอธิบายให้ฟังด้วยล่ะครับผม

 

1. อ่านเงื่อนไขการค้ำประกันเงินกู้ให้ละเอียด 

เรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ไม่เข้าใครออกใครหรอกครับ ก่อนจะทำทุกธุรกรรมก่อนจะเซ็นอะไร ต้องอ่านให้จบ อ่านให้หมด ไม่เข้าใจตรงไหนให้สอบถามเจ้าหน้าที่ให้ชัดเจนก่อนครับ อย่าเพิ่งเซ็นค้ำประกันถ้ายังไม่เช็กรายละเอียด! ซึ่งเอกสารแต่ละหน้าจะต้องอ่านให้ครบ อ่านให้จบทุกตัวอักษรนะครับ 

2.ทำความเข้าใจความรับผิดชอบในฐานะผู้ค้ำประกัน

ไม่ว่าจะเป็นการค้ำประกันเงินกู้แบบไหน จะเป็นค้ำประกันซื้อรถ ค้ำประกันเงินกู้ ค้ำประกันทุนเรียนต่อ ฯลฯ อยากให้พี่ ๆ รู้ไว้ว่าการค้ำประกันเงินกู้เพื่อช่วยเหลือคนที่เดือนร้อนไม่ใช่เรื่องผิดแต่เราต้องดูให้ดีว่า เราช่วยเหลือได้มากน้อยแค่ไหน และก่อนตัดสินใจเซ็นค้ำประกันเงินกู้ แม้ผู้ค้ำประกันไม่ใช่ลูกหนี้ชั้นต้น หรือลูกหนี้ตัวจริงก็เถอะ หากจำเป็นต้องค้ำประกันจริง ๆ ให้อ่านเอกสารค้ำให้ครบ แล้วต้องทำความเข้าใจให้ดี โดยเฉพาะรายละเอียดจำกัดความรับผิดชอบของผู้ค้ำประกันไว้เฉพาะหนี้ตามที่ระบุในสัญญา รวมทั้งข้อตกลงต่าง ๆ ในเอกสารจะต้องพิจารณาให้ดี

3.ดูวงเงินการค้ำประกันให้ดี

เหมือนคำที่หลายคนพูดว่า  “จงคิดให้ดี...ก่อนเป็นหนี้แทนใคร” การเช็กรายละเอียดค้ำประกัน เราจะต้องตรวจสอบความถูกต้องของวงเงินค้ำประกันที่ระบุในสัญญา และประเภทของสินเชื่อที่ค้ำประกัน แบงก์ชาติกำหนดว่าจะต้องมีการระบุวงเงินของเงินต้นที่ค้ำประกันในสัญญาให้ชัดเจน อ้างอิงตามพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมาย แห่งและพาณิชย์ 2557 หากข้อตกลงในสัญญาเป็นภาระให้กับผู้ค้ำประกันเกินสมควรข้อตกลงนั้นจะเป็นโมฆะ

4.สงสัยให้ถามทันที

รู้อะไรไม่เท่า รู้งี้! ใช่ครับ งง ไม่เข้าใจ สงสัยก็ถามเลย ไม่ต้องเกรงใจ เป็นอีกข้อที่อยากให้ทำความเข้าใจเลยครับ สงสัยอะไรในเอกสารสัญญา หรืออยากถามอะไรต้องรีบสอบถามรายละเอียดให้เข้าใจก่อนลงชื่อในสัญญาค้ำประกันนะครับ 

อย่าลืมว่า ผู้ค้ำประกันไม่อาจเลี่ยงความรับผิดชอบที่เกิดตามมาได้หากลูกหนี้ผิดสัญญา ดังนั้น จะต้องเช็กให้ดี ตรวจให้ครบก่อนตัดสินใจเซ็นค้ำประกันนะครับ เช็กครบ 4 ข้อแล้ว เรามาดูวิธีเซ็นเอกสารค้ำประกันเงินกู้เพิ่มเติมกันดีกว่า

และอย่าลืมปรึกษาครอบครัว หรือคู่ครองให้ดีก่อนเซ็นค้ำประกันเงินกู้นะครับ เพราะว่าครอบครัวมีส่วนต้องรู้ว่าเราทำอะไร ไม่ควรปิดบังกัน ให้พูดคุยกันตรง ๆ ก่อนจะเซ็นค้ำประกันว่าครอบครัวของเราเห็นด้วยไหม ? กับการเซ็นค้ำประกันเงินกู้ครั้งนี้ เพราะก็มีหลาย ๆ ครอบครัวชีวิตเปลี่ยนหลังจากค้ำประกันแล้วโดนเบี้ยวหนี้ก็เยอะครับผม 

วิธีเซ็นเอกสารค้ำประกันเงินกู้

ส่วนการเซ็นเอกสารค้ำประกันเงินกู้ส่วนใหญ่จะต้องเซ็นเหมือนกันทุกใบครับ โดยจะต้องเซ็นกำกับว่า “ใช้เพื่อ..(เรื่องที่ทำค้ำประกันให้ใคร)...เท่านั้น” จะให้ดีก็เขียนวันเดือนปีที่ใช้สำเนาบัตรประชาชนหรือสำเนาทะเบียนบ้านกำกับลงไปด้วยว่าใช้ตอนไหนจะได้ปลอดภัยจากมิจฉาชีพ หรือจะลองถามเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการเงินกู้เพิ่มเติมก่อนเพื่อความชัวร์ครับ

หลังจากเซ็นแล้วจะต้องเก็บสำเนาสัญญาการค้ำประกันเงินกู้ เพื่อให้ทราบถึงสิทธิ์และขอบเขตความรับผิดชอบจากการค้ำประกันเงินกู้ตามสัญญาด้วยนะครับ กันไว้ดีกว่าแก้ทีหลังครับผม

เงินด่วนสมหวัง คนเดียวก็กู้ได้ไม่ต้องพึ่งคนค้ำ 

เพราะสมหวังเข้าใจครับว่า ทุกคนมีเรื่องด่วนต้องใช้เงิน ยิ่งตอนขาดสภาพคล่องมองหาเงินด่วน ไม่รู้จะไปหยิบยืมเงินใคร การเลือกเปลี่ยนเล่มทะเบียนรถให้เป็นเงินสด ด้วยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถกับสมหวัง เงินสั่งได้ ไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน คนเดียวก็กู้ได้ ไม่ต้องพึ่งคนค้ำก็เป็นอีกทางเลือกที่อยากแนะนำกันครับ ในส่วนวิธีสมัครสินเชื่อก็ง่ายมากครับ มีตามนี้

1.สมัครสินเชื่อ สมัครง่าย ๆ เพียงกรอกข้อมูลบนเว็บไซต์สมหวัง ทัก inbox เฟซบุ๊ก สมหวัง เงินสั่งได้ หรือจะทักไลน์ (LINE) สมหวัง เงินสั่งได้ มาสมัครสินเชื่อได้ครับ 

2.รอติดต่อกลับ หลังจากกรอกข้อมูลสมัครครบก็รอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ เพื่อแนะนำรายละเอียดครับผม

3.ยื่นเอกสาร ที่สาขาสมหวัง เงินสั่งได้ ใกล้บ้านครับ เช่น บัตรประชาชน, เอกสารแสดงรายได้, ทะเบียนบ้าน, เล่มทะเบียนรถตัวจริง ฯลฯ รวมทั้งนัดตรวจสภาพรถยนต์ก่อนรับเงินครับ

4.รับเงิน หลังจากดำเนินการแล้วเสร็จ ได้รับอนุมัติ ก็รับเงินไปใช้ครับ   

หรือถ้าพี่ ๆ ต้องการรู้ว่ารถของเรากู้ได้เท่าไหร่ จะมีวงเงินเพียงพอต่อการใช้จ่ายไหม ก็ลองประเมินวงเงินกู้ คํานวณค่างวดรถก่อนได้ครับ เราก็จะรู้วงเงิน อัตราการผ่อนชำระ คำนวณค่างวดรถต่อเดือนได้ด้วยจะได้เตรียมตัวถูกครับผม

หรืออยากสอบถามรายละเอียดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถกับเจ้าหน้าที่สมหวังแบบทันที เร่งด่วน โทร 02-123-4000 หรือจะเดินทางไปที่สาขาสมหวัง เงินสั่งได้ทั่วไทย เราก็ยินดีให้บริการครับ ลองค้นหาสาขาใกล้บ้านได้ครับ

ไม่มีคนค้ำก็จำนำทะเบียนรถได้ 

สำหรับคนที่อยากหาเงินด่วนแต่ไม่อยากรบกวนใครค้ำประกันก็สามารถกู้สินเชื่อจำนำทะเบียนรถกับสมหวัง เงินสั่งได้ เพราะกู้ง่ายไม่ต้องมีคนค้ำก็กู้ได้นะ ลองทักไลน์สมหวัง เงินสั่งได้ พิมพ์คำว่า ‘ติดต่อเจ้าหน้าที่’ มาสอบถามรายละเอียดกันก่อนได้ครับผม ปรึกษาฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่ต้องกังวลนะครับ 

 

ไม่มีคนค้ำก็จำนำทะเบียนรถได้ 

หรับคนที่อยากหาเงินด่วนแต่ไม่อยากรบกวนใครค้ำประกันก็สามารถกู้สินเชื่อจำนำทะเบียนรถกับสมหวัง เงินสั่งได้ เพราะกู้ง่ายไม่ต้องมีคนค้ำก็กู้ได้นะ ลองทักไลน์สมหวัง เงินสั่งได้ พิมพ์คำว่า ‘ติดต่อเจ้าหน้าที่’ มาสอบถามรายละเอียดกันก่อนได้ครับผม ปรึกษาฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่ต้องกังวลนะครับ 

 

หรือจะแนะนำเพื่อนมาสมัครสินเชื่อสมหวังก็ได้นะ

ในส่วนคนที่กำลังจะเป็นผู้ค้ำประกัน ถ้าไม่ชัวร์และยังไม่อยากค้ำประกันเงินกู้ให้เพื่อน ก็สามารถแนะนำเพื่อนให้มาสมัครสินเชื่อกับสมหวัง เงินสั่งได้ รับค่าแนะนำต่อคันสูงสุด 2,000 บาท* ครับผม 

 

ประเภท
ผู้แนะนำ
สินเชื่อรถยนต์ เงินค่าแนะนำ 1,000 บาท/คัน
สินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ เงินค่าแนะนำ 200 บาท/คัน
สินเชื่อรถบรรทุก เงินค่าแนะนำสูงสุด 2,000 บาท
สินเชื่อเพื่อข้าราชการบำนาญ เงินค่าแนะนำ 1,000 บาท/ราย

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด

ก่อนค้ำประกันต้องศึกษาให้ดี

อ่านครบมาถึงตรงนี้แล้ว คงต้องย้ำอีกครั้งว่า ก่อนที่พี่ ๆ จะตัดสินใจเซ็นค้ำประกันเงินกู้ให้ใครก็ตาม จะต้องอ่านรายละเอียดเอกสารให้ครบถ้วนก่อนตัดสินใจเซ็นนะครับ ด้วยรักและห่วงใยจากสมหวัง เงินสั่งได้

ขอบคุณข้อมูลจาก กองปราบปราม, ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน และ ธนาคารแห่งประเทศไทย 

บทความล่าสุด

ติดต่อเรา

สมหวัง เงินสั่งได้
บริษัท ไฮเวย์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
2046/16 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง
กรุงเทพมหานคร 10310
โทรศัพท์ : 02-3087555

ติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่

อัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการ การยินยอมเปิดเผยข้อมูล
ช่องทางการส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์
© สงวนลิขสิทธิ์ 2562 บริษัท ไฮเวย์ จำกัด