ชาวสมหวังเคยสงสัยกันไหมว่า ริมขอบทางเท้า นอกจากสัญลักษณ์สีแดง - ขาว ที่หมายถึง ห้ามจอดตลอดแนวสำหรับรถทุกประเภท กับ สีเหลือง - ขาว ที่หมายถึง อนุญาตให้จอดได้เพียงชั่วคราว เป็นระยะเวลาสั้นๆ แล้วนั้น ก็ยังมีสีขาว - ดำ อีกประเภทหนึ่ง ที่ยังคงเป็นคำถามสำหรับหลายๆ คนว่า สามารถจอดรถได้ไหม หรือสีนี้มีความหมายสื่อถึงอะไรกันแน่?

สำหรับสีขาว - ดำ นั้น ตามกฎหมายที่บัญญัติไว้ว่า "มีลักษณะเป็นแถบสีขาวสลับสีดำ แสดงหรือทำให้ปรากฏที่ขอบคันหินหรือสิ่งกีดขวางอื่นๆ เพื่อให้ผู้ใช้ทางเห็นขอบคันหินหรือสิ่งกีดขวางนั้นๆ ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น" หรือพูดง่ายๆ ก็คือ มีไว้เพื่อให้ผู้ขับขี่ มองเห็นริมทางเท้าได้อย่างชัดเจน ไม่ได้ระบุไว้ว่า จอดได้หรือห้ามจอด

ทั้งนี้ หากเราต้องการจอดในบริเวณนั้น ต้องพิจารณาดูว่า จอดแล้วจะกีดขวางทางจราจรหรือไม่ จอดชิดขอบทางเพียงพอหรือเปล่า เพราะในบางกรณี หากจอดห่างจากขอบทางและมีผลกระทบต่อรถคันอื่น หรือจอดบริเวณคอสะพาน หรือบริเวณที่มีป้ายห้ามจอดที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนำมาตั้งเอาไว้ (เป็นบางเวลา) ก็จะถือเป็นความผิดตามกฎหมายได้เช่นกัน

แม้กฎหมายจะไม่ได้ระบุถึงความผิดไว้อย่างชัดเจน แต่การใช้รถใช้ถนนอย่างมีน้ำใจต่อกัน และไม่เอาเพียงแค่ความสะดวกของตัวเองเป็นที่ตั้ง นอกจากจะช่วยลดปัญหาบนท้องถนนแล้ว ยังไม่เสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมายอีกด้วยนะคร้าบ

ติดต่อเรา

สมหวัง เงินสั่งได้
บริษัท ไฮเวย์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
2046/16 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง
กรุงเทพมหานคร 10310
โทรศัพท์ : 02-3087555

ติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่

อัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการ การยินยอมเปิดเผยข้อมูล
ช่องทางการส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์
© สงวนลิขสิทธิ์ 2562 บริษัท ไฮเวย์ จำกัด