ต่อภาษีรถออนไลน์ ? ต้องทำยังไงมาดูที่นี่

ในยุคนิวนอร์มอล (New Normal) อะไร ๆ ก็ทำง่ายผ่านช่องทางออนไลน์ครับ เช่นอยากจะยื่นชำระภาษีรถประจำปีก็ทำผ่านเว็บไซต์กรมขนส่งทางบก อยากลองทำและยังไม่รู้เลยว่าต้องทำไงบ้างหนอ น้องสมหวังเตรียมวิธีต่อภาษีรถออนไลน์เว็บไซต์ www.eservice.dlt.go.th แบบละเอียดสุด ๆ ไว้ให้แล้วครับ

6 ข้อควรรู้ ก่อนซื้อประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์กับสมหวัง

ต่อภาษีรถผ่านเว็บไซต์ eservice.dlt.go.th

จะรถเก่า หรือจะรถใหม่ก็ต่อภาษีรถออนไลน์ได้แล้ว แต่รถเก่าจะต้องตรวจสภาพกับตรอ. ก่อนต่อภาษีนะจ้ะ เริ่มทำความเข้าใจวิธีต่อภาษีรถออนไลน์ 2564 บนเว็บไซต์ eservice.dlt.go.th มี ขั้นตอนง่าย ๆ ทำได้เองครับ

6 ข้อควรรู้ ก่อนซื้อประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์กับสมหวัง

ขั้นตอนต่อภาษีรถออนไลน์บนเว็บ

อ่ะ! ถ้ามือใหม่หัดต่อภาษีรถออนไลน์บนเว็บไซต์ ยังไม่เห็นภาพว่าจะต้องต่อภาษีรถออนไลน์ยังไง..น้องสมหวังมีตัวอย่างแบบเจาะลึกมาให้พี่ ๆ ได้ทำความเข้าใจก่อนต่อภาษีด้วยนะครับ 

1. ลงทะเบียนสมัครสมาชิก 

กรณีไม่เคยลงทะเบียนสมาชิกใหม่ สำหรับมือใหม่หัดต่อภาษีออนไลน์ พี่ ๆ จะต้อง “ลงทะเบียนสมาชิกใหม่” เพื่อเข้าสู่ระบบก่อนครับ

2. กรอกข้อมูลส่วนตัว

กรอกข้อมูลตามที่ระบบร้องขอได้เลยครับ ได้แก่ เลขประจำตัวประชาชน, วันเดือนปีเกิด, รหัสผ่าน โดยรหัสเข้าระบบจะต้องยาวอย่างน้อย 8 ตัวอักษร มีทั้งตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ภาษาอังกฤษ และสัญลักษณ์อื่น ๆ ตามด้วยกรอกที่อยู่ปัจจุบัน และที่อยู่จัดส่งเอกสาร กรอกให้ครบถ้วนครับผม สามารถเลือกให้เป็นที่อยู่เดียวกับที่อยู่ปัจจุบันได้

3. เข้าสู่ระบบชำระภาษีรถประจำปีผ่านอินเตอร์เน็ต

กลับไปหน้าหลักเพื่อเข้าสู่ระบบ ใช้เลขบัตรประจำตัว 13 หลัก หรือเลขนิติบุคคล พร้อมกับกรอกรหัสผ่านของเราเพื่อเข้าสู่ระบบต่อภาษีรถ

4. กรอกรายละเอียดรถที่ต้องการต่อภาษี

กรอกรายละเอียดเกี่ยวกับรถที่ต้องการต่อภาษี และเตรียมเอกสาร พ.ร.บ. ยังไม่หมดอายุ เพื่อลงทะเบียนรถแล้วยื่นชำระภาษี เราสามารถเลือกชำระเงินโดยหักบัญชีเงินฝาก, ชำระเงินโดยบัตรเครดิต/บัตรเดบิต (ได้ทั้ง VISA และ Master Card)  หรือจะชำระเงินโดยพิมพ์ใบแจ้งชำระภาษีรถแล้วนำไปชำระเงินที่เคาน์เตอร์ ตู้ ATM หรือโมบายแบงก์กิ้งของธนาคาร/สถาบันการเงินที่เข้าร่วม พร้อมกับกรอกข้อมูลรายละเอียดรถและลงทะเบียน ตามด้วยการยื่นภาษี ซึ่งจะต้องเตรียมข้อมูล พ.ร.บ. รถไว้ให้พร้อม ทั้งข้อมูลบริษัทประกันภัย เลขที่กรมธรรม์/บาร์โค้ด รวมทั้งวันสิ้นสุดความคุ้มครอง และถ้าเป็นรถเก่าจะต้องผ่านการตรวจสภาพรถจากสถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) ก่อนนะครับ

6 ข้อควรรู้ ก่อนซื้อประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์กับสมหวัง

ต่อภาษีออนไลน์เสร็จแล้วยังไงต่อ?

หลังจากจ่ายภาษีรถประจำปีเสร็จ เราสามารถตรวจสอบผลการชำระภาษีผ่านช่องทางเว็บไซต์กรมขนส่งทางบก e-Service นี้ได้เช่นกันครับผม เห็นว่า จะจัดส่งเอกสารผ่านไปรษณีย์ตามที่อยู่ ประมาณ 2-5 วันทำการโดยประมาณ

6 ข้อควรรู้ ก่อนซื้อประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์กับสมหวัง

อัตราค่าบริการ 

  • ค่าจัดส่งเอกสารทางไปรษณีย์ รายการละ 32 บาท
  • ค่าธรรมเนียมธนาคาร รายการละ 20 บาท (กรณีชำระผ่านเคาน์เตอร์บริการ หรือหักบัญชีเงินฝาก)
  • ค่าธรรมเนียมการใช้บัตร (กรณีชำระด้วยบัตรเครดิต) 2% และ VAT 7% ของผลรวมยอดเงินทั้งหมด
6 ข้อควรรู้ ก่อนซื้อประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์กับสมหวัง

รถแบบไหนที่ต่อภาษีออนไลน์ได้บ้าง

ประกาศจากกรมการขนส่งทางบก บอกว่า รถที่ต่อภาษีออนไลน์ได้ มีดังนี้ รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน (รย.1), รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน (รย.2) และรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล (รย.3) ที่อายุการใช้งานเกิน 7 ปี นับตั้งแต่จดทะเบียนครั้งแรก และรถจักรยานยนต์ (รย.12) มีอายุการใช้งานเกิน 5 ปี นับตั้งแต่จดทะเบียนครั้งแรก ก็สามารถยื่นชำระภาษีรถประจำปีผ่านช่องทางออนไลน์ได้แล้วเช่นกัน แต่รถเก่าจะต้องตรวจสภาพรถจากสถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) ก่อนนะจ้ะ

6 ข้อควรรู้ ก่อนซื้อประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์กับสมหวัง

เข้าใจวิธีต่อภาษีรถออนไลน์กันแล้ว

เป็นยังไงบ้างครับ เลือกวิธีต่อภาษีรถออนไลน์ 2564 ได้แล้วใช่ไหมครับ เห็นไหมว่า ต่อง๊ายง่ายไม่ยากเลยอยู่ไหนก็ต่อภาษีประจำปีได้ครับ  ส่วนพี่ ๆ คนไหนอยากต่อภาษีรถแบบเดินทางด้วยตัวเอง น้องสมหวังแนะนำให้อ่านบทความ อยากต่อภาษีรถยนต์ เราต้องไปที่ไหน? เลือกได้ตามสะดวก ต่อภาษีแล้วแต่ถ้าอยากกู้สินเชื่อทะเบียนรถ ดอกเบี้ยเริ่มต้น 0.59% ต่อเดือน* กู้ได้ไม่ต้องโอนเล่ม นึกถึงสมหวัง เงินสั่งได้นะครับ โทร 02-123-4000 ยินดีให้บริการครับผม

ขอบคุณข้อมูลจาก กรมการขนส่ง

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด

*หมายเหตุ : เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด บริษัทขอสงวนสิทธิ์ในการกำหนดวงเงิน อัตราดอกเบี้ย ระยะเวลาผ่อนชำระ และผู้ค้ำประกัน โดยพิจารณาจากยี่ห้อ รุ่น ปีที่จดทะเบียนของรถ รวมถึงรายได้และสถานภาพต่าง ๆ ของผู้สมัคร ภายใต้หลักเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อของทางบริษัท

บทความนี้..พี่น่าจะชอบ

ติดต่อเรา

สมหวัง เงินสั่งได้
บริษัท ไฮเวย์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
2046/16 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง
กรุงเทพมหานคร 10310
โทรศัพท์ : 02-3087555

ติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่

อัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการ การยินยอมเปิดเผยข้อมูล
ช่องทางการส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์
© สงวนลิขสิทธิ์ 2562 บริษัท ไฮเวย์ จำกัด