พ่วงสายแบตเตอรี่รถยนต์อย่างไร ไม่ให้ไฟช็อต!

ชาวสมหวังมีใครเคยแบตเตอรี่รถยนต์หมดเพราะลืมปิดไฟหน้ารถกันบ้างไหมคร้าบบบ

พูดได้เลยว่านี่ต้องเป็นสาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งที่หลายๆ คนต้องเคยเจอเป็นแน่ บางทีรีบๆ จอดรถปุ๊บลงรถปั๊บ กลับมาอีกทีเพิ่งมารู้ตัวว่าเปิดไฟหน้ารถทิ้งไว้ พอแบตหมดรถก็สตาร์ทไม่ติด กลับบ้านไม่ได้ ไปไหนไม่ถูก นึกขึ้นได้ว่ามีสายพ่วงแบตเตอรี่ติดรถเอาไว้ เพราะมีคนเคยเตือนมาก่อนว่าเป็นของสำคัญสำหรับคนที่ใช้รถ แต่ก็ดันใช้ไม่เป็นอีก ไม่รู้ว่าสายไหนต้องไปพ่วงกับตรงไหนบ้าง งั้นมาลองดูคำแนะนำจากน้องหวังกันได้เลยคร้าบ

ข้อแรก เราจะรู้ได้ไงว่าแบตเตอรี่รถยนต์ของเราหมด
ถ้าคุณเสียบกุญแจแล้ว ไฟที่คอนโซลรถของคุณไม่ติด หรือติดแบบหรี่ๆ ดูผิดปกติ แล้วเมื่อสตาร์ทรถแล้วเป็นเสียงดังแชะๆ เครื่องยนต์ไม่ทำงาน หรือบางกรณีคือไม่มีเสียงใดๆ เลย นิ่งสนิท... นั่นแปลว่าแบตเตอรี่รถของคุณหมด หารถยนต์อีกคันมาพ่วงสายชาร์ตแบตกันด่วนๆ

วิธีพ่วงสายชาร์ตแบตเตอรี่รถยนต์ ให้ปลอดภัย ไฟไม่ชอต

  1. นำสายสีแดงด้านหนึ่งหนีบเข้ากับแบตเตอรี่ขั้วบวกของรถคันที่แบตหมด แล้วจึงนำปลายอีกด้านหนึ่งหนีบเข้ากับขั้วบวกของรถคันที่แบตดี

  2. นำสายสีดำด้านหนึ่งหนีบเข้ากับขั้วลบของแบตเตอรี่คันที่แบตดี แล้วจึงนำปลายอีกด้านหนีบเข้ากับขั้วลบของคันที่แบตหมด

  3. สตาร์ทรถคันที่แบตดีทิ้งไว้ อาจจะเร่งเครื่องยนต์เล็กน้อยหากต้องพ่วงเข้ากับรถที่มีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่กว่า จากนั้นสตาร์ทรถคันที่แบตหมด เมื่อติดแล้วให้เร่งเครื่องยนต์เพื่อปั่นกระแสไฟ ทำเช่นนี้ประมาณ 1 นาทีแล้วจึงถอดสายพ่วงแบตออก

ถอดสายพ่วงแบตอย่างไรให้ปลอดภัย

ถอดสายสีดำ (ขั้วลบ) ก่อน แล้วค่อยถอดสายสีแดง (ขั้วบวก) ออก ก็เป็นอันเสร็จ


ลองทำตามขั้นตอนที่ได้บอกมานี้ แบตเตอรี่รถยนต์ของคุณก็จะกลับมาใช้ได้อีกครั้ง คราวหน้าก่อนจะลงรถก็อย่าลืมเช็คให้ดี ปิดไฟหน้ารถเรียบร้อยแล้วหรือยัง รวมทั้งอย่าลืมตรวจเช็คอายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ ให้อยู่ในระยะที่พร้อมใช้งานอยู่เสมอกันด้วยนะคร้าบบบ

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook

ติดต่อเรา

สมหวัง เงินสั่งได้
บริษัท ไฮเวย์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
2046/16 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง
กรุงเทพมหานคร 10310
โทรศัพท์ : 02-3087555

ติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่

อัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการ การยินยอมเปิดเผยข้อมูล
ช่องทางการส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์
© สงวนลิขสิทธิ์ 2562 บริษัท ไฮเวย์ จำกัด